Home News การเมือง “เศรษฐพงค์” น...

“เศรษฐพงค์” นั่งประธานอนุกมธ.อวกาศ ดึงกูรูร่วมวางโรดแม็ปพัฒนา “TECH PARK”

“เศรษฐพงค์” นั่งประธานอนุกมธ.อวกาศ ดึงกูรูร่วมวางโรดแม็ปพัฒนา “TECH PARK” สอดรับโครงการ EEC เตรียมพร้อมหนุนกิจการอวกาศ พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในการประชุม กมธ.ดีอีเอส เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ตั้งคณะอนุกรรมาธิการกิจการอวกาศเพื่อเศรษฐกิจและความมั่นคง โดยมีตนเป็นประธาน พร้อมได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆเข้าร่วมในคณะอนุกรรมาธิการฯชุดนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านดาวเทียม ด้านเทคโนโลยี 5G/6G และผู้เชี่ยวชาญด้าน Data Center อาทิ นายมนตรี วิบูลยรัตน์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง นายประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) ที่มีความเชี่ยวชาญ ด้านการออกแบบและวางแผนการพัฒนาโครงการศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูง ร.ท.เจษฎา ศิวรักษ์ หัวหน้าฝ่ายรัฐกิจและธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี 5G/6G เป็นต้น พร้อมทั้งได้เชิญ นายชาญวิทย์ มุนิกานนท์ ประธานบริหารสถาบันการบินเอเซีย ผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน มาเป็นที่ปรึกษาของคณะอนุกรรมาธิการฯ อีกด้วย

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า คณะอนุกมธ.ชุดนี้ จะมีภารกิจสำคัญในการระดมความรู้ ความคิดจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ นำเสนอเป็นโรดแม็ป (Roadmap) เพื่อพัฒนาพื้นที่ให้เกิดเป็น TECH PARK ซึ่งจะสอดคล้องกับโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) โดยจะต้องมีการนำเสนอ Roadmap การสร้างเมืองที่ให้เกิดนวัตกรรมด้านพลังงานสะอาด เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน มีโครงสร้างพื้นฐานที่มีความมั่นคง เพื่อให้สามารถดึงดูดบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกเข้ามาลงทุนตั้งศูนย์ R&D และศูนย์ออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่มากกว่าเมืองอัจฉริยะ (Smart City) ทั่วไปที่เคยมีการพูดถึงกันมากว่า 10 ปีแล้ว

นอกจากนี้ ยังเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อผลักดันการพัฒนาระบบนิเวศน์ของอุตสาหกรรมอวกาศในประเทศไทยให้มีศักยภาพมากยิ่งขึ้น อาทิ การสร้างอุปกรณ์และแอปพลิคชันที่เกี่ยวเนื่องกับภาครับส่งและโครงข่ายภาคพื้นดินอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ beyond 5G ที่เชื่อมต่อด้วยโครงข่ายดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) การออกแบบพื้นที่เพื่อให้เกิดการคิดค้นและการพัฒนาระบบสื่อสารโทรคมนาคมแห่งอนาคต (Future network)จากบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์และเครือข่ายชั้นนำระดับโลก การวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ไม่ว่าจะเป็น EV หรือระบบขับเคลื่อนด้วยตัวเอง (Self-driving vehicle) เป็นต้น

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวอีกว่า ภายในTech Park จะต้องให้บริการระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) อย่างสมบูรณ์แบบ มีระบบ Data Center ที่ทันสมัยที่สุด มีเทคโนโลยีจัดการอากาศและน้ำสะอาดที่ทันสมัย ซึ่งการทำงานของคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ต่อประเทศไทยที่จะต้องก้าวไปสู่การแข่งขันในโลกแห่งปัญญาประดิษฐ์ ไปจนถึงกิจการอวกาศที่กำลังจะมีผลกระทบต่อการแข่งขันในอนาคตอันใกล้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยผลลัพธ์ของคณะอนุกรรมาธิการชุดนี้ จะสามารถนำไปใช้เพื่อวางแผนให้เกิดการสร้างพื้นที่ของ EEC ได้อย่างเป็นรูปธรรม

Exit mobile version