“ชัชชาติ” จับมือ ราชทัณฑ์ ส่งนักโทษชั้นเยี่ยม ขุดลอกท่อ เริ่ม 1 ก.ค. ตั้งเป้า 4 เดือนขุดลอก 400 กม.

“ชัชชาติ” จับมือ กรมราชทัณฑ์ ส่งนักโทษชั้นเยี่ยม ขุดลอกท่อระบายน้ำ เริ่ม 1 ก.ค. ตั้งเป้าภายใน 4 เดือนต้องขุดลอก 400 กิโลเมตร ขอประชาชนออกมาร่วมดูปัญหา ช่วยป้องกันไม่ทิ้งเศษอาหารลงท่อ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และสำนักการระบายน้ำ ร่วมหารือกับ นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อร่วมกันหารือในแผนงานการดำเนินงานล้างทำความสะอาดท่อระบายน้ำ ให้กับกรุงเทพมหานคร โดยจะนำผู้ต้องขังออกมาช่วยงานลอกท่อ ทำความสะอาด เปิดเส้นทางระบายน้ำ จากท่อ ลงสู่คลอง

โดยนายชัชชาติ บอกภายหลังการหารือว่า สำหรับการขอความร่วมมือ และจัดซื้อจัดจ้างส่วนงานขุดลอกท่อระบายน้ำร่วมกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งจะนำผู้ต้องขังมาช่วยขุดลอกท่อระบายน้ำถือเป็นเรื่องดี เพราะที่ผ่านมาจากการลงพื้นที่พบเจอชาวบ้าน ได้รับคำชื่นชมว่า กรมราชทัณฑ์ ควบคุมคุณภาพการลอกท่อของผู้ต้องขังออกมาได้ดีเสมอ ซึ่งแต่ละชุมชนได้ถือโอกาสร่วมทำอาหารเลี้ยงผู้ต้องขังที่มาทำงานด้วย ทั้งนี้ส่วนตัวมองว่า การนำผู้ต้องขังออกมาทำงานขุดลอกท่อถือเป็นการเปิดโอกาสให้พวกเขาได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมพร้อมมีรายได้ และได้รับการพิจารณาลดโทษได้ด้วย

โดยจากการพูดคุยร่วมกันกับกรมราชทัณฑ์ ได้เน้นย้ำเรื่องสิทธิมนุษยชน ในการให้ปฏิบัติกับผู้ต้องขังเหมือนคนทั่วไป ทั้งส่วนของผลตอบแทนค่าแรง ความสมัครใจ ที่จะออกมาทำงาน ส่วนจะนำผู้ต้องขังออกมาช่วยมากน้อยได้แค่ไหน เรื่องนี้กรมราชทัณฑ์จะไปพิจารณา 

ส่วนกทม.เองมีจำนวนท่อระบายน้ำที่ต้องขุดลอก 6,564 กิโลเมตร แบ่งเป็นสำนักการระบายน้ำ รับผิดชอบ 2,050 กิโลเมตร สำนักงานเขต 50 เขตรับผิดชอบ 4,514 กิโลเมตร ซึ่งปีงบประมาณ 2565 ได้กำหนดให้เริ่มการขุดลอกคลองระบายน้ำตั้งแต่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นไป มีงบประมาณในการจัดการเรื่องนี้อย่างน้อย 15 ล้านบาท และตั้งเป้าภายใน 4 เดือนต้องขุดลอก 400 กิโลเมตร โดยเริ่มได้เลยขณะนี้ 100 กิโลเมตร ส่วนเรื่องราคาการว่าจ้างนั้นทางกรมราชทัณฑ์จะพูดคุยรายละเอียดอีกครั้ง

โดยหลังจากนี้ขอความร่วมมือประชาชนแต่ละพื้นที่หากพบเห็นว่า มีการขุดลอกท่อระบายน้ำ ขอให้ออกมาดู เพื่อจะได้เห็นปัญหาว่าสาเหตุที่ท่ออุดตันมาจากอะไรบ้าง เพราะส่วนหนึ่งที่พบมาจากการประกอบอาหารในครัวเรือน ประชาชนจะได้ช่วยกันป้องกัน ไม่ทิ้งเศษอาหารลงตามท่อ หรือหันมาติดตั้งท่อดักไขมันตามบ้าน ก็จะช่วยลดการอุดตันท่อน้ำระยะยาวได้

ขณะที่ นายอายุตม์ ได้กล่าวขอบคุณทางผู้ว่าฯกทม. ที่ให้ความไว้วางใจผู้ต้องขัง ออกมาช่วยทำงานหลังจากที่ไม่ได้ออกมาขุดลอกท่อแล้วระยะหนึ่ง ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้ให้ความสำคัญตามหลักสิทธิมนุษยชนทุกครั้ง ทั้งในส่วนของความสมัครใจ และระบบสวัสดิการ เมื่อนำผู้ต้องขังออกมาทำประโยชน์เพื่อสังคมแล้ว จะมีสวัสดิการดูแลทั้งค่าแรง อาหาร เครื่องดื่ม ซึ่งนอกจากผู้ต้องขังจะได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม ยังได้เป็นการปรับตัวก่อนพ้นโทษในอนาคต

ทั้งนี้ ทางกรมราชทัณฑ์ จะทำการคัดเลือกนักโทษในกลุ่มชั้นเยี่ยม ชั้นดีมาก และดี รวมกว่า 1,000 คน จาก 10 เรือนจำเพื่อออกมาช่วยงานขุดลอกท่อซึ่งทุกคนจะได้รับค่าจ้างร้อยละ 70 เก็บออมไว้ใช้หลังพ้นโทษ

ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 กรมราชทัณฑ์กำหนดให้ผู้ต้องขังทุกคนต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบATK ทั้งก่อนออกมาและกลับเข้าเรือนจำทุกครั้ง และจะไม่อนุญาตให้ไปเดินซื้อของ หรือพบญาติทำกิจกรรมอื่นนอกจากจุดพักที่กำหนดไว้ให้ ทั้งนี้ผู้ต้องขังทุกคนจะถูกคัดเลือกมาจากเรือนจำที่พ้นการแพร่ระบาดโควิด-19 แล้วและต้องรับวัคซีนครบตามกำหนด

แสดงความเห็น