“วิษณุ” โยน คนอื่นยื่นตีความปม 8 ปี “บิ๊กตู่” แทน เหตุรัฐบาลไม่สงสัย

“วิษณุ” โยน คนอื่นยื่นตีความปม 8 ปี “บิ๊กตู่” แทน เหตุรัฐบาลไม่สงสัย กล่าวติดตลก “เอาอย่างไรก็ได้ ถึงอย่างไรผมก็ต้องไปอยู่ดี”

ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะครบในเดือน ส.ค. ขณะนี้ถึงเวลาจะยื่นตีความได้หรือยัง ว่า ยัง เวลายังเหลือตั้ง 4 เดือน 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงอย่างไรต้องชัดเจนก่อนครบ 8 ปี ในเดือน ส.ค.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ควรเป็นเช่นนั้น ใครที่สงสัยสามารถส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ ถ้ารัฐบาลไม่สงสัยรัฐบาลก็ไม่ส่ง แต่ให้คนอื่นส่ง เมื่อถามอีกว่า แล้วประเด็นวาระดำรงตำแหน่งของนายกฯ ตอนนี้รัฐบาลสงสัยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สงสัย ต่อข้อถามว่า เมื่อรัฐบาลไม่สงสัย แสดงว่านายกฯสามารถดำรงตำแหน่งต่อได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ สื่อถามว่าสงสัยหรือไม่ ตนจึงตอบว่าไม่สงสัย แต่จะดำรงตำแหน่งต่อได้หรือไม่ ก็ดำรงตำแหน่งต่อได้ ใครสงสัยก็ส่งไป ถ้าส่งไปแล้วเขาบอกว่าไม่ได้ ที่คิดว่าดำรงตำแหน่งต่อได้ก็ไม่ได้ 

เมื่อถามว่า หากล่วงเลยกรอบเวลาเดือน ส.ค.ไป แล้วค่อยมีคนมาสงสัยและยื่นเรื่องตีความ จะมีผลย้อนหลังอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาลจะวินิจฉัย ประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯชัดเจนว่า 8 ปีต่อเนื่องกัน สิ้นสุดอย่างไรก็ 8 ปี แต่ประเด็นที่สงสัยกันอยู่คือ เราจะเริ่มนับหนึ่งของ 8 ปี ตอนไหน ทั้งปี 57, 60 หรือ 62 เมื่อถามย้ำว่า ในมุมมองนายวิษณุควรเริ่มนับตอนไหน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกฯในปัจจุบัน เขียนไม่เหมือนรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ของเดิมกำหนด 8 ปีตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ แต่ฉบับปัจจุบันกำหนดว่า “ไม่ว่าจะต่อเนื่องหรือไม่ก็ตาม” และก่อนหน้านี้ไม่เคยมีการครองตำแหน่งยาวเหมือนในปัจจุบัน แต่ก็ไม่ต้องตีตนก่อนไข้ ถึงอย่างไรก็คงมีคนสงสัยและยื่นตีความอยู่ดี 

เมื่อถามอีกว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์จะยังรักษาการได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนว่าไม่นับเวลารักษาการ “ไม่ต้องเป็นห่วงแกหรอก”

“รัฐบาลเคยสงสัยจนเลิกสงสัย เพราะจะมีคนอื่นสงสัยแทนแล้วช่วยจัดการให้ เอาอย่างไรก็ได้ ถึงอย่างไรผมก็ต้องไปอยู่ดี” นายวิษณุ กล่าว

แสดงความเห็น