เลขา รมว.ยุติธรรม แจง ขั้นตอนชันสูตรร่างแตงโมรอบ 2 คาด ผ่าพิสูจน์ซ้ำ 22 มี.ค.

เลขา รมว.ยุติธรรม แจง ขั้นตอนผ่าชันสูตรร่างแตงโมรอบ 2 ในประเด็นที่แม่สงสัย คาดลงมือผ่าพิสูจน์ 22 มี.ค. ยันไม่กังวล หรือมีแรงกดดันใดๆ จะทำความจริงให้ปรากฏ ให้ความยุติธรรมกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว

ที่กระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ แตงโม นิดา และ ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย รวมถึงทนายเดชา กิจติวิทยานันท์ ได้มีการยื่นหนังสือร้องขอให้กระทรวงยุติธรรม ผ่าชันสูตรศพพิสูจน์ทราบศพของแตงโมอีกครั้ง ว่า เป็นการยื่นเรื่องมาภายหลังจากมีข้อสงสัยผลชันสูตรหลายจุด โดยประเด็นหลักๆจะมีการขอภาพถ่ายจากทาง สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ในผ่าชันสูตรครั้งแรก และให้ทนายความทำหนังสือแจ้งมาในประเด็นข้อสงสัยการพิสูจน์ศพว่าเป็นบริเวณใดบ้าง ก็ประกอบด้วย​ หน้าผาก /เบ้าตาด้านขวา /โหนกแก้ม ฟัน /รอยรัดที่ลำคอ /รอยแดงที่หน้าอก /บาดแผลที่ขาขวาด้านใน /ดินโคลนในปอด /บาดแผลที่ข้อพับขาขวา ที่มีลักษณะเป็นรู /รอยช้ำบริเวณด้านหลัง และคราบเลือด รวมถึงการตรวจเลือดว่ามีสารใดตกค้างในร่างกายบ้าง ซึ่งเป็นการตรวจพิสูจน์ตามคำขอของแม่แตงโมเป็นหลัก ส่วนประเด็นอื่นๆ เป็นไปตามหลักวิชาการ

ส่วนขั้นตอนการตรวจก็ได้เชิญบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมตรวจสอบ 3หน่วยงาน คือโรงพยาบาลรามาฯ โรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ และ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 3 ท่านที่จะร่วมกันผ่าพิสูจน์ และจะเชิญแพทย์สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจที่ผ่าพิสูจน์ครั้งแรก มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย เพราะท่านผ่าไว้แล้ว ซึ่งหากมีข้อท้วงติงจะได้พูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่คุณแม่ของแตงโม ต้องการให้แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา เข้าร่วมผ่าศพ นั้น ทางกระทรวงยุติธรรม จะเชิญมาคุณหมอพรทิพย์เข้ามาในฐานะผู้สังเกตการณ์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ รวมกับตนเองก็จะเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในการผ่าศพด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้มีคุณหมอเข้าไปดูศพตั้งแต่ครั้งแรกในที่เกิดเหตุ เพราะเป็นพื้นที่รับผิดชอบ มีการถ่ายภาพศพ และเก็บข้อมูลเบื้องต้นไว้ตั้งแต่แรกด้วย ซึ่งจะนำข้อมูลส่วนนี้มาประกอบการพิจารณาผ่าชันสูตรรอบ 2

สำหรับขั้นตอนในการผ่าชันสูตรศพรอบ 2 ตามขั้นตอน ทางพนักงานสอบสวนจะต้องทำหนังสือส่งมาที่สถาบันทางนิติวิทยาศาสตร์ในการผ่าชันสูตรรอบที่ 2 แต่ถ้าหนังสือของพนักงานสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ อีกวิธีที่ทำได้เมื่อส่งศพมาถึงแล้ว ก็สามารถนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ที่ประกอบไปด้วยกรรมการ 15 คน ในการจะขออนุมัติการผ่าพิสูจน์ศพรอบ 2 ตาม กฎหมาย มาตรา 5(4) พ.ร.บ.การให้บริการทางนิติวิทยาศาสตร์ ได้เช่นกัน

โดยในกรณีศพของแตงโม หลังจากที่คุณแม่แตงโม ได้ดำเนินการผ่านทนายความให้ไปยื่นให้เรื่องกับตำรวจ และได้แนะนำว่าให้ตำรวจทำหนังสือส่งศพมาให้เพื่อทำการผ่าพิสูจน์ แต่รายละเอียดในหนังสือ เป็นข้อความเกี่ยวกับการฝากศพ  ไม่ให้อำนาจตามกฎหมายในการผ่าศพ ทางกระทรวงยุติธรรมจึงได้แจ้งกลับไปทาง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี และผู้กำกับการสภ.เมืองนนทบุรี ว่าจะต้องมีการทบทวนให้พิจารณาเรื่องเอกสาร ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความล่าช้าในการผ่าศพ ดังนั้นก็ไม่ได้กังวล เพราะทางกระทรวงยุติธรรม จะสามารถใช้กฎหมาย ตาม พ.ร.บ.การให้บริการทางนิติวิทยาศาสตร์นี้ได้ทันที

โดยขณะนี้ กระทรวงยุติธรรมอยู่ระหว่างการเชิญคณะกรรมการทั้ง 15 คน มาประชุมเพื่อขอมติอนุมัติการผ่าศพครั้งที่ 2 คาดว่าจะสามารถประชุมได้ในวันศุกร์ที่ 18 มี.ค.  และตามขั้นตอน เมื่อได้มติออกมาแล้ว ต่อไป ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ก็จะเชิญ 3 หน่วยงานหลักคือ โรงพยาบาลรามาฯ โรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาร่วมผ่าพิสูจน์ ซึ่งอาจจะเป็นวันจันทร์ที่มีการหารือ หากทุกอย่างแล้วเสร็จ คาดว่า วันอังคารที่ 22 มี.ค. ก็จะลงมือผ่าพิสูจน์ศพร่างของแตงโมอีกครั้งได้ ซึ่งก่อนผ่าศพ สักประมาณ 1 ชั่วโมง จะต้องเชิญแม่ของแตงโมมาให้ความชัดเจนในข้อสงสัยอีกครั้ง

เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ไม่ได้กังวล ไม่มีแรงกดดันใดๆ ยืนยันว่าจะทำความจริงให้ปรากฏและให้ความยุติธรรมกับผู้เสียชีวิตและครอบครัว หากพบว่ามีพิรุธใดๆจะมาแจ้งให้ทราบแน่นอน

แสดงความเห็น