นายกฯ ลั่นพร้อมรับผิดชอบทั้งดี ทั้งชั่ว ย้ำใช้งบต้องตามกฎหมาย เปรย หากงบไม่ผ่านก็แล้วแต่ ไปว่ากัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภา ในการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระแรก ในวันที่สอง โดยได้ตอบโต้การอภิปรายของฝ่ายค้านที่กล่าวหาต่อการใช้จ่ายงบประมาณและการจัดสรรงบประมาณที่ส่อทุจริต ว่าที่ระบุว่ามีคดีทุจริตมาก ขอให้มองอีกมุมว่า ที่ผ่านมามีคดีทุจริตน้อยหรือเยอะ หรือมีใครก้าวล่วงกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ส่วนตนไม่เคยก้าวก่าย หากใครจะฟ้องขอให้ฟ้อง และตนถูกฟ้องหลายร้อยคดี อย่างไรก็ดีเหตุที่คดีเยอะ ไม่ใช่เพราะตนปล่อยปละละเลย หากคิดแบบนั้น คือ คิดแบบไม่มีตรรกะ

“ผมไม่ก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม ตัดสินไปตามถูกผิด หากคิดไม่ตรงกันไม่เป็นไร  ทุกวันนี้ผมรับผิดชอบทุกอย่าง  ไม่เคยท้อ ทำงานทุกวัน ไม่ว่าที่ทำเนียบ หรือที่ไหน ด้วยเทคโนโลยี ผมสั่งการได้ตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ก้าวก่าย หรือ สั่งการที่เกิดประโยชน์ตัวเองหรือกับใคร ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนระเบียบ เพราะห่วงข้าราชการจะถูกดำเนินคดีเหมือนที่ผ่านมา และผมเตือนข้าราชการว่าต้องทำให้ถูกต้องครบกระบวนการ  หากถูกร้องต้องตรวจสอบ ตามอำนาจ   ผมรับผิดชอบในภาพใหญ่ ดี ชั่ว ผมต้องรับไม่หนีท่าน” พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจง

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงด้วยว่า ตนอยากให้ทุกคนเข้าใจว่า บางครั้ง ตนทราบดีว่าค่อนข้างอารมณ์แรง เพราะเป็นมนุษย์คนหนึ่ง และระวังการพูดจาที่สุด ตนขอขอบคุณคำแนะนำที่เป็นประโยชน์  และจะรับไปปรับปรุงหากผ่านชั้นกรรมาธิการ (กมธ.) และปฏิบัติได้ หากไม่ผ่านก็แล้วแต่ ไปว่ากัน ประชาชนรอกันว่าเราจะทำอะไรใหม่ให้ ดูแลเขา คาดหวังในงบประมาณปี 2566

แสดงความเห็น