“สมศักดิ์” ท่องคาถามัชฌิมา เดินการเมือง  มอง ‘ธรรมนัส’ กินข้าวพรรคเล็กการเมืองปกติ

“สมศักดิ์” ท่องคาถามัชฌิมา เดินการเมือง ชี้ปรับการทำงานพปชร.ทันสมัย  แต่ปรับนิสัยคนไม่ได้  มอง ‘ธรรมนัส’ กินข้าวพรรคเล็กการเมืองปกติ ใครทำดี-ไม่ได้ดีแล้วแต่ปชช.ตัดสิน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม  ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกรณีพรรคพปชร.ยกเลิกการเปิดตัว นายฉัตรชัย ธนาวุฒิ (ดร.โก้) ว่าที่ ส.ส.เขต 4 จ.นครศรีธรรมราช อ.ทุ่งสง ที่พรรคพปชร.ในวันเดียวกันนี้ว่า  เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่เห็นว่ายังเร็วไป แต่ทุกคนก็มีสิทธิ์ที่จะสมัครเป็นสมาชิกพรรค เพื่อแข่งขันกัน ซึ่งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.)จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม แต่คงยังอีกนานที่จะเกิดการเลือกตั้ง ทั้งนี้ อาจจะมีบุคคลที่เหมาะสม 2-3 คนก็แข่งขันกันไป 

เมื่อถามถึงภาพรวมการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2566 ในวันที่สอง คิดว่าจะร่างพ.ร.บ.งบฯจะผ่านและราบรื่นหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศทุกคนต้องรับผิดชอบงบประมาณ ค่าใช้จ่ายของประเทศ  ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่ส่วนใหญ่ก็ควรจะต้องผ่าน เรื่องอื่นค่อยว่ากันในญัตติอะไรต่างๆ ซึ่งบรรยากาศในการอภิปรายก็เป็นไปตามปกติ จากการที่ตนฟัง แม้ไม่ได้ฟังทุกกระทรวงที่ส.ส.อภิปราย แต่ก็ยังไม่มีคำถามอะไรมากมาย  ตนก็จะหาเวลาตอบให้สมาชิกรับทราบว่าได้ทำอะไรไปบ้าง เช่น การแก้ไขปัญหาหนี้สิน 

ส่วนตอนนี้รัฐบาลหรือกระทรวงยุติธรรมต้องเร่งให้ผลงานเป็นที่ประจักษ์กับประชาชนใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปีสุดท้ายแล้ว เราทำนโยบายไว้มา 3 ปีแล้ว ต้องทำให้เห็นผลชัดเจน นโยบายที่ปูพื้นไว้จะต้องออกมาให้เป็นรูปธรรม 

เมื่อถามว่า เหมือนเป็นการปูทางไว้เลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นธรรมดารัฐบาลทำงานเพื่อให้ประชาชนรัก ชอบ หลังจากนั้นเป็นคะแนน จะชอบหรือไม่ชอบเป็นการตัดสินใจของประชาชน

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวถึงการปรับการทำงานของพรรคพปชร.เพื่อให้ได้กลับมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอีกนั้น  ในส่วนของพรรคก็ต้องทำให้เกิดความทันสมัย  เพราะเขามองเราอยู่ว่าเราไปได้หรือไม่ ก็แล้วแต่ครีเอทีฟของพรรคที่จะคิดทำกันต่อไป แต่ไม่ใช่การปรับปรุงครั้งใหญ่ ถ้าเป็นการปรับในเชิงนโยบายไม่เป็นอะไร แค่จะไปปรับนิสัยใจคอของคน คงเป็นไปไม่ได้ ทั้งจะต้องทำในส่วนที่ทุกคนรับกันได้  และตนเดินสายกลางมาตลอด ยึดหลักมัชฌิมา

เมื่อถามว่า มองปฏิกิริยา ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า ส.ส.พะเยา และอดีตเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย นัดกินข้าวพรรคเล็กอย่างไรในช่วงเวลานี้  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นการเมือง ทุกคนพูดคุยกันได้ ไม่เห็นมีอะไร ก็กินกัน  ถ้าไม่มีการกินข้าวกัน ก็ไม่มีข่าวให้เรา เป็นการช่วยให้สังคมได้รับรู้ความเคลื่อนไหวทางการเมือง สื่อมวลชนจะได้มีงานทำ ส่วนถือว่าเป็นเกมใต้น้ำหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำว่า มันเป็นการเมือง อย่าไปคิดอะไรให้มากมาย  การเมืองคือ การทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์และพึงพอใจมากที่สุด ใครจะทำได้ดี ไม่ได้ดี ก็สุดแท้แต่ ใครอ่านความรู้สึกของประชาชนได้ก็ถือว่าดี อย่างไรก็ตาม บรรยากาศทางการเมืองตอนนี้ยังเป็นปกติ  กลไกรัฐสภามีไว้ควบคุมรัฐบาลอยู่แล้ว เราจะไปเป็นหมอดูทำไม เราต้องทำไปตามเกม เขาสงสัยอะไรเราก็หาคำตอบได้

แสดงความเห็น