Home News อาชญากรรม รมว.ยุติธรรม ...

รมว.ยุติธรรม ลุยพัทลุงขอบคุณชาวบ้านช่วยหนุนปลดล็อกกระท่อม 

รมว.ยุติธรรม ลุยพัทลุงขอบคุณชาวบ้านช่วยหนุนปลดล็อกกระท่อม ชี้ไทยยังขาดโอกาสพัฒนาพืชเกษตร แนะ อว. ร่วมมือ มหาวิทยาลัยวิจัยยกระดับนวัตกรรมให้มากขึ้น เพิ่มรายได้ให้เกษตรกร 

ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง จ.พัทลุง มีการจัดงานพืชกระท่อมสร้างเศรษฐกิจไทย ใช้อย่างไรให้มีคุณค่าและยั่งยืน โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายฉัตรชัย อุตสาหะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายณฐพงศ์  จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป ป.ส. นายวันชัย ปริญญาศิริ ส.ส.สงชลา นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ นายอนุมัติ อาหมัด อดีต ส.ว. และประชาชนร่วมงานจำนวนมาก โดยมีการคัดกรองอย่างเข้มงวดก่อนเข้างาน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การปลดล็อกกระท่อมได้ดำเนินมา 8-9 เดือนแล้ว แนวทางการปลดล็อกมีพี่น้องประชาชนช่วยกันผลักดัน มี 152 หมู่บ้านที่อนุรักษ์ไว้เพื่อให้เราศึกษา วันนี้คนมีความต้องการใบกระท่อมมากขึ้น ไม่ใช่เฉพาะชาวใต้เท่านั้น แต่ภาคเหนือและอีสานก็ต้องการเช่นกัน แต่ตนเกรงว่าหากปลูกมากไปสักวันหนึ่งราคาจะตก เราจะทำยังไงให้กระท่อมมีมูลค่าเพิ่ม แนวทางของการเพิ่มมูลค่ายังต้องทำต่อไป วันนี้เราต้องพึ่งมหาวิทยาลัยในการทำวิจัย เพื่อให้รู้ว่าจะต่อยอดแล้วทำอย่างไรต่อไป ซึ่งประเทศไทยเป็นพื้นที่เหมาะสมมากในการเพาะปลูก มีความพร้อม เราจะขยายให้กระท่อมเดินไปข้างหน้าได้

“ประเทศเราขาดโอกาสพัฒนาพืชเกษตรให้มีคุณภาพสูง อย่าง เนเธอร์แลนด์ มีพื้นที่เพาะปลูกน้อยกว่าเรา 10 เท่า แต่สามารถทำมูลค่าเพิ่มจากพื้นที่ได้ถึง 7.5 เท่า ผมคิดประเทศเรายังใช้มหาวิทยาลัยน้อยในการวิจัยนวัตถกรรมต่างๆ เราคงต้องใช้มหาวิทยาลัย และกระทรวง อ.ว. ให้มากขึ้น โอกาสของไทยยังก้าวไปได้อีกเยอะ อย่างเช่นพืชกระท่อม และเราจะเดินไปด้วยความระมัดระวัง รักษาคุณภาพและต้องซื่อสัตย์ เราจะเดินหน้าไปได้ และขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่ช่วยกันผลักดัน” นายสมศักดิ์ กล่าว

จากนั้น นายสมศักดิ์ ได้เดินชมบูธที่นำมาจัดแสดง มีผลิตภัณฑ์จากชุมชนต่างๆ เช่น ชา กาแฟ ยาแก้ปวด ไอศครีม การนวดด้วยน้ำมันกระท่อม  ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ใช้สารสกัดจากกระท่อม และเครื่องดื่มชูกำลังจากกระท่อม และได้ร่วมรับชมคอนเสิร์ตจากวง มาลีฮวนน่า

ต่อมา นายสมศักดิ์ ได้เป็นประธานเปิดงานการขายทอดตลาดทรัพย์สินยาเสพติด โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า  สิ่งที่เราได้ดำเนินการมาตลอดคือการช่วยสังคม เพราะ ป.ป.ส.จะนำเงินไปใช้ประโยชน์ ในการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดผู้ติดยาเสพติด การประมูลทรัพย์สินที่มาจากผู้ค้ายาเสพ เป็นทรัพย์สินที่เราดำเนินการมาจากช่วงกฎหมายเก่า แต่วันนี้เข้าสู่ประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ ซึ่งเมื่อกฎหมายใหม่เข้ามา จะมีทรัพย์สินแบบนี้มากขึ้นอีก 20 เท่า เพราะกฎหมายเก่าเรายึดทรัพย์ได้ไม่เกิน 600 ล้านบาท แต่ปีนี้กระทรวงยุติธรรม และ ป ป.ส.ได้มีมติให้ยึดทรัพย์ ได้ 10,000 ล้านบาท และหากปีหน้าตนยังเป็น รมว.อยู่ จะเพิ่มเป็น 20,000 ล้านบาท เพราะเราสามารถยึดทรัพย์ย้อนหลังได้ 10 ปี หรือแวลูเบท ประมวลกฎหมายใหม่จึงน่ากลัวสำหรับผู้ค้ายา ซึ่งเราก็มีการให้รางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสถึง 500 ล้านบาท ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาชี้เบาะแสรับรางวัลกัน ซึ่งแม้ว่า รมว.ยุติธรรมจะเปลี่ยน แต่แนวทางการปราบปรามยาเสพติดจะดำเนินต่อไป

Exit mobile version