“สมศักดิ์” ดีใจ กม.คู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม ผ่านสภาฯ ชี้ 3 เดือนต้องเสร็จ ส่งต่อ ส.ว.พิจารณา

“สมศักดิ์” ดีใจ กฎหมายคู่ชีวิต-สมรสเท่าเทียม ผ่านสภาฯทั้ง 4 ฉบับ แนะ ชั้นกรรมาธิการฯ ต้องลดความเป็นพรรคการเมือง เอาประโยชน์ของบุคคลหลากหลายทางเพศเป็นตัวตั้ง ชี้ 3 เดือนต้องเสร็จ ส่งต่อให้ ส.ว.พิจารณา แสดงความจริงใจ ยัน ก.ยุติธรรม ไม่มีเล่ห์กลการเมือง แฉ มีบางคนไม่อยากให้จบ หวังเป็นประเด็นการเมืองวันข้างหน้า

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีสภาผู้แทนราษฎร ลงมติรับร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และสมรสเท่าเทียม ทั้ง 4 ฉบับว่า ตนรู้สึกดีใจกับบุคคลหลากหลายทางเพศ ที่จะได้รับความเสมอภาค ที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งขอยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรม ทำเต็มที่ ไม่มีเล่ห์กลทางการเมือง เพราะตนก็ไม่ได้อยู่ในกรรมาธิการฯ แต่ก็มีนายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ที่เป็นกลุ่มหลากหลายทางเพศ และเป็นผู้ร่างกฎหมายนี้ เข้าไปร่วมพิจารณา ซึ่งก็จะเดินหน้าคล้ายๆกับต่างประเทศ ที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม 31 ประเทศ โดยทุกประเทศ เริ่มต้นด้วยพ.ร.บ.คู่ชีวิต และขณะนี้ มี 44 ประเทศ ที่เป็นพ.ร.บ.คู่ชีวิต 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้เสนอกฎหมายมากที่สุด และเคยทำกฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำฯ เร็วที่สุดเพียง 21 วัน จึงอยากเสนอแนะในชั้นกรรมาธิการฯ ให้ช่วยกันลดความเป็นพรรคการเมืองลง และเอาผลประโยชน์ของบุคคลหลากหลายทางเพศ เป็นตัวตั้ง เพราะหากจะนำเรื่องรายละเอียด มาถกเถียงกัน ก็จะทำให้ไม่ทันระยะเวลาสภา ที่เหลือเพียง 8 เดือนเท่านั้น เนื่องจากต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่นถึง 68 ฉบับ ดังนั้น ขอว่า อย่าติดกับดักเรื่องเวลา และถกเถียงในประเด็นเล็กน้อยที่ไม่ใช่แก่นแกนของเรื่อง

“เราต้องช่วยกันทำให้กฎหมายมีชีวิต และต้องช่วยกันผลักดันให้ผ่าน ส.ส.ไปสู่การพิจารณาของ ส.ว.ให้ได้ โดยผมมองว่า ระยะเวลา 3 เดือนต้องเสร็จ เพื่อแสดงความจริงใจกับประชาชน โดยไม่ต้องอิงว่า เป็นกฎหมายของใคร ซึ่งต้องช่วยกันให้เสร็จ เพราะถ้าไม่ผ่าน กฎหมายนี้ ก็ไม่สามารถทำให้กลุ่มหลากหลายทางเพศ ได้ประโยชน์ ดังนั้น ขอให้ช่วยกันจับตา เพราะผมเข้าใจว่า บางคน ไม่ต้องการให้มันจบ เพราะรู้ว่าจะไม่จบ แต่ต้องการลากยาว เอาไว้เป็นประเด็นทางการเมืองในวันข้างหน้า” รมว.ยุติธรรม กล่าว

แสดงความเห็น