รมว.ยุติธรรม นั่งฮ.บินควบยะลา-นราธิวาส ช่วยแก้หนี้ชายแดนใต้-เยียวยาเหยื่อคดีอาญา

รมว.ยุติธรรม นั่งฮ.บินควบยะลา-นราธิวาส ช่วยแก้หนี้ชายแดนใต้ พร้อมเยียวยาเหยื่อคดีอาญา ชี้ต้องทำให้ทุกคนเข้าถึงสิทธิ ยัน ยธ.จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการดูแลประชาชน

ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา จ.ยะลา มีการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 21 โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายก้องสกุล จันทราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ  นายวีระกิตติ์ หาญปริพรรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม นายเสกสรร สุขแสง รองอธิบดีกรมบังคับคดี ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรม และประชาชนร่วมงาน โดยก่อนเข้างานมีการคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยนายสมศักดิ์ ได้นั่งเฮลิคอปเตอร์ จาก ตชด.จ.สงขลา มายังงานที่ยะลา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนดีใจที่ได้เดินทางมาเป็นประธานในงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน ครั้งที่ 21 ในการลงใต้ช่วยประชาชน มีเป้าหมายประชาชนที่เข้าร่วมงานครั้งนี้  3,682 ราย  ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 524 ล้านบาท โดยงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน 20 ครั้งที่ผ่านมาไกล่เกลี่ยสำเร็จ 15,056 ราย พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของ นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ  ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งวันนี้ติดประชุม กมธ.งบประมาณ ซึ่งเขาได้ต่อสู้เรื่อง ร่าง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ในชั้นกมธ. ที่กระทรวงยุติธรรม ได้ร่างกฎหมายตามแนวทางที่ กมธ. ได้เสนอความเห็นเป็นส่วนใหญ่ โดยร่างกฎหมาย ได้ผ่าน คณะรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยเราพยายามให้ทุกคนได้รับสิทธิ ส่วนการขยายเวลายื่นคำขอรับการเยียวยานั้น ก็ได้มีการขยายจาก 1 ปี เป็น 2 ปีแล้ว ตามที่เสนอแนะมา โดยกระทรวงยุติธรรมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในการดูแลพี่น้องประชาชน

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายสมศักดิ์ และคณะ ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยัง มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จ.นราธิวาส เพื่อเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน และยุติธรรมพบประชาชน จ.นราธิวาส โดยมี นายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส พรรคพลังประชารัฐ นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ให้การต้อนรับ โดยมีเป้าหมายประชาชนที่เข้าร่วมงานครั้งนี้  5,557 ราย ทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 772 ล้านบาท

โดยขณะนี้การลงพื้นที่ของการไกล่เกลี่ยในพื้นที่ภาคใต้ลงไปแล้ว 15 จังหวัด อาทิ สงขลา สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง ภูเก็ต กระบี่ ยะลา และนราธิวาส

แสดงความเห็น