10 ปีบนสังเวียนไทยลีก 1 ‘น้องใหม่หน้าเก่า’ ลีกพระรอง สุพรรณบุรี เอฟซี

DST.Special Report : 10 ปีพอดี ที่ ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ กรีทาทัพจากดิวิชั่น 1 ในฐานะอันดับ 2 ของลีก ขึ้นมากระทำศึกในลีกสูงสุดของประเทศ 

จากปี 2555 มาวันนี้ปี 2565 ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ ต้องถอยทัพกลับไปลีกพระรองอีกครั้ง หลังความพ่ายแพ้แบบหลุดลุ่ยต่อ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด เมื่อวันอาทิตย์ 

นัดสุดท้ายไม่มีความหมายสำหรับพวกเขา จะชนะแชมป์ไทยลีกอย่าง ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด 10-20 ลูกก็ไม่ช่วยอะไร

มีเพียงอย่างเดียว คือ เอาชนะเพื่อปลอบประโลมแฟนบอล ทิ้งทวนไทยลีก 1 และไว้ลาย อันดับ 3 ฤดูกาล 2558 ที่ได้โควตาเล่น ACL แต่สละสิทธิ์ให้ทีมอื่น เพราะส่งเอกสารคลับไลเซนซิ่งไม่ทัน เป็นการจากไปอย่าง ‘ช้างศึก’ ที่ผ่านสมรภูมิรบ มีเกียรติยศให้พูดถึง

สถานะของ ‘สุพรรณบุรี เอฟซี’ ตอนนี้คือ รอเวลาเล่นในไทยลีก 2 ฤดูกาลหน้าอย่างเดียว

แฟนบอลสุพรรณบุรีคงวังเวงในอารมณ์ เพราะพวกเขาตะโกนเชียร์ในลีกสูงสุดกันมาหลายขวบปี วันหนึ่งต้องกลับไปสู่วรรณะที่ต่ำลงไป อาจต้องใช้เวลาเยียวยาจิตใจกันสักนิด

แต่เชื่อว่า คงไม่ดำดิ่งจนไม่มีแรงจะเงยหน้ามายอมรับความจริง เพราะนี่คือ วัฏจักรของฟุตบอลลีก ที่มีกติกาบัญญัติไว้ให้มีการเลื่อนชั้น-ตกชั้น

ขณะเดียวกัน พวกเขาเองเผื่อใจกันมาหลายฤดูกาลแล้วว่า ที่สุดวันนี้ต้องมาถึงอยู่ดี โดยเฉพาะ 2 ฤดูกาลก่อนหน้านี้ ที่โคม่าชนิดแพทย์แจ้งญาติให้ทำใจรอล่วงหน้า แต่สุดท้ายปั๊มหัวใจจนเส้นชีพจรกลับมาเต้นตุบตับได้เหมือนเดิมในวินาทีสุดท้าย

มาฤดูกาลนี้ ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ ยังวนลูปเดิม ใช้เวลาอยู่กับท้ายตารางค่อนฤดูกาล ประหนึ่งคนไข้ในห้องไอซียู เพียงแต่รอบนี้ไม่เหมือนทุกครั้ง ไร้ปาฏิหาริย์ แพทย์ไม่สามารถยื้อชีวิตได้อีก

ชีพจรนิ่งเป็นแนวนอน ตกชั้นทั้งๆ ที่ยังเหลือเกมการแข่งขันให้เล่น

อย่างไรก็ดี เหตุการณ์ตกชั้นไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับ ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ บรรยากาศแห่งความผิดหวังเคยถูกฉายมาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปี 2550 หลังจบอันดับ 13 ต้องลงมาเล่นดิวิชั่น 1

ตอนนั้นพวกเขาใช้เวลาถึง 5 ฤดูกาลเพื่อรีโนเวททีม กว่าจะกลับมาอยู่ในจุดที่ควรจะเป็น

ดังนั้น มันไม่ใช่เรื่องร้ายแรงที่สุดในชีวิต ตราบใดที่ประตูไทยลีก 1 ยังเปิดอ้าซ่าเพื่อรอรับทุกทีมที่สามารถทำตามกติกาที่กำหนดไว้ได้

บางทีการตกชั้นครั้งนี้ของยอดทีมเมืองขุนแผนอาจจะเป็นการดีก็ได้ เพราะหลายสโมสรมักใช้โอกาสนี้รีเซ็ตตัวเองเพื่อตัดวงจรอุบาทว์ที่ต้องหนีตกชั้นทุกๆ ปี

ไม่ต้องเมียงมองไปไกลตัว ก่อนหน้านี้ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ที่ทรัพยากรเพียบพร้อมทุกๆ ฤดูกาล แต่จนแล้วจนรอดกลับไม่สามารถไขว่คว้าสำเร็จได้ มิหนำซ้ำยังลุ่มๆ ดอนๆ กระทั่งตกชั้นในที่สุด

บีจี ใช้ช่วงเวลานั้สังคายนาระบบทีมใหม่ ก่อนจะกลับมาอย่างสง่าผ่าเผย แล้วคว้าโทรฟี่อย่างเกรียงไกร

หรือใกล้ๆ นี้ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี มีวงจรที่คล้ายสุพรรณบุรีคือ ดิ้นรนช่วงท้ายฤดูกาลตลอด ก่อนจะร่วงเมื่อฤดูกาลก่อน ยอดทีมแห่งลุ่มน้ำยม ตัดสินใจรื้อทีมขนานใหญ่ที่หาแนวทางทำทีมที่จะหลุดพ้นอะไรเดิมๆ

กระทั่งพวกเขาคัมแบ็กลีกสูงสุดได้สำเร็จ 

หากสุพรรณบุรีจะใช้เวลานี้โมดิฟายเครื่องใหม่เพื่อหนีวงจรอุบาทว์ในอนาคตก็นับว่าเหมาะเจาะยิ่งนัก.

________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Suphanburi FC

แสดงความเห็น