Home News การเมือง “มนัญญา” เผย ...

“มนัญญา” เผย หารือ “วิษณุ” เปิดช่องแปลงทรัพย์สินที่ยึดไว้สร้างมูลค่า เพื่อคืนเงินกับผู้เสียหาย

“มนัญญา” เผย หารือ “วิษณุ” เปิดช่องแปลงทรัพย์สินที่ยึดไว้สร้างมูลค่า เพื่อคืนเงินกับผู้เสียหายกรณีสหกรณ์กระทรวงเกษตรฯ พร้อมจับตาความคืบหน้าทุกสัปดาห์

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) จะประชุมติดตามความคืบหน้ากรณีที่เจ้าหน้าที่ยักยอกทรัพย์ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับสถานีตำรวจที่รับแจ้งความ และสอบถามการดำเนินการไปถึงขั้นตอนใดแล้ว หรือต้องการความช่วยเหลือด้านใดเพิ่มเติม ทางกระทรวงเกษตรฯยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติม และจะติดตามในทุกสัปดาห์ ไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ จากนี้จะต้องแก้ไขระเบียบกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ว่าระเบียบที่มีการเปลี่ยนกลับไปกลับมา เอื้อประโยชน์ ดีหรือไม่ดีอย่างไร ถึงได้ปรับเปลี่ยนกันอยู่บ่อยๆ ซึ่งต้องกลับมาดูเรื่องเหล่านี้เพื่อต้องสร้างความมั่นคงให้กับสหกรณ์ โดยที่ผ่านมามีการเปลี่ยนระเบียบกันไปมา ส่งผลต่อสหกรณ์ จึงอยากให้ทุกคนเป็นเจ้าของสหกรณ์ และขณะนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้มีการตรวจสอบทางออนไลน์มากขึ้น

ส่วนที่มีการยักยอกเงินสหกรณ์ไปกว่า 620 ล้านบาทนั้น นางสาวมนัญญา ระบุว่า คงจะได้คืนจากการแปลงทรัพย์สิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องกลับมาดูว่าเส้นทางการเงินเป็นอย่างไร และตอนนี้ทราบเส้นทางการเงินแล้ว แต่อยู่ที่ความรวดเร็วของผู้บังคับใช้กฎหมายว่าจะดำเนินการให้ทันต่อเหตุการณ์ ความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์อย่างไร

ทั้งนี้ มีผู้เสียหายพันกว่าสมาชิก โดย 1 รายจะเปิดไว้หลายบัญชี อีกทั้งจะมีสำนักงานป้องกันและปรับปรามการฟอกเงินหรือ ปปง.และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เข้ามาร่วมตรวจสอบเพื่อให้การยึดทรัพย์เกิดความรวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอเรื่องการบริหารจัดการทรัพย์สินที่ได้ยึดไว้ว่า จะบริหารอย่างไร เช่น กรณีของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น สหกรณ์รถไฟ ซึ่งพบทรัพย์สินอยู่จำนวนมาก แต่ขาดการบริหารงานที่ดี จึงเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ จึงต้องหาวิธีการดำเนินการก่อนที่ศาลจะสั่ง ไม่อยากให้เสื่อมโทรมลง จึงเห็นว่าควรหาประโยชน์จากจุดนี้ ทั้งนี้ได้ปรึกษากับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ว่าจะทำอย่างไรได้บ้าง ซึ่งนายวิษณุก็ขอไปดูในข้อกฎหมายต่างๆก่อน เพื่อสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพย์สินที่ยึดไว้ดีกว่าเสื่อมโทรมไปเพื่อนำเงินมาคืนให้กับสมาชิก

Exit mobile version