“เพื่อไทย” ไม่เสียใจ หาก กมธ.โหวตค้าน ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ บอกขอสู้ต่อในรัฐสภา

“เพื่อไทย” ไม่เสียใจ หาก กมธ.โหวตค้าน ใช้เบอร์เดียวทั้งประเทศ บอกขอสู้ต่อในรัฐสภา บอก “ระวี” เลิกอคติพรรคใหญ่ เชื่อมีใบสั่งให้โหวต ซัดหากกลัวประชาชนไม่ต้องลงเลือกตั้ง

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมกมธ. โดยมีวาระลงมติตัดสินต่อหมายเลขที่จะใช้ลงคะแนนเลือกตั้งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.แบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ว่าจะเป็นหมายเลขเดียวกันหรือต่างหมายเลขกัน ในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ล่าสุดกมธ.ฯ ฝั่งรัฐบาลและส.ว. คัดค้านให้ใช้เบอร์เดียวกันทั้งเลือกตั้งแบบเขตและแบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งพรรคเพื่อไทยสนับสนุน ว่า เมื่อช่วงเช้ากมธ.ฯ ในซีกฝ่ายค้าน ได้หารือและแนวทางว่า ในการประชุมวันที่ 30 มีนาคม ยังมีเวลาให้อภิปรายราว 3 ชั่วโมง กมธ.ฯ จะต่อสู้โดยนำเหตุผลอธิบายต่อที่ประชุมอีกครั้ง ส่วนมติข้างมากออกมาอย่างไรพร้อมยอมรับ ทั้งนี้กมธ.ซีกฝ่ายค้านจะขอสงวนความเห็นเพื่อไปสู้กันอีกครั้งในที่ประชุมรัฐสภา ทั้งนี้ตนคาดว่าการลงมติเรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเวลา 12.00 – 12.30 น.

“เหตุผลที่พรรคเพื่อไทยต้องการให้มีเบอร์ผู้สมัครเป็นเบอร์เดียวทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้เข้าใจ จำง่าย ทั้งนี้การเลือกตั้งไม่ใช่จัดให้กับคนมีความรู้ แต่ยังมีผู้มีสิทธิในอีก 8 หมื่นหมู่บ้านที่อาจสับสนได้ ดังนั้นในภาพรวมควรทำเรื่อยากให้เป็นเรื่องง่าย อีกทั้งจะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้งทำงานง่าย บัตรเสียน้อยลง” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่า มีคำอธิบายจากผู้ที่คัดค้านว่าอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 ได้ นายสมคิด กล่าวว่า ยอมรับว่าในชั้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ได้เห็นและจะแก้ไขมาตรา 90 แต่ถูกท้วงว่าจะขัดหลักการเพราะไม่ได้เสนอในเนื้อหา แต่การกำหนดกติกาหรือวิธีการสามารถเขียนไว้ในกฎหมายลูกได้ ดังนั้นหากมองว่าขัด ก็ขัด แต่หากมองในภาพรวม การร่างกฎหมายสามารถเขียนวิธีปฏิบัติได้

เมื่อถามถึงกรณีที่นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ฐานะกมธ.ฯ ห่วงว่าเบอร์เดียวทั้งประเทศจะทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์และเกิดเผด็จการรัฐสภา นายสมคิด กล่าวว่า ตนขอถามนพ.ระวี กลับว่า วันนี้เรียกว่าเผด็จการอะไร เผด็จการเสียงข้างมากเป็นรัฐบาลหรือไม่ ที่ตั้งประเด็นว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ประโยชน์ หากแก้ไขเป็นคนละเบอร์พรรคเล็กจะได้ประโยชน์หรือไม่

“ความเป็นพรรคใหญ่ แน่นอนว่าได้เปรียบเชิงบุคลากร มากกว่าพรรคเล็กที่เพิ่งก่อตั้ง ที่เพิ่งดื่มนมจะให้วิ่งได้เลยหรอ ดังนั้นพรรคต้องเติบโตตามธรรมชาติก่อน อีกทั้งการเลือกตั้ง คำตอบอยู่ที่ประชาชน ต่อให้พรรคเล็กได้เบอร์หนึ่ง แต่คนไม่เลือก คำตอบคือประชาชน ดังนั้นควรเลิกอคติ ถือเอาเข้าข้างตัวเอง และมองให้เป็นภาพกว้าง พรรคเพื่อไทยไม่เสียใจหากไม่ได้เสียงสนับสนุน เพราะการเลือกตั้งที่ผ่านมา ต่อให้เป็นบัตรเลือกตั้งใบเดียว หรือ ได้คนละเบอร์ พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้งมาแล้วทั้งนั้น แต่ครั้งนี้ที่ต้องสู้เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนยุ่งยาก ส่วนพรรคเล็กหากอยากเติบโตเร็วให้กินข้าวเยอะๆ” นายสมคิด กล่าว

เมื่อถามว่าการลงมติเรื่องเบอร์ผู้สมัครที่ฝ่ายค้านไม่ชนะ มีคนมองว่ามาจากใบสั่งจากผู้มีอำนาจ นายสมคิด กล่าวว่าข่าวออกมาแบบนั้น แต่ตนมองว่าหากจะกีดกันทุกอย่าง ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยชนะมาได้ ดังนั้นหากจะคิดมุมเดิม และกลัว ขอให้เลิกเล่นการเมือง อย่าสมัคร หากเป็นนักการเมืองแล้วกลัวการตอบคำถามประชาชน ไม่ต้องลงมาเล่นการเมือง

แสดงความเห็น