“ชลน่าน”​ เรียกร้อง ส.ส. โหวตไม่รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบฯ66 ชำแหละเนื้อหาจัดงบ ส่อโกง 

“ชลน่าน”​ เรียกร้อง ส.ส. โหวตไม่รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.งบฯ66 หวังคืนความสุขให้ประชาชน พร้อมชำแหละเนื้อหาจัดงบ ส่อโกง เหมือน “นายกฯ” ถูก พรรคร่วมรัฐบาลเรียกค่าไถ่ จี้ให้แจงกับสภา

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระแรก โดยย้ำจุดยืนว่าจะไม่รับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ66 เนื่องจากไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้บริหารงบประมาณ เนื่องจากการบริหารประเทศที่ผ่านมาพบความล้มเหลวในการบริหาร ทำประชาชนจน ประเทศเจ๊ง และทิ้งมรดกหนี้ไว้ให้ประชาชน ทั้งหนี้สาธารณะ หนี้ครัวเรือน และหนี้เสีย ดังนั้นเมื่อรัฐบาลที่ล้มเหลวจะขอสภาฯ ให้อนุมัติงบประมาณ 3.185 ล้านล้านบาท และต้องกู้เพิ่มอีก 6.95 แสนล้านบาท  ถือเป็นบทพิสูจน์ว่าการบริหารงานไร้ความสามารถ ไร้ศักยภาพในการบริหารประเทศ  และอาจก่อให้เกิดความเสียหายกับประเทศในอนาคต รวมถึงจะทำให้ประชาชนขาดความหวัง และประเทศเผชิญวิกฤต  สำหรับการบริหารประเทศ ตลอด 8 ปีของผู้นำปัจจุบัน ทำให้ประเทศถึงจุดเสื่อมและทรุดที่สุด ทางออกคือต้องเปลี่ยนตัวผู้นำ  

นพ.ชลน่าน อภิปรายในสาระด้วยว่า ร่างพ.ร.บ.งบฯ2566 จัดสรรแบบเจอทางตัน และเป็นงบสิ้นหวังทุกหน้ากระดาษ นอกจากนั้นยังพบว่าเป็นงบส่อเอื้อประโยชน์ งบส่อโกง  โดยดูจากงบโครงสร้างพื้นฐาน ทั้ง กระทรวงคมนาคม ทางหลวง ทางหลวงชนบท รวมถึงเงินบูรณาการและโลจิสติกส์ แม้ว่าประเทศมีความจำเป็นต่อโครงสร้างพื้นฐาน แต่การจัดสรรงบเป็นงบประมาณถูกเรียกค่าไถ่ พรรคแกนนำรัฐบาลถูกพรรคร่วมรัฐบาลเรียกค่าไถ่ การจัดตั้งรัฐบาลมีแนวนี้ตลอด ไม่ให้ไม่ร่วม หากไม่จัดงบให้ ก็ไม่อยู่ 

“ขอให้นายกฯ ตอบว่าจัดงบแบบนี้เพื่อให้อยู่ยาวใช่หรือไม่ ผมไม่ได้กล่าวหา แต่คือคำถามที่นายกฯต้องตอบ อย่าให้นายกฯ ปล่อยให้เขาเรียกค่าไถ่จนประเทศออกจากวิกฤตไม่ได้ ผมขอให้นายกฯคิดถึงประชาชนมากกว่าพวกพ้อง ในการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย ส่อว่าการจัดงบประมาณเพื่อหวังว่าจะใช้เงินเอื้อต่อการเลือกตั้ง เช่น  การจัดงบประมาณสะพานปากนายที่จัดสรรไว้ในงบประมาณ โดยใช้กลไกพารองนายกฯ และรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมและบอกจะอนุมัติงบให้ ทำให้ประชาชนมองหน้าผมแล้วบอกว่าผมสอบตกแน่” นพ.ชลน่าน อภิปราย

นพ.ชลน่าน อภิปรายด้วยว่า ​เมื่อพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่รับร่าง พ.ร.บ.งบฯ66 ประชาชนจะได้ร่างพ.ร.บ.งบฯ ที่จัดใหม่โดยพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ยืนยันว่าต้องการให้ตกไป ไม่ต้องการให้แก้ไขในชั้นกรรมาธิการ เพราะไม่เกิดประโยชน์  เนื่องจากปรับแก้ไขทำไม่ได้ แม้ลดได้ต้องนำไปจัดสรรที่งบกลาง ทำให้ถูกมองว่าส่งเสริมให้นายกฯ ไม่สามารถจัดสรรเพื่อแก้ปัญหาในจังหวัดต่างๆ ได้ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตา 144 บัญญัติเป็นข้อห้ามให้ส.ส.แปรญัตติ

“หากงบประมาณ ไม่ผ่านชั้นรับหลักการ รัฐบาลจะเป็นผู้คืนความสุขให้ประชาชน เพื่อสร้างอนาคต สร้างความหวังให้ชาติบ้านเมืองต่อไป โดยผมขอเรียกร้องให้ส.ส.ร่วมลงมติไม่รับหลักการด้วย” นพ.ชลน่านอภิปราย

แสดงความเห็น