‘เจ้าปอนด์’ ชนภัช บัวพันธ์ ยักษ์ใหญ่ ‘ยังบลัด’ ทรงดี มีแววฝากผีฝากไข้ได้

DST.Special Report : แม้ผลลัพธ์เกมแรกในศึกซีเกมส์ของ ‘ช้างศึก’ ทีมชาติไทย จะไม่น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่ หลังปราชัยให้ ‘เสือเหลือง’ มาเลเซีย แบบเจ็บใจ

แต่หากแสกนเป็นคนๆ ไป มีนักเตะบางคนน่าจะอนาคตไกล 1 ในนั้นคือ ‘เจ้าปอนด์’ ชนภัช บัวพันธ์ ปราการหลัง หมายเลข 16 

แน่นอน เกมนั้น ‘เจ้าปอนด์’ มีจังหวะพลาดให้เห็นอยู่บ้าง แต่นั่นเป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถซ่อมแซม หรือพัฒนาได้

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ‘เจ้าปอนด์’ เพิ่งจะอายุ 18 ปีเท่านั้น สำหรับผู้เล่นเกมรับอย่างเซนเตอร์แบ็ก การใช้เด็กอายุน้อยเล่นในตำแหน่งนี้ ต้องใจถึงพอสมควร

แต่ ‘มาโน่ โพลกิ้ง’ กล้าที่จะให้หมอนี่ยืนเป็นตัวหลัก แสดงว่า เขาต้องมีของ จะมาบอกว่า รายการนี้ไม่เน้นคงไม่ใช่ เพราะเราพยายามเรียกนักเตะที่ดีที่สุดที่สโมสรยอมปล่อยให้มาแล้ว

เดิม ‘มาโน่’ เรียกเซนเตอร์แบ็กอาชีพมาทั้งหมด 4 คน ได้แก่ โจนาธาน เข็มดี, อนุศักดิ์ใจเพชร, ธีรภัทร เลาหบุตร และ‘เจ้าปอนด์

คนคาดการณ์กันว่า ‘มาโน่’ น่าจะจับ ‘โจนาธาน’ กับ ‘อนุศักดิ์’ ลงเล่นเป็นคู่หูในเกมรับ แต่ที่ไหนได้เขาเลือก ‘โจนาธาน-ชนภัช’ ในเกมใหญ่กับมาเลเซียเลย

แสดงว่า ‘มาโน่’ คิดไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า จะใช้ ‘โจนาธาน-ชนภัช’ ไม่ได้เพิ่งมาเปลี่ยนแผนตอนหลัง

หลักฐานที่ยืนยันอีกชิ้นคือ ตอนที่ ‘ธีรภัทร’ ถอนตัว เพราะอาการบาดเจ็บ กุนซือเลือดเยอรมนี-บราซิล ไม่ได้เรียกปราการหลังมาแทน แต่เลือกผู้เล่นเกมรุกอย่าง ‘เมธี สาระคำ’ มาเสียบ

นอกจากนี้ ยังสำทับด้วยกรณีของ ‘เจ้าเตอร์’ วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กองกลางจอมเทคนิค ที่มีการเดากันว่า น่าจะถูกดึงลงต่ำมาเล่นเซนเตอร์ เพราะไว้วางใจได้ แต่สุดท้ายได้ลงบัญชาการในแดนกลางตามเดิม

ดังนั้น ‘เจ้าปอนด์’ เป็นคำตอบเดียวมาตลอด

หลังจบเกมแรก มีเสียงชื่นชม ‘ชนภัช’ ไม่น้อยว่า อนาคตน่าจะดีพอให้ ‘ช้างศึก’ ฝากผีฝากไข้ได้ในเกมรับ

เป็นนักฟุตบอลทรงพิมพ์นิยม ส่วนสูงปาเข้าไปเกือบ 2 เมตร ในนักเตะไทยแทบหาไม่ได้ สามารถเล่นลูกกลางอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม

รูปร่างค่อนข้างสมส่วน เพราะแม้จะสูงปรี๊ด แต่ร่างกายกำยำ ไมได้อืดอาดเป็นเรือเกลือตามประสานักเตะร่างยักษ์

ผลงานส่วนตัวในสโมสรกับ ‘ราชประชา’ ถือว่า สอบผ่าน ยึดตัวจริงมาโดยตลอด

และมีลางสังหรณ์ว่า ในเวลาอีกไม่ช้าไม่นาน ‘บีจี ปทุม ยูไนเต็ด’ จะดึงขึ้นมาลงเล่นกับทีมชุดใหญ่ เผลอๆ ฤดูกาลหน้าอาจได้เห็นกันบ้าง เพราะแววเด็กคนนี้มันไม่น่ารอช้า

แล้ว ‘เจ้าปอนด์’ เพิ่งไม่ได้มาดี หมอนี่ฉายแสงตั้งแต่อยู่อัสสัมชัญ ศรีราชา และดีพอไปโครงการฟ็อกซ์ ฮันท์ แต่ดันเจอพิษโควิด-19 ระบาด เสียก่อน

ผลงานในทีมชาติยู 15-16 ก็เด่นกว่าใครในแนวรับ ไม่เช่นนั้น ‘ราชประชา’ คงไม่บ้าเซ็นสัญญาเด็กอายุ 17 ปี มาลงเล่นเป็นตัวจริงในลีกพระรอง

ไม่เพียงเท่านั้น ‘โค้ชโย่ง’ วรวุฒิ ศรีมะฆะ กุนซือทีมชาติไทยยู 23 ยังใจกล้าพาเด็กคนนี้ไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่น 23 ปี รอบคัดเลือกที่มองโกเลียมาแล้ว

ดังนั้น ถ้าเด็กมันไม่มีของ ผู้ใหญ่มันไม่กล้าแน่

และเชื่อว่า ถ้า ‘ชนภัช’ ได้อยู่ในแวดล้อมดีๆ ไปไกลถึงทีมชาติชุดใหญ่ชัวร์.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ ช้างศึก

แสดงความเห็น