‘มิกกี้-ปฐมพล’ จอมพลิ้วแห่งคลองสาม ดาวเตะสัญชาติไทยที่ ‘ดีวัน ดีคืน’

DST.Special Report : หากจะอวยนักเตะไทยในสังกัด ‘เดอะแรบบิท’ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด สักคนในโมงยามนี้ คงต้องเอ่ยปากชม ‘มิกกี้’ ปฐมพล เจริญรัตนาภิรมย์ ตัวรุกฟอร์มจัดจ้านในย่านคลองสาม

แน่นอนว่า บีจี ปทุม ยูไนเต็ด อุดมไปด้วยนักเตะไทยฝีเท้าดี โปร์ไฟล์ระดับทีมชาติ ขณะที่หลายคนทำผลงานได้ตามมาตรฐาน แต่ถ้าจะบอกว่า ใครกำลังจะอยู่ใน ‘ร่างทอง’ คงต้อง ‘เจ้ามิกกี้’ นี่แหละ

ฤดูกาลนี้ ‘มิกกี้’ เปล่งแสงได้อย่างเจิดจ้า ไม่ว่าจะในยูนิฟอร์มสีน้ำเงินของ ‘เดอะแรบบิท’ หรือยูนิฟอร์มของ ‘ช้างศึก’

ในศึกเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ‘มิกกี้’ ทำได้ดีทุกครั้งที่ได้รับโอกาส แถมยังทำประตูสำคัญให้กับ ‘ช้างศึก’ อีกต่างหาก

เวลาเขาได้รับอนุญาตจาก ‘มาโน โพลกิ้ง’ เฮดโค้ชช้างศึก ให้ลงไปลากเลื้อยทำลายพลังงานของแนวรับคู่ต่อสู้ ‘มิกกี้’ ทำได้ดีตลอด

เช่นเดียวกับในนามสโมสร เวลาอยู่ในสนาม ‘มิกกี้’ จะโชว์สกิลที่มีได้อย่างมั่นใจ แล้วประสบความสำเร็จหลายครั้งในการหลอกล่อคู่แข่ง

ในเกมปิดรังกระต่ายเชือด ‘ชุมนัม ดรากอน’ แชมป์เอฟเอคัพจากเกาหลีใต้ ในศึกเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ผ่านมา ‘มิกกี้’ ใช้พรสวรรค์ที่เขามี ทะลวงเกมรับทีมดังแดนโสมขาวจนขาดวิ่น แถมยังแท็ปอินกดประตูให้ทีมนำอีกด้วย

ไม่ว่าในบทบาท ‘ตัวจริง’ หรือ ‘สำรอง’ ที่เขาถูกส่งลงไปเป็นทีเด็ด ‘มิกกี้’ จะทำให้เกมของบีจี ดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาทันที

เป็นนักเตะที่เก่งกาจขึ้นเรื่อยๆ ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ชนิดที่ว่า ก้าวมาเป็นซูเปอร์สตาร์ของ ‘เดอะแรบบิท’ ได้แล้ว ในขณะเดียวกัน ยังสถาปนาตัวเอง เปลี่ยนจากพวก ‘ขาจร’ ในทีมชาติ มาเป็น ‘ขาประจำ’ เรียบร้อย

ต้องชื่นชมตัวเขาเองที่ไม่เคยสิ้นหวังในชีวิต เพราะกว่าจะมายืนอยู่จุดนี้ ใครจะเชื่อว่า ตำแหน่งของเขาหลายปีก่อนคือ ซุ้มม้านั่งสำรอง ได้ลงแบบกระปริดกระปรอยเหลือเกิน

แม้ ‘ปฐมพล’ จะผ่านการฝึกวิทยายุทธจากสถาบันอนุบาลลูกหนังชื่อดังอย่าง ‘อัสสัมชัญธนบุรี’ รุ่นเดียวกับ ‘กัปตันต้น’ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม, สุพรรณ ทองสงค์ หรือ กษิดิ์เดช เวทยาวงศ์ แต่เส้นทางลูกหนังอาชีพของเขามีแต่ถนนลูกรัง

‘ปฐมพล’ อาจเข้าไปอยู่ในอคาเดมีเมืองทอง ยูไนเต็ด ได้ แต่ชีวิตเขาเหมือนกับดาวรุ่งคนอื่นๆ คือ ไม่สามารถเบียดซูเปอร์สตาร์ที่อยู่ล้นทีมได้ จนต้องถูกปล่อยไปเสริมแคลเซียมที่สโมสรอื่นๆ 

อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด, นครนายก เอฟซี, สมุทรสงคราม เอฟซี ‘มิกกี้’ สะสมชั่วโมงบินกับทีมเหล่านี้มาทั้งนั้น แต่มันไม่ดีพอจะทำให้เขาก้าวขึ้นไปสู่ทีมชุดใหญ่ของ ‘กิเลนผยอง’ ได้อยู่ดี

‘ปฐมพล’ ถูกปล่อยไปเพิ่มโอกาสให้ตัวเองที่พัทยา ยูไนเต็ด เหมือนกับดาวโรจน์คนอื่นๆ แต่สอดแทรกชุดใหญ่ไม่ได้ ก่อนจะเป็นเชียงราย ยูไนเต็ด ที่ขอเซ้งขาดจากเมืองทอง ยูไนเต็ด ในปี 2017

แต่อีกนั่นแหละ มันเหมือนจะดีที่เชียงราย ยูไนเต็ด เห็นคุณค่าและความสามารถของเขาจึงดึงไปอยู่ภาคเหนือ ทว่าความเป็นจริง ก็ต้องนั่งตบยุงอยู่ซุ้มม้านั่งสำรองอีกเช่นเคย

‘มิกกี้’ ถูกปล่อยมากรุงเทพฯ เล่นให้โปลิศ เทโร ในสัญญายืมตัว ที่นี่เอง เหมือนชุบชีวิตเขาขึ้นมาใหม่ ดาวเตะวัย 27 ปีได้รับโอกาสมากมาย และกลายเป็นที่ที่ทำให้ทุกคนรู้ว่า อดีตเด็กปั้นเมืองทองรายนี้พิษสงรอบกาย 

เกมรุกโปลิศ เทโร ดุดัน และฉูดฉาดจากการเล่นของเขา กลายเป็นจอมทัพที่ขาดไม่ได้ เมื่อสิ้นฤดูกาลสัญญายืมตัวหมด เสือปืนไวอย่าง ‘เดอะแรบบิท’ จึงยกขันหมากสู่ขอจากเชียงราย ยูไนเต็ด ถาวร

การมาบีจี ปทุม ยูไนเต็ด ทีมแชมป์เก่า ที่มีดาวเตะทีมชาติมากมาย ไม่มีใครคิดว่า เขาจะยึดตัวจริง หรือทำผลงานได้กับหวือหวา

แต่ประทานโทษ ‘มิกกี้’ ทำได้ดีตั้งแต่วันแรกที่มา ไม่ว่าจะบทบาทไหน จะ 90 นาที หรือกี่นาทีในสนาม หมอนี่มั่นใจในสไตล์ตัวเอง และทำมันอยู่ทุกวันนี้

เป็นนักเตะที่ดีวันดีคืนจริงๆ.

_____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : BG Pathum United

แสดงความเห็น