“หมอพรทิพย์” ขอติดตามนิติเวชแถลงผลชันสูตร “แตงโม” ชี้ต้องมีภาพยืนยันไม่ใช่แค่คำพูด

“หมอพรทิพย์” ขอติดตามนิติเวชแถลงผลชันสูตร “แตงโม” ชี้ต้องมีภาพยืนยันไม่ใช่แค่คำพูด ลั่นหากผลชัดเจนก็ไม่จำเป็นต้องผ่ารอบสอง ย้ำพร้อมเข้าร่วมสังเกตการณ์ชันสูตร แต่ไม่ลงมือผ่าเองเพราะเป็นมารยาท

 พญ. คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชน เสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภาว่า ในที่ประชุมวันนี้จะเป็นการนำเสนอภาพรวม ว่ากรรมาธิการจะเข้ามามีบทบาทในเรื่องดังกล่าวได้อย่างไรโดยจะเป็นทั้งการรวบรวมพยานหลักฐาน และใช้ประกอบกับ พ.ร.บ.นิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นแนวทางในการรวบรวมพยานหลักฐาน ไม่ให้เกิดความไขว้เขวในสังคม รวมไปถึงหารือประเด็นสิทธิของเหยื่อ ที่จะรับรู้ผลชันสูตร เพราะถือเป็นสิทธิสากลตามหลักกฎหมาย

ทั้งนี้ ตนมองว่าการทำงานของแพทย์นิติเวชจะต้องทำงานอยู่บนความอิสระ และจุดสำคัญของคดีนี้คือการตรวจหา แอลกอฮอล์ของ 5 คนบนเรือ

เมื่อถามถึงผลการชันสูตรเบื้องต้นจากหน่วยงานภายนอกที่รายงานว่าบาดแผลบริเวณขานั้นเกิดก่อนที่แตงโมจะเสียชีวิต จะสามารถบ่งชี้อะไรได้บ้าง พญ.พรทิพย์ ตอบว่า อย่างแรกต้องดูที่ต้นตอของข่าวก่อนว่าผู้ที่ให้ข่าวเป็นผู้ที่ผ่าศพด้วยหรือไม่ หรือเป็นผู้ที่ตรวจชิ้นเนื้อ เพราะการตรวจชิ้นเนื้อจะต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ส่วนที่ผลออกมาเป็นแบบนี้นั้นเนื่องจากคนที่ผ่าศพทราบว่าแผลไม่ได้ลึกจนถึงเส้นเลือดใหญ่ จึงไม่ใช่สาเหตุหลักในการเสียชีวิต ดังนั้นสิ่งที่ต้องทราบคือแผลดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนตกน้ำหรือหลังตกน้ำ ยืนยันว่าตรวจได้ไม่ยากถ้ารวบรวมหลักฐานครบและทันเวลา

เมื่อถามถึงบทบาทที่เกี่ยวข้องในการชันสูตรศพรอบสอง พญ.พรทิพย์ ระบุว่า โดยตามมารยาทส่วนตัวมองว่าไม่ควรที่จะเป็นคนลงมือผ่าศพเอง เพราะตามข้อกฎหมาย แต่ยังสามารถใช้ตำแหน่งและความรู้ในการเป็นที่ปรึกษาช่วยเข้าไปสังเกตการณ์ได้ แต่จะต้องได้รับการอนุญาตจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมก่อน โดยสิ่งสำคัญที่สุดอยู่ที่ผลการชันสูตรรอบแรก เพราะผลบางอย่างไม่สามารถชันสูตรรอบ 2 ได้ ส่วนการชันสูตรรอบ 2 นั้น ตนไม่มีตั้งธงเอาไว้ เพราะกระบวนการดูแปลกๆตั้งแต่เริ่มต้น นั่นคือการไม่เก็บหลักฐานของ 5 คนบนเรือตั้งแต่แรก และเรือเปลี่ยนไปมา

ส่วนการที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจจะมีการแถลงข่าวผลการชันสูตรในบ่ายวันนี้ พญ.พรทิพย์ บอกว่า ต้องติดตามถ้ามานั่งแถลงแค่ปากเปล่า ไม่มีรูปผลชันสูตรมาเปิดเผยก็ไม่เชื่อ ตนต้องได้เห็นรูป เบื้องต้นได้ประสานกับทางญาติแตงโมจะเข้าไปดู ผลชันสูตรรอบแรกที่โรงพยาบาลตำรวจในวันพุธนี้

ทั้งนี้ พญ.พรทิพย์ ระบุถึงกรณีที่ตำรวจออกมาระบุว่าคนที่จะไปผ่าศพจะต้องเป็นบุคคลที่ เกี่ยวข้องกับหน่วยงานองค์กรที่ มีหน้าที่หรือได้รับหน้าที่ เกี่ยวข้องเท่านั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ตำรวจจะกีดกันแต่ในฐานะประชาชน ทุกคนสามารถมีสิทธิ์ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพื่อที่จะให้เรื่องทั้งหมดกระจ่างได้

แสดงความเห็น