เพลย์ออฟ 2 ปีติดต่อกัน ‘ชัยนาท’ นกใหญ่นอกสายตา ที่หนักแน่น ‘แนวทาง’ สร้างเด็ก-ลดทุ่มเงิน

DST.Special Report : แม้จะมีประสบการณ์โชกโชนบนสังเวียนลีกสูงสุดของประเทศ แต่ตอนต้นฤดูกาล ‘นกใหญ่พิฆาต’ ชัยนาท ฮอร์นบิล ถูกกาชื่อทิ้งในข่าย ‘ตัวเต็ง’ ที่จะได้ตั๋วเลื่อนชั้นไปไทยลีก 1

ไม่ได้ถูกยกแม้กระทั่งจะได้เล่นในรอบเพลย์ออฟด้วยซ้ำไป

นั่นเพราะเมื่อไปเปรียบเทียบกับการจับจ่ายใช้สอยนักเตะในตลาดกับบรรดาทีมอื่นๆ ที่หวังจะไปโบยบินบนไทยลีก 1 ด้วยกัน ‘นกใหญ่พิฆาต’ แทบจะเป็นสโมสรที่ช้อปพ่อค้าแข้งได้กระปิดกระปรอยเอามากๆ

นักเตะไทยที่ชัยนาทเสริมทัพเข้ามา บางรายอย่าว่าโปรไฟล์เลย แม้แต่ชื่อ-สกุล แฟนบอลชัยนาทพันธุ์แท้ ยังต้องร้องหะ ถามว่าหมอนี่ใครวะ!

ขณะที่นักเตะต่างชาติที่กระชากเข้ามาเพื่อสร้างความแตกต่าง ไม่ได้เลิศเลอเพอร์เฟกต์ในเรื่องเกียรติศัพท์แต่ประการใดเมื่อเทียบกับต่างชาติของทีมเจ้าสัวในไทยลีก 2 

บาดาร์ อาลี ที่ไปสอยมาจากขอนแก่น ยูไนเต็ด เก่งแต่ไม่ถึงขนาดต้องร้องว้าว แดเนียล ไซรัส ปราการหลังดีกรีทีมชาติตรินิแดด ศักดินาหรู แต่ผลงานไม่ถึงกับเจิดจ้า ตลอดจน ดักลาส คาร์โดโซ กองหน้าจอมเก๋า ที่ฝีเท้ายังฉมัง แต่จะให้ใช้พลังแบบเด็กหนุ่มคงลำบาก

ต่างชาติตัวเดียวที่ชัยนาท เก็บไว้ตั้งแต่ฤดูกาลก่อนคือ เวลลิงตัน กองกลางเชิงสูงเท่านั้น ที่พอจะสร้างความสำราญใจให้แฟนบอลชัยนาทได้ยึดเหนี่ยว

ขุมกำลังค่อนทีม เป็นเด็กหนุ่ม มีตั้งแต่อายุยังไม่ถึงวัยบรรพชา หรือพึ่งจะพาการเกณฑ์ทหารหมาดๆ ส่วนใหญ่ดึงขึ้นมาจากอะคาเดมี 

ขณะที่นักเตะไทยหลายคนท่องยุทธจักรอยู่ในไทยลีก 2 และ 3 เป็นหลัก

ซุปตาร์ชัยนาท ที่ชื่อชั้นเปรี้ยงปร้างหน่อย เห็นจะเป็น ‘จ่าหน่อง’ อนุวัฒน์ น้อยชื่นพันธุ์ กองกลางเท้าหนัก ปืนยาวของทีม

แกนกลางของทีมคือ นักเตะวัยเก๋าที่ประคองน้องๆ อย่าง ‘จ่าหน่อง-เจ้าชัย ฉัตรชัย คุ้มพญา-เจ้าแมน มงคลฉัตร กองจำปา’ 

แต่ใครจะเชื่อว่า ด้วยขุมกำลังที่ใครต่อใครมองผ่าน ข้ามหัวไปข้ามหัวมา ณ นาทีนี้ ‘นกใหญ่พิฆาต’ จะตีปีกไปรอเล่นรอบเพลย์ออฟเพื่อชิงตั๋วไทยลีกใบสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว 

ในช่วงปลายฤดูกาล กลายเป็นทีมที่ย่องเงียบเก็บแต้มแบบเป็นกอบเป็นกำ จนดีดตัวเองที่ฟอร์มตอนต้นฤดูกาลแกว่งไปแกว่งมาไร้ความหวัง ขยับสู่พื้นที่นี้เพื่อลุ้นเลื่อนชั้นได้

ชัยนาทที่ปวารณาตัวเองมาหลายฤดูกาลแล้วว่า จะเลิกนิสัยใช้เงินเป็นทางลัดสู่ความสำเร็จ แล้วหันมารดน้ำพรวนดินอนุบาลดาวรุ่ง โดยไม่หวั่นไหวต่อความยากลำบากระหว่างทาง สามารถทะลุมาเล่นรอบเพลย์ออฟได้ 2 ปีติดต่อกัน 

แน่นอนว่า แนวทางนี้มันดีในระยะยาว แต่ในระยะสั้นมันต้องใช้ความอดทนอดกลั้นเอามากๆ จากทีมที่เคยไล่ตบเด็กในไทยลีก 2 ต้องมารับบททีมเป็นรอง ต่อกรกับเจ้าบุญทุ่มที่เต็มไปด้วยซุปตาร์ 

แฟนบอลชัยนาทรู้ดีในเรื่องนี้ เพราะหลายต่อหลายครั้งในฤดูกาลนี้ บางคนตัดพ้อถึงขั้นหมดหวังที่จะได้เล่นแม้แต่รอบเพลย์ออฟ เพราะทรัพยากรในทีมมันสู้กับยักษ์ใหญ่ไม่ได้จริงๆ

แต่พวกเขาทำได้ และทำให้ทุกคนรู้ว่า แนวทางสร้างเยาวชนมันได้ผลหากอดทน 

จริงว่า เงินซื้อความสำเร็จได้ แต่แนวทางและระบบที่ถูกบ่มเพาะจนเกิดเป็น ‘รูปแบบ’ ก็ซื้อความสำเร็จได้เช่นกัน

ท้ายสุด หรือสุดท้าย ไม่ว่าชัยนาทจะสมหวัง หรืออกหักซ้ำสอง แต่นี่เป็นหนึ่งในทีมที่กำลังค้นพบแนวทางที่ถูกต้องของตัวเองแล้ว.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Chainat Hornbill Football Club

แสดงความเห็น