“สุทิน”เมิน “สุชาติ” ร้อง ‘ญัตติเถื่อน’ โยนนายกฯรับบาปแทน ‘สุพัฒนพงษ์’ปมน้ำมันแพง

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านกล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เรียกร้องขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการขอเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ที่อ้างมีการเพิ่มชื่อ ภายหลัง ส.ส.ฝ่ายค้านเข้าชื่อเสนอเปิดญัตติเสร็จสิ้น และนายสุชาติระบุว่า เป็นญัตติเถื่อนว่า เรื่องนี้ไม่กังวลและไม่มีผลว่าจะกระทบกับญัตติที่ยื่นไปแล้ว เพราะฝ่ายค้านดำเนินการถูกต้องทุกอย่าง เซ็นชื่อครบ ส.ส.ฝ่ายค้านไม่มีใครติดใจ ทั้งนี้ เป็นกลยุทธ์ของผู้นำที่จะมีการสับขาหลอกบ้าง 

ส่วนจะผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น นายสุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังไม่มี ส.ส.ร้องขึ้นมาว่า เซ็นไม่ตรงหรือมีการยัดไส้ แต่เป็นเรื่องที่นายสุชาติเป็นคนพูดขึ้นมา

ส่วนที่ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มองว่า เหตุใดฝ่ายค้านไม่ยื่นญัตติชื่อของ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เรื่องราคาน้ำมันนั้น เพราะญัตตินี้มียุทธศาสตร์ภายใต้ เด็ดหัว สอยนั่งร้าน ดังนั้น ฝ่ายค้านจึงมุ่งไปที่พรรคการเมืองใหญ่ ซึ่งมีผลต่อการแข็งขันทางการเมืองในอนาคต ส่วนนายสุพัฒนพงษ์ เป็นคนนอก ไม่มีนั่งร้าน แต่อย่างไรก็ตาม ความผิดเรื่องราคาน้ำมันนั้น ไม่ได้ถูกละเลยแน่นอน เพราะฝ่ายค้านจะอภิปรายหนักไปที่นายกรัฐมนตรี และไม่ได้หมายความว่า จะอภิปรายนายสุพัฒนพงษ์ไม่ได้ 

ส่วนกรอบเวลาการอภิปราย 4 วันจะเพียงพอหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า รัฐบาลต้องใจกว้างและให้เวลา เพราะคิดว่า 5 วันสำหรับการอภิปรายโดยไม่รวมวันลงมติ จะเหมาะสมที่สุด ทั้งนี้ก็ต้องมาคุยกัน เพราะหากรัฐบาลให้เวลาน้อย ฝ่ายค้านก็จะไม่ยอม ถือเป็นการขัดขวางการทำหน้าที่ตรวจสอบ แต่ก็ต้องดูที่เจตนาด้วย

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คุยกับทาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยว่า จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจด้วยหรือไม่ มีแค่ฝ่ายค้าน และที่เพิ่มเข้ามาคือ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ที่จะอภิปราย นอกจากนี้ ยังไม่ได้คุยกับพรรคการเมืองอื่นเช่นกัน แต่หากเห็นว่าญัตตินี้ดี ก็อาจจะเข้ามาร่วมได้

แสดงความเห็น