‘มรสุมบอส-ฟอร์มไม่สม่ำเสมอ’ เส้นทาง ‘ตั๋วไทยลีก’ ที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบของ ‘ลำพูน’

DST.Special Report : ‘ภารกิจ’ ของพวกเขาสำเร็จ แต่ ‘งาน’ ยังไม่จบ

‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ น้องใหม่ป้ายแดงแห่งศึกไทยลีก 1 ยังเหลือเกมการแข่งขันอีก 1 นัด

หากพวกเขาปิดจ็อบในนัดสุดท้ายด้วยชัยชนะ นอกจากตั๋วเลื่อนชั้นที่อยู่ในมือข้างหนึ่งแล้ว ลำพูนจะถือถ้วยแชมป์เป็น‘โบนัส’ ในมืออีกข้างไปด้วย

ฉากสุดท้ายของฤดูกาลจะเพอร์เฟกต์ ราวกับตอนจบของภาพยนตร์ไทย ที่พระเอก-นางเอก จูงมือแต่งงาน และมีลูกน้อย ให้คนชมรู้สึกบริบูรณ์ในใจ

พูดง่ายๆ หลังจากนี้คือ ‘กำไร’ ที่ลำพูน วอริเออร์จะได้

ต้องยอมรับว่า ‘ราชันโคขาว’ คู่ควรกับตั๋วเลื่อนชั้นแบบอัตโนมัติ 1 ใน 2 ใบที่สมาคมฯกำหนดกติกาเอาไว้ เพราะพวกเขามีทรัพยากรที่เพียบพร้อม 

ผู้บริหารของทีมมีเป้าหมายชัดเจนว่า ต้องการเลื่อนชั้น พร้อมกับควักเงินในกระเป๋ากว้านซื้อนักเตะต่างชาติระดับพระกาฬมาสู่ทีม ไม่ว่าจะเป็นบิ๊กเนม ชั่วโมงบินยุโรปอย่าง  ‘เจฟเฟรน ซัวเรส’ อดีตดาวเตะบาร์เซโลนา กับ ‘อาลี ซิสโซโก’ อดีตแนวรับลิเวอร์พูล 

‘ทาเลส ลิม่า ครูซ’ โคตรกองหน้าเลือดบราซิล ที่กำลังฟอร์มร้อนแรงไทยลีก 2 ที่ ‘ราชันโคขาว’ ไปสู่ขอมาจากอุดรธานี เอฟซี ในช่วงกลางฤดูกาล

ขณะที่โควตาเอเชีย พวกเขาเลือกนักเตะคุณภาพลีกสูงสุดอย่าง ‘ควอน แต ฮี’ นักเตะเกมรับพลังโสม ที่ไปดึงลงมาช่วยทีมกรำศึก

เช่นเดียวกับโควตาอาเซียน ที่ลำพูนซื้อได้ถูกตัว จนถูกยกให้เป็นดีลที่คุ้มค่า ‘หม่อง หม่อง ลวิล’ ตัวจี๊ดชาวเมียนมา สร้างคุณูปการด้านเกมรุกให้กับทีมต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียเวลาปรับจูนอะไรเลย

ส่วนนักเตะไทย ‘ราชันโคขาว’ ผสมกลมกลืนระหว่าง ‘รุ่นใหญ่’ กับ ‘วัยคะนอง’ ได้อย่างกลมกล่อม ราวกับน้ำพริกหนุ่มที่แกล้มแคปหมูแบบลงตัว

อดุล หละโส กับ อาทิตย์ สุนทรพิธ 2 ตำนานกองกลางทีมชาติไทย แสดงให้เห็นว่า ‘Old soldiers never die’ ทหารแก่ไม่มีวันตาย

พวกสดๆ แสดงผลงานได้โอ่อ่าราคาแพง ไม่ว่าจะเป็น ‘โฟแบร์’ อนันต์ ยอดสังวาลย์ ดาวเตะทีมชาติไทยชุดยู 23 ‘โจ้แจ๋ว’ สุวิทย์ ไปพรมราช แบ็กซ้ายไดนาโม

แล้วคนที่ต้องให้ End Credit คือ ‘วานแดร์เลย์ มาชาโด ดา ซิลวา จูเนียร์’ กุนซือพูดน้อย ราศีไม่จับ แต่เป็นคนทำให้‘ราชันโคขาว’ ตัวนี้แข็งแกร่ง สม่ำเสมอ

จริงๆ เส้นทางสู่ไทยลีก 1 ของลำพูนมันไม่ได้โรยด้วยดอกกุหลาบ พวกเขามีช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยเฉพาะมรสุมที่เข้ามาของ ‘บอสตาล’ พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ศึก ประธานสโมสรหลังถูกโยงเรื่องคดียาเสพติด จนทำเอาแฟนบอลเคว้งคว้างกันอยู่พักใหญ่ ก่อนจะหลุดพ้นมาได้

นอกจากนี้ ยังออกสตาร์ทต้นฤดูกาลไม่ได้โสภาสักเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับตราด เอฟซี หรือสุโขทัย เอฟซี

‘ราชันโคขาว’ ป้วนเปี้ยนอยู่ในโซนเพลย์ออฟ แถมโดนทีมอื่นไล่กวดอีกต่างหาก ถึงขั้นต้องตัดสินใจเปลี่ยนม้ากลางศึก ตั้ง ‘วันเดอร์เลย์’ มาแทน ‘โค้ชปอนด์’ จงสฤษดิ์ วุฒิช่วย เฮดโค้ชที่พาทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นไทยลีก 2 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สโมสร ขึ้นไปรับบทบาทรองประธานเทคนิคของทีมแทน

‘วันแดร์เลย์’ ใช้เวลาปรับจูนทีมอยู่ไม่นาน ทุกอย่างจึงค่อยๆ ลงล็อค ก่อนจะติดลมบนต่อเนื่อง ไล่เก็บ 3 แต้มแบบสนุกมือ 

แล้วในจังหวะที่ลำพูนกำลังเครื่องร้อน ช่างประจวบเหมาะกับที่ทีมหัวตารางต่างพากันฟอร์มหล่น ทำแต้มหลุดมือ มันจึงทำให้ ‘ราชันโคขาว’ ตัวนี้ควบแซงโดยไม่รีรอให้เสียนาทีทอง

เป็นการแซงแบบ ‘ม้าตีนปลาย’ ม้วนเดียวจบ หยิบตั๋วใบแรกได้ด้วย

ดังนั้น เหมาะแล้ว เหมาะๆ แล้ว กับโอกาสในการเล่นลีกสูงสุดครั้งแรกของสโมสรนับตั้งแต่ก่อตั้งสโมสร.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Lamphun Warriors

แสดงความเห็น