“บุญเลิศ” ชี้ช่องฝ่ายค้านบีบประยุทธ์ยุบสภา คว่ำเรือแป๊ะใช้ยุทธวิธี ส.ส.พร้อมใจกันลาออก

“บุญเลิศ” ชี้ช่องฝ่ายค้านบีบประยุทธ์ยุบสภา คว่ำเรือแป๊ะใช้ยุทธวิธี ส.ส.พร้อมใจกันลาออกจาก ส.ส.เขตทำให้เกิด “สภาเป็ดง่อย” ทำงานไม่ได้ ช่วง 6 เดือนสุดท้ายก่อนสภาครบเทอม

นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 เปิดเผยว่า สถานการณ์การเมืองนับจากนี้ไปจนถึงช่วงสภาเปิดประชุม 22 พฤษภาคม – 19 กันยายน 2565เป็นที่น่าจับตามองอย่างยิ่งว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้น  เป็นที่น่าสังเกตว่า เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมแกนนำ 6พรรคร่วมฝ่ายค้านนำโดยพรรคเพื่อไทยได้จัดงาน “ผนึกกำลังขีดเส้นใต้ความล้มเหลว ขีดเส้นตายรัฐบาลที่สิ้นสภาพ” พร้อมกับออกแถลงการณ์ โดยน.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแถลงว่าถึงเวลาแล้วที่ต้องคืนอำนาจ คืนชีวิต คืนความอยู่ดีกินดี คืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนทุกคน และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวว่า หมดเวลาของพล.อ.ประยุทธ์แล้ว  ทางออกที่ชอบธรรมคือการยุบสภาเท่านั้น

นายบุญเลิศ ยังมองว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ยุบสภาเด็ดขาดถ้าไม่แพ้โหวตในสภาผู้แทนฯ ไม่ว่าจะเป็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2566 หรือการลงมติไม่ไว้วางใจ แต่มีช่องทางหนึ่งที่จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยุบสภา คือส.ส.ฝ่ายค้านพร้อมใจกันลาออกจากการเป็นส.ส. โดยเลือกจังหวะการลาออกเกินกว่า 180 วันนับจากวันที่ 22 มีนาคม 2566 เลื่อนขึ้นมา ซึ่งจะตรงกับช่วงก่อนวันที่ 19 กันยายนนี้ ระยะเวลาที่คาบเกี่ยวกันนี้เป็นช่วงเวลาที่เหลือน้อยของสภารวมทั้งรัฐบาล เหตุผลก็คือ รัฐธรรมนูญมาตรา 105 บัญญัติว่า ถ้าส.ส.ว่างลงในช่วงสภาเหลืออายุไม่ถึง180 วันให้ปล่อยตำแหน่ง ส.ส.นั้นว่างไว้ แต่นั่นหมายถึงเหตุการณ์ปกติที่อาจมีส.ส.พ้นสภาพแค่คนสองคน แต่ถ้าส.ส.พ้นสภาพกันจำนวนมากจากการพร้อมใจกันลาออก การจัดการเลือกตั้งซ่อมพร้อมๆกันหลายเขตจากการที่ส.ส.ฝ่ายค้าน นอกจากการกำหนดวันเลือกตั้งที่ทอดระยะเวลาในช่วงที่เหลือไม่ถึง 180 วันของสภาจะได้ส.ส.เข้ามาปฏิบัติในเวลาที่เหลือน้อยนิดเพียง 3- 4 เดือนสุดท้ายก่อนครบวาระซึ่งไม่คุ้มกัน สภาก็กลาย “สภาเป็ดง่อย” ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ นอกจากนี้ยังสิ้นเปลืองงบประมาณที่จะใช้จัดการเลือกตั้งซ่อม ประกอบวิกฤตการณ์ทางการเมืองที่ปั่นป่วน กระทบไปถึงรัฐบาลประยุทธ์ที่ถูกโจมตีจนสั่นคลอน เท่ากับเป็นการบีบให้พล.อ.ประยุทธ์ต้องยุบสภา

“ปัญหามีอยู่ว่า พรรคฝ่ายค้านจะกล้าพร้อมใจกันลาออก หรือเสียดายเก้าอี้ เสียดายเงินเดือนค่าตอบแทน ถ้าเสียดายก็ป่วยการประกาศว่า รัฐบาลหมดเวลา การตบแถวยกขบวนกันลาออกพร้อมเพรียงกันของส.ส.ฝ่ายค้าน เป็นหมัดน็อคที่ต้องการล้มกระดาน หรือจมเรือแป๊ะ” นายบุญเลิศ กล่าว

แสดงความเห็น