“สุชาติ” จี้ หมอชลน่าน รับผิดชอบ ปมลงชื่อซักฟอก 10 รมต. แต่ไม่ถึงชั่วโมง มีชื่องอก 

“สุชาติ” ยื่น “ชวน” ​ตรวจสอบลายมือชื่อ 180 ส.ส. ร่วมญัตติซักฟอก โวย “ส.ส.ฝ่ายค้านอึดอัด” เหตุลงชื่อ ซักฟอก 10 รมต. แต่ไม่ถึงชั่วโมง มีชื่องอก อีก 1 ท้า “ชลน่าน” รับผิดชอบ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน แถลงที่รัฐสภา เพื่อเรียกร้องให้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร รับผิดชอบต่อกรณีการขอให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จำนวน 180 รายชื่อ ร่วมลงลายมือชื่อต่อญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล หลังจากทราบว่าในการให้ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมลงชื่อนั้นเป็นญัตติที่มีรายชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จำนวน 10 คน แต่เมื่อถึงตอนยื่นญัตติพบว่ามีรายชื่อรัฐมนตรีเพิ่มอีก 1 คนและนำการลงลายมื่อชื่อของส.ส.เมื่อครั้งที่ญัตติมีชื่อรัฐมนตรี 10 คนมาประกอบ ทั้งที่ต้องให้ส.ส.ลงลายมื่อชื่อใหม่

“มีเพื่อนส.ส.ฝ่ายค้าน อึดอัดต่อเรื่องนี้ เพราะเซ็นตอนมีชื่อ 10 คน ซึ่งก่อนจะลงลายมือชื่อเสนอญัตติได้อ่านรายละเอียดก่อน และตอนที่ลง พบว่ามีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เพียง 10 คน ซึ่งตอนเช้าของวันที่  15 มิถุนายน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน ยังแถลงว่ามีชื่อรัฐมนตรีเพียง 10 คน จนถึงเวลาเที่ยง แต่ตอนจะยื่นญัตติมีชื่อรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเพิ่มขึ้นมา ญัตติจึงแก้แค่ใบหน้า และใบหลัง รวมถึงเอาลายเซ็นตอนแรกมาประกบจะเอาเวลาที่ไหนไปลงลายชื่อใหม่” นายสุชาติ กล่าว 

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่าข้อเท็จจริงเรื่องนี้ขอให้สอบถามกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยว่า ตอนลงชื่อญัตตินั้นรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจมีกี่คน อย่างไรก็ดีตนมองว่าขณะนี้ญัตติดังกล่าวเป็นญัตติเถื่อน จึงขอเรียกร้องให้นพ.ชลน่าน แสดงความรับผิดชอบ กลับไปแก้ไขใหม่ ทั้งนี้ตนไม่หวังว่าชื่อของตนที่เป็นรัฐมนตรีรายชื่อสุดท้ายจะถูกถอนออก นอกจากนั้นตนจะยื่นต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบการลงลายมือชื่อ เบื้องต้นอาจให้สอบถาม ส.ส.ที่ลงลายมือชื่อทุกคน ว่า  ยืนยันการลงลายมือชื่อหรือไม่ หรือ ลงลายมือชื่อตอนที่มีรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายจำนวนกี่คน 

เมื่อถามว่าหากตรวจสอบแล้วไม่ถูกต้องจะถือว่าญัตติตกไปหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่ต้องการถึงขนาดนั้น นายชวนอาจสั่งให้กลับไปทำใหม่ให้ถูกต้อง

“คนเป็นผู้นำฝ่ายค้านควรปฏิบัติหน้าที่สภาฯ เพื่อให้สภาศักดิ์สิทธิ์ ไม่ใช่รู้อยู่แก่ใจ แน่จริงกล้าสาบานไหม ว่าลายมือชื่อที่ลงนามแนบท้าย ลงตอน 10 คนหรือ 11 คน ผมไม่เคยมีอะไรกับหมอชลน่าน แต่หลายครั้งผมเคยศรัทธา เชื่อมั่น ในสิ่งที่มีความรู้ความสามารถ แต่โดนอะไรครอบงำไม่รู้”  นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ เรียกร้องให้ฝ่ายค้านกลับมาแก้ไขให้ถูกต้อง เพราะกังวลว่าอาจจะซ้ำรอยกรณีการสลับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินหากจำได้จะเป็นกรณีเดียวกัน ดังนั้นต้องรับผิดชอบ กลับมาทำให้ถูกต้อง เพราะฝ่ายนิติบัญญัติ ออกกฎหมายให้คนอื่นบังคับใช้ทำไมไม่ทำให้ถูกต้อง กลัวอะไร  กลัวไม่ทัน หรือ กลัวใครบีบจนหน้าเขียวหรือไม่

เมื่อถามว่าคนที่บีบจนหน้าเขียวนั้น มองว่าเป็นผู้ที่มีความแค้นส่วนตัวหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า ตนไม่มีอะไรทั้งสิ้น ตนไม่มีอะไรกับนนพ.ชลน่าน แค่อยากบอกว่าหากเป็นลูกผู้ชายทำอะไรผิดต้องไปทำให้ถูกต้อง

แสดงความเห็น