“อุ๊งอิ๊ง” แคนดิเดตนายกฯ “เอา-ไม่เอา”? ขอเสียงด้วย 

เรียกได้ว่า อยู่เป็น สำหรับ หมอชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุล่าสุดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ในการให้สัมภาษณ์เชิงสนับสนุน “อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร” ให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

“เรามีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่วนแคนดิเดตที่มองว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  จะเป็นหนึ่งในแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยนั้น คงอยู่ที่พี่น้องประชาชนว่าอย่างไร ถ้าตอบรับ มีเสียงสนับสนุน ก็เป็นไปได้ทั้งหมด อยู่ที่พี่น้องประชาชน”

สอดรับกับกระแสข่าวที่ออกมาตลอดว่า ตอนนี้ ทักษิณ ชินวัตร อยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ว่าจะไฟเขียวให้ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็ก ที่มีใจชอบการเมืองมาตั้งแต่เด็ก และเป็นลูกที่หลายคนบอกว่า มีบุคลิกเหมือนทักษิณ มากที่สุด แต่สุดท้ายแล้ว ทักษิณ จะยอมให้ อุ๊งอิ๊ง ลงเล่นการเมืองเต็มรูปแบบในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น ด้วยการให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ไปด้วยเลยที่ตามกฎหมายให้พรรคการเมืองเสนอได้สามชื่อ

โดย ทักษิณ อาจให้เพื่อไทย เสนอไปสามชื่อ ไม่ใช่ให้มีแค่ อุ๊งอิ๊งคนเดียว เพื่อว่าจะได้มีทางเลือกทางการเมืองเกิดขึ้นในอนาคต  หรือว่าทักษิณ จะแค่ให้ลงสมัครส.ส.บัญชีรายชื่ออย่างเดียว เพื่อให้เข้าไปเล่นการเมืองได้เป็นส.ส.ไปก่อน แต่หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็อาจให้เป็นรัฐมนตรีในกระทรวงที่ถนัดมากที่สุดเพื่อเรียนรู้งานหาประสบการณ์ไว้ก่อน ไม่ต้องรีบขึ้นทางด่วนเร็วเกินไป ไม่เช่นนั้น อาจจะเสี่ยงโดนล่อเป้า เป็นสายล่อฟ้า ให้กับพรรคเพื่อไทยและตระกูลชินวัตรได้ โดยเฉพาะกับตัว อุ๊งอิ๊ง เอง

เพราะถึงตอนนี้ คนก็มองว่า  ทักษิณ ก็คงยังไม่มั่นใจว่า หากสุดท้ายให้อุ๊งอิ๊ง ลงมาเล่นการเมืองเต็มตัว แล้วลูกสาวคนเล็ก จะต้องประสบชะตากรรมแบบเดียวกับ น้องสาว  ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ต้องหนีคดีไปอยู่ต่างประเทศด้วยกันจนถึงทุกวันนี้หรือไม่

การตัดสินใจของทักษิณ ในการจะให้ อุ๊งอิ๊งเข้าสู่การเมือง จึงเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของทักษิณแน่นอน

หลังที่ผ่านมา นับแต่เข้ามาเล่นการเมือง คนในครอบครัว ก็มีปัญหาเรื่องคดีความกันเพียบ ไม่ว่าจะเป็น “หญิงอ้อ พจมาน ณ ป้อมเพชร์” ที่ก็เคยถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีที่ดินรัชดาฯ ร่วมกับ ทักษิณ แต่ศาลฎีกาฯยกฟ้อง พจมาน แต่จำคุก ทักษิณสองปี อันเป็นคดีแรกที่ทำให้ทักษิณ ต้องหนีไปต่างประเทศจนถึงทุกวันนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ คุณหญิงพจมาน ก็รอดหวุดหวิดในคดีที่ อัยการได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง คุณหญิงพจมาน -บรรณพจน์ ดามาพงศ์-นางกาญจนาภา หงษ์เหิน เลขานุการคุณหญิงพจมานในคดีเลี่ยงภาษีบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ ฯ ที่ศาลอุทธรณ์กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้น ให้ยกฟ้องทั้งสามคน

ส่วน “พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชาย” ก็โดนอัยการและดีเอสไอยื่นฟ้องคดีปล่อยกู้กรุงไทย ฯ ที่ก็รอดหวุดหวิดเช่นกัน เพราะสุดท้าย อัยการไม่อุทธรณ์คดีแบบค้านสายตาประชาชน หลังศาลคดีอาญาทุจริตยกฟ้องพานทองแท้ แต่อัยการกลับไม่สู้ต่อ

และยังมี “เจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาว” ที่ก็กำลังลุ้นระทึกเพราะโดนป.ป.ช.กำลังไล่ตรวจสอบคดีจำนำข้าวจีทูจีอยู่ที่ต้องดูว่า จะขยายผลมาถึงนางเยาวภาหรือไม่

ส่วน ยิ่งลักษณ์ ก็อย่างที่รู้กัน ตอนนี้นอกจากต้องหนีสุดขอบฟ้า ในคดีจำนำข้าวแล้ว ก็ยังมีอีกหลายคดีที่โดนป.ป.ช.สอบสวนเอาผิดและยื่นฟ้องคดีต่อศาลฎีกาฯไปบ้างแล้ว เช่น คดีงบประชาสัมพันธ์โครงการเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเป็นต้น

ดังนั้น ทักษิณ รวมถึง คุณหญิงอ้อ มารดา อุ๊งอิ๊ง คงต้องคิดหนัก หากยามเมื่อการเลือกตั้งมาถึง แล้วสุดท้าย จะยอมให้ ลูกสาวสุดที่รักเข้าสู่การเมือง ที่มีความเสี่ยงรออยู่ข้างหน้าหรือไม่

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ เมื่อยังไม่มีสัญญาณการเลือกตั้ง เพราะมีแนวโน้มพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯจะพยายามลากยาวรัฐบาลไปให้อย่างน้อยก็หลังประชุมเอเปคเดือน พ.ย.ปีนี้ ทำให้ตอนนี้ เลยอยู่ในช่วงที่ ทักษิณ ให้โอกาส อุ๊งอิ๊ง เข้าไปสัมผัสการเมืองก่อน กับการเป็น “ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย” และให้เข้าไปทำความคุ้นเคยกับระบบงานการเมืองในพรรคเพื่อไทย และทำความคุ้นเคยกับส.ส.-ว่าที่ผู้สมัครส.ส.และแกนนำพรรค เพื่อสร้างการยอมรับจากคนในพรรคเพื่อไทยให้ได้ว่า ตัวเองเป็น “คนมีของ” ไม่ใช่ เข้ามามีบทบาทในเพื่อไทย ได้เพียงแค่เพราะเป็น “ลูกสาวนายใหญ่ทักษิณ” เท่านั้น

ที่สำคัญ ทักษิณ คงต้องการให้ช่วงนี้ ที่อุ๊งอิ๊ง เข้าไปทำงานการเมืองในพรรคเพื่อไทยได้หลายเดือนแล้ว ได้ตัดสินใจด้วยตัวเองว่าพร้อมจะเข้าสู่การเมืองหรือไม่ และหากพร้อม ทักษิณ ก็คงต้องการวัดกระแสตอบรับจากแฟนคลับ พรรคเพื่อไทย ทั่วประเทศ โอเคหรือไม่ หากทักษิณ จะส่งคนในตระกูล “ชินวัตร” ลงมาเล่นการเมืองอีกคน

ระหว่างนี้ จึงอยู่ในช่วงของการ ที่ ทักษิณ -แกนนำเพื่อไทยรวมถึงตัว อุ๊งอิ๊งเองด้วย อยู่ระหว่างการทดสอบฟังกระแสต่างๆ หลังเริ่มเปิดตัวทีละนิด ในการเข้าสู่การเมือง เพื่อรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ยามเมื่อการเลือกตั้งมาถึงนั่นเอง

แต่หากดูจากการเคลื่อนไหวต่างๆ ของอุ๊งอิ๊งในช่วงที่ผ่านมา ทั้งการเข้ามาเป็น ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย -การไปร่วมประชุมกับส.ส.เพื่อไทยหลายครั้ง และหลายกลุ่ม -การไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับพรรคเพื่อไทย เช่น การไปร่วมกิจกรรมเวิร์กชอปซึ่งพรรคเพื่อไทยจัดขึ้น ณ ที่ทำการพรรค เมื่อสองสัปดาห์ก่อนหน้านี้ รวมถึงมีข่าวว่า อุ๊งอิ๊ง ก็ไปร่วมประชุมกับทีมวางแผนการเมืองของพรรคเพื่อไทย นัดสำคัญๆ หลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นทีมนโยบายพรรค-ทีมสื่อสารและประชาสัมพันธ์ของพรรค โดยแต่ละครั้งก็มีข่าวว่าอุ๊งอิ๊งจะคอยให้ข้อคิดเห็นประกอบด้วยหลายครั้ง

ทั้งหมด แสดงให้เห็นแล้วว่า อุ๊งอิ๊ง เข้ามาเล่นการเมืองตอนเลือกตั้งรอบหน้าแน่ เหลือก็แค่ว่า จะมีชื่อเป็น หนึ่งในสาม แคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยหรือไม่เท่านั้น

ที่จนถึงขณะนี้ เสียงเชียร์ส่วนใหญ่จากคนในพรรค ก็ไปในทางเดียวกับ หมอชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คือ “ถ้ามีเสียงตอบรับ มีเสียงสนับสนุน ก็เป็นไปได้ทั้งหมด อยู่ที่พี่น้องประชาชน”

เพราะคนในพรรคเพื่อไทยเกือบทั้งหมด ล้วนต้องการให้ อุ๊งอิ๊ง เข้ามาเล่นการเมือง เพราะต่างก็มองว่า ถ้าลูกสาวทักษิณ ลงมาเล่นการเมือง จะทำให้ ทักษิณ พร้อมที่จะสู้และทำทุกอย่างเพื่อให้ เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง และต้องชนะแบบได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

ดังนั้น จะทำให้ ทักษิณ ทุ่มสรรพกำลังทั้งหมดลงมาในตอนเลือกตั้ง ที่ก็รวมถึง “แรงอัดฉีด-เม็ดเงิน” ที่จะให้ผู้สมัครส.ส.แต่ละคนแบบถึงไหนถึงกัน โดยเฉพาะพวกผู้สมัครตัวเต็งทั้งหลาย เรียกได้ว่า อัดฉีดไม่แพ้ พรรคฝ่ายรัฐบาลอย่าง พลังประชารัฐและภูมิใจไทย  ผลก็คือ จะทำให้ เพื่อไทย กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังห่อเหี่ยวแห้งเฉามาหลายปี 

ขณะที่ฝ่ายว่าที่ผู้สมัครส.ส.เพื่อไทย ทั้งระบบเขตและปาร์ตี้ลิสต์ ที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ พวกยังบลัดในเพื่อไทย ก็อยากให้อุ๊งอิ๊ง ลงมาเล่นการเมืองเต็มตัวอยู่แล้ว เพื่อทำให้ เพื่อไทย มีภาพลักษณ์ของความทันสมัย ตอบโจทย์กลุ่มฐานเสียงคนรุ่นใหม่ได้ ไม่อย่างนั้นฐานเสียงกลุ่มนี้ที่มีหลายล้านคน ก็จะหันไปเลือกพรรคก้าวไกลกันหมด เพราะคีย์แมนเพื่อไทยยามนี้แต่ละคนก็อย่างที่เห็น ส่วนใหญ่ไม่ตอบโจทย์การสร้างฐานเสียงกับคนรุ่นใหม่อยู่แล้ว

จึงอย่าได้แปลกใจเลยที่จะเห็นคนในเพื่อไทยล้วน ส่งเสียงเชียร์ให้มีชื่อ อุ๊งอิ๊ง ติดโผแคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย เพราะเมื่อลงมาทั้งที ก็ให้มันสุดๆไปเลย 

ที่สุดท้าย ก็อยู่ที่ ทักษิณ แล้วว่า จะเอาอย่างไร?

แสดงความเห็น