กมธ.ดีอีเอส ลงพื้นที่ชุมชนย่านสะพานหัวช้าง พบสายสื่อสารพาดผ่านที่พักอาศัย หวั่นเกิดเพลิงไหม้

กมธ.ดีอีเอส ลงพื้นที่ชุมชนย่านสะพานหัวช้าง พบสายสื่อสารพาดผ่านที่พักอาศัย หวั่นเกิดเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรง “กัลยา” จี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดระเบียบด่วน พร้อมทยอยสางปัญหาทั่วประเทศ

ที่ชุมชนสะพานเฉลิมหล้า 56  (สะพานหัวช้าง)   คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร นำโดย น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย  ประธาน กมธ.  ,พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานฯ , น.ส.ภาดาห์ วรกานนท์ โฆษกพรรคฯ และน.ส.แคทลียา เดลแมร์ ที่ปรึกษา กมธ. พร้อมตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช.)  และตัวแทนจากสำนักงานเขตราชเทวี เดินทางลงพื้นที่ชุมชนสะพานเฉลิมหล้า 56 เขตราชเทวี กทม. เพื่อฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน กรณีสายสื่อสารพาดผ่านเสาไฟฟ้าและที่พักอาศัยของชาวบ้าน

โดยน.ส.กัลยา กล่าวว่า เราพบว่าสายสื่อสารในชุมชนนี้ มีสภาพพันกันรกรุงรังจนอาจทำให้เกิดอัคคีภัยร้ายแรงได้ อีกทั้งก่อนหน้านี้ ทราบว่าได้เคยเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรและเปลวไฟได้วิ่งลุกลามไปตามสายที่พาดผ่าน จนสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน เนื่องจากซอยดังกล่าวมีบ้านเรือนที่อยู่ติดกัน และบางหลังยังคงสภาพบ้านไม้เก่าแก่

“ทาง กมธ.ดีอีเอส พร้อมด้วย กสทช. จะประสานการไฟฟ้านครหลวง ดำเนินการจัดเก็บสายไฟและสายสื่อสารที่ให้เรียบร้อย ส่วนสายที่ไม่ได้ใช้งานแล้วก็ให้ตัดทิ้ง  ซึ่งจะดำเนินการในพื้นที่ที่วิกฤตฉุกเฉินก่อน จากนั้นจะทยอยทำในพื้นที่อื่นๆ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัดต่อไป เพื่อให้ความมั่นใจในความปลอดภัยของประชาชน ยอมรับว่าเบื้องต้นทำได้เพียงการจัดระเบียบสายไปก่อน ไม่สามารถนำลงดินได้” น.ส.กัลยา กล่าว

ขณะที่ น.ส.ภาดาห์  กล่าวว่า  ในฐานะที่ตนเป็น ส.ส. กทม. เขตราชเทวี ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านก็รีบนำเสนอปัญหาเข้าสู่คณะกรรมาธิการฯ เพื่อลงพื้นที่เร่งแก้ไขปัญหา เนื่องจากเกรงว่าชาวบ้านจะได้รับอันตรายจากเหตุไฟไหม้ ซึ่งพบว่าปัญหาดังกล่าวไม่ได้มีเพียงชุมชนเฉลิมหล้า 56 เท่านั้น แต่ยังพบปัญหาในพื้นที่อื่นๆ ของเขตราชเทวีด้วย

ด้าน พ.อ.เศรษฐพงค์  กล่าวว่า สำหรับงานจัดระเบียบสารสื่อสารลงดินมีโครงการดำเนินการอยู่แล้ว ที่ถนนพญาไท, ช่วงถนนโดยรอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สะพานหัวช้าง ซึ่งเป็นการดำเนินงานระหว่าง กทม. ร่วมกับ กสทช., การไฟฟ้านครหลวง ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ จากการลงพื้นที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาสายสื่อสารที่อยู่ในชุมชนต่างๆ เพราะเราพบสภาพปัญหาที่สายสื่อสารพาดผ่านบ้านเรือนชาวบ้าน นอกจากนี้ พื้นที่ชุมชนเฉลิมหล้า 56 ยังพบปัญหาการก่อสร้างที่ส่งเสียงดังรบกวนประชาชน พื้นผิวถนนและบ้านเรือนบางส่วนได้รับความเสียหายจากการก่อสร้าง ทางกมธ. จึงได้กำชับเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมการก่อสร้างไม่ให้ปฏิบัติงานเกินเวลาที่กำหนด และให้ปฏิบัติงานโดยคำนึงความปลอดภัยของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบเป็นสำคัญ รวมถึงกมธ. จะได้ติดตามเร่งรัดกำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารโดยเร็ว เพื่อให้พี่น้องประชาชนอาศัยได้อย่างปกติสุขโดยเร็ว

แสดงความเห็น