‘เจ้าแกะ’ ในคราบ ‘พญาไก่’ กองกลางเสื้อใส่ในกางเกง ‘เด่น’ จนติดทีมชาติตามฝัน

DST.Special Report : เชื่อสิว่า พ่อนายกำลังยิ้มแก้มปริอยู่บนฟ้า ภูมิใจในลูกชายคนนี้อยู่ ‘เจ้าแกะ’ 

ต้องปลื้มปริ่มจนแม้แต่นายก็คงสัมผัสได้ ที่ได้เห็น ‘ลูก’ และ ‘ลูกศิษย์’ ที่ชื่อ ‘เลอสันต์ เทียมราช’ ถูกเรียกติดทีมชาติไทยเป็นครั้งแรก ต่อให้ไม่มีโอกาสมานั่งบนอัฒจันทร์ดื่มด่ำกับความสำเร็จที่ลูกชายคนนี้ประสบอยู่ก็ตาม 

แม้มันจะเป็นเพียงแค่เกมอุ่นเครื่อง แต่การได้เห็นลูกชายที่ตัวเองบ่มเพาะมาตอนเด็กๆ สวมเครื่องแบบช้างศึก ทำหน้าที่ตัวแทนของคนทั้งชาติ มันก็ช่างเป็นเกียรติสูงสุดแด่ชีวิตตนเองและครอบครัวแล้ว

ว่าไปแล้ว ‘เจ้าแกะ’ เอง ก็คงไม่มีคิดไม่ฝันว่าตัวเองจะเดินมาถึงวันนี้เหมือนกัน เพราะตำแหน่งตัวรุกที่เขาเล่น มีนักเตะสัญชาติไทยฝีเท้าดีให้เลือกอีกมากมาย ล้วนแล้วแต่เป็นพวก ‘ขาประจำ’ กับ ‘บิ๊กเนม’ ทั้งนั้น แต่ ‘มาโน่ โพลกิ้ง’ จิ้มมาที่เขา

แต่ไม่ใช่เรื่องแปลกหรือพิสดารอะไร ในเมื่อชื่อของ ‘เลอสันต์’ ถูกเชียร์ให้ติดทีมชาติมาตั้งแต่ก่อนศึกซูซูกิ คัพ ที่ไทยเพิ่งคว้าแชมป์แล้ว

ต้องบอกว่า การที่ ‘เจ้าแกะ’ มาอยู่กับหนองบัว พิชญ เอฟซี ภายใต้การดีไซน์กลยุทธแบบแผนของ ‘โค้ชวัง’ ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล กุนซือจอมบัส เหมือนเป็นการชุบชีวิตนักบอลให้เขา

ก่อนหน้านี้ชื่อของ ‘เลอสันต์’ เป็นเพียงนักเตะเกรดบี ตะลอนค้าแข้งอยู่กับทีมระดับกลางๆ ไปจนระดับล่างของลีกสูงสุด 

เขาถูกมองว่า เป็นนักเตะตกยุค ด้วยวิธีการเล่นแบบโบราณๆ ใช้ความเร็ว ความปราดเปรียวอย่างเดียว ที่ดูเหมือนจะหาได้ทั่วไปในท้องตลาดนักเตะ

‘เจ้าแกะ’ เคยผ่านการค้าแข้ง ให้กับสโมสรฉะเชิงเทรา เอฟซี นครนายก เอฟซี แต่เป็นที่รู้จักกว้างขวางขึ้นในยูนิฟอร์มของ ‘ค้างคาวไฟ’ สุโขทัย เอฟซี

อยู่ช่วยสุโขทัยสู้ศึกไทยลีกมานาน กระทั่งยอดทีมแห่งลุ่มน้ำยมเปิดปฏิบัติการล้างทีมใหม่หลังฤดูกาล 2018 จบ พร้อมกับปล่อยนักเตะเก่าๆ ออก ซึ่ง ‘เลอสันต์’ เป็นหนึ่งในนั้น

‘เลอสันต์’ ว่างงานอยู่ไม่นาน ก่อนจะถูก ‘น้าฉ่วย’ สมชาย ชวยบุญชม ที่เคยร่วมงานกันที่สุโขทัย ดึงตามไปเล่นให้ศรีสะเกษ เอฟซี พร้อมกับ ‘เจ้าเจ๋ง’ ยุทธพงศ์ ศรีละคร ที่นำหน้าไปก่อน

จากนั้น ‘เจ้าแกะ’ และ ‘เจ้าเจ๋ง’ ก็ยังถูก ‘น้าฉ่วย’ หิ้วตามมาอยู่กับหนองบัว พิชญ เอฟซี เพื่อทำภารกิจเลื่อนชั้นจนสำเร็จ

หลายคนมองว่า หลัง ‘น้าฉ่วย’ เก็บผ้าเก็บผ่อนออกจากอีสาน มาเป็นยุคของ ‘โค้ชวัง’ เขาคงไม่ได้รับโอกาสมากมายนัก เพราะเป็นเด็กของน้า

แต่เรื่องกลับไม่เป็นแบบนั้น ‘โค้ชวัง’ ไว้วางใจนักเตะวัย 30 ปีคนนี้ ให้อิสระในการลากเลื้อยอย่างเต็มที่ และ ‘เจ้าแกะ’ ก็ตอบแทนความไว้วางใจเจ้านายด้วยผลงานระดับมาสเตอร์พีซในฤดูกาลนี้

ปัจจุบัน ‘เลอสันต์’ ทำไปแล้ว 1 ประตู กับ 4 แอสซิสต์ ให้กับหนองบัว พิชญ เอฟซี ขณะที่ภาพรวมการเล่นจัดอยู่ในระดับ ‘ผู้เล่นคนสำคัญ’ ของทีม

รูปร่างที่บอบเบา แต่ถูกกลบไปด้วยความปราดเปรียว และทีมเวิร์ค นักเตะที่ใครต่อใครเคยเรียกว่า ‘ทรงโบราณ’ ก่อกวนเกมรับคู่แข่งเกมแล้วเกมเล่า

30 ปี แต่ยังสดทั้งร่างกายและความทะเยอทะยานไม่แพ้คนหนุ่ม 20 ต้นๆ

การติดทีมชาติ ที่ยังไม่รู้ว่าจะได้ลงสนามหรือไม่ หรือจะลงสนามได้กี่นาที นั่นไม่สำคัญเท่ากับว่า วันนี้เขาเป็นส่วนหนึ่งของการได้รับใช้ชาติ

เหนือสิ่งอื่นใดมันเหมาะสมแล้วเมื่อดูจากฟอร์มของเขา 

และเป็นอีกครั้งที่เราควรต้องชม ‘มาโน่ โพลกิ้ง’ เฮดโค้ชช้างศึก ด้วยที่เรียกนักเตะจากฟอร์มแบบเรียลไทม์จริงๆ มันทำให้นักเตะแต่ละคนกระตือรือร้นเพื่อจะเค้นฟอร์มเพื่อติดทีมชาติ เพราะผู้เป็นกุนซือเปิดโอกาสแบบกว้างมาก

อดใจไม่ไหวที่จะได้เห็น ‘เจ้าแกะ’ แต่งเครื่องแบบทีมชาติ โดยเอาเสื้อใส่ในกางเกงตลอดเวลาที่อยู่ในสนาม.

_____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ สโมสรหนองบัวพิชญ เอฟซี

แสดงความเห็น