รมว.ยุติธรรม เข้มสั่ง ตั้งกรรมการสอบ ผู้คุมเรียกรับเงิน หากพบผิดจริง ออกราชการอย่างเดียว

รมว.ยุติธรรม เข้มสั่ง ตั้งกรรมการสอบ ผู้คุมเรียกรับเงิน หลังญาติออกมาเรียกร้อง  เผย ให้พักงานทันทีแล้ว หากพบผิดจริง ออกราชการอย่างเดียว ชี้ เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ ทำลายองค์กร -​ลบภาพทำงานของยุติธรรม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีญาติผู้ต้องขัง ออกมาร้องเรียนว่าผู้คุมในทัณฑสถานหญิงธนบุรี เรียกรับเงินกับทางครอบครัวหลายครั้งว่า ตนได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งขอยืนยันว่า เป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เพราะเสมือนเป็นการซ้ำเติมผู้ต้องขังและญาติ โดยตนได้สั่งการอย่างเร่งด่วน ให้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนความผิดนี้ และในระหว่างนี้ ให้พักงานทันที ซึ่งหากพบว่า มีความผิดจริง ก็ต้องออกจากราชการอย่างเดียว

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ขององค์กร และทำลายกระทรวงยุติธรรม ที่ตนเองพยายามทำทุกอย่างให้เกิดความเท่าเทียม ให้ประชาชน เข้าถึงสิทธิของตัวเอง แต่การมีเรื่องแบบนี้ออกมา ก็เหมือนเป็นการลบภาพการทำงานของตน ที่ได้ทุ่มเทมาอย่างหนัก

“ในส่วนงานของเรือนจำ เราได้ยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ต้องขังมาโดยตลอด ทั้งลดความแออัด เพิ่มพื้นที่นอน สร้างอาชีพ รวมถึงทำเรือนจำท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ต้องขังมีรายได้ คืนคนดีสู่สังคม สิ่งที่ผมขับเคลื่อน ได้เดินไปไกล และเปลี่ยนมุมมองของประชาชน ที่มีต่อเรือนจำไปมากแล้ว  โดยการมาเรียกรับเงินแบบนี้ สังคมจะตราหน้าได้ว่า มีวีไอพี ในเรือนจำ ที่มีผู้คุมดูแล ซึ่งที่ผ่านมา ผมพยายามลบภาพเหล่านี้มาโดยตลอด ดังนั้น เรื่องนี้ ขอให้กรมราชทัณฑ์ เข้มงวดให้มากขึ้น อย่าให้คนไม่ดีเพียงคนเดียว มาทำให้ผลงานทั้งหมดที่เราทำ ถูกมองข้ามไป” รมว.ยุติธรรม กล่าว

แสดงความเห็น