กมธ.ดีอีเอส  ลงสำรวจเกาะช้าง ตรวจสอบสัญญาณเน็ต “กัลยา” ชี้ยังมีบางจุดไม่เสถียร ต้องเร่งพัฒนา

กมธ.ดีอีเอส  ลงสำรวจเกาะช้าง ตรวจสอบสัญญาณเน็ต “กัลยา”ชี้ยังมีบางจุดไม่เสถียร ต้องเร่งพัฒนา หวังอำนวยความสะดวกดึงดูดนักท่องเที่ยว ชี้ USO เน็ตบางตู้ติดไว้ไม่ตอบโจทย์ เตรียมส่งรายงานให้ดีอี-กสทช.แก้ไข

คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นำโดย น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส. สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ. นายสยาม หัตถะสงเคราะห์ ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานกมธ.นาย สมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกมธ.  และนายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการกมธ. ลงพื้นที่ศึกษาดูงาน รับฟังและสำรวจคลื่นสัญญาณระบบการสื่อสาร ที่ อ.เกาะช้าง จ.ตราด โดยมี ผอ.กสทช.เขต 12 และผู้นำท้องถิ่นให้การต้อนรับ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่าน

โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่บริเวณข้างโรงแรมเซ็นทาราเกาะช้าง เพื่อตรวจสอบเสาสัญญาณเครือข่ายมือถือและวัดระดับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่ปล่อยจากเสา เพื่อกำกับและดูแลความปลอดภัยสำหรับชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง หลังจากได้รับร้องเรียนข้อกังวลใจเรื่องเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มีผลต่อสุขภาพหรือไม่  จากนั้นเดินทางไปยังโรงเรียนอนุบาลเกาะช้าง เพื่อสำรวจและศึกษาเรื่อง โครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม (Universal Senvice Obligation: USO) โดยได้วัดระดับความเร็วของอินเทอร์เน็ตและไวไฟ โดยได้ไปสำรวจจุดติดตั้งตู้ Wifi ฟรี สำหรับชาวบ้านที่ติดตั้งไว้ในชุมชน รวมทั้งทำการตรวจวัดความแรงของสัญญาณทั้งบนบกบริเวณรอบเกาะและในทะเลเลียบชายฝั่งในระยะทางห่างจากฝั่งประมาณ 1 กม. เพื่อเอื้อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวและรองรับกรณีการเกิดอุบัติเหตุขึ้น

น.ส.กัลยา  เปิดเผยว่า  การลงพื้นที่เกาะช้างครั้งนี้ เพื่อติดตามการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ที่ถือเป็นปัจจัยที่ 5 โดยเกาะช้างเป็นพื้นที่ห่างไกลทางตะวันออก ดังนั้นเราจึงมาที่นี่ โดยการตรวจสอบคลื่นแม่เหล็กของ กสทช. จะสุ่มตรวจทุกปีแต่ในอนาคตจะตรวจมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนมั่นใจ แต่หากมีประชาชนร้องเรียนก็จะไปตรวจที่นั้นให้ทันที ซึ่งผลการตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เจ้าหน้าที่ กสทช.ยืนยันว่า คลื่นความถี่ที่วัดได้ต่ำกว่ามาตรฐานมาก ถือว่าปลอดภัยต่อสุขภาพของประชาชน อีกทั้งปัจจุบันมีความปลอดภัยมากกว่าเดิม เพราะปล่อยคลื่นอ่อนเพื่อไม่ให้เสาสัญญาณแต่ละจุดรบกวนกันเอง

น.ส.กัลยา กล่าวอีกว่า ปัญหาที่ทราบจากการลงพื้นที่เราพบว่า USO net อุปกรณ์ยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สปีดไวไฟยังน้อย อยากให้มีการอัพสัญญาณและการติดตั้งตู้สัญญาณไวไฟยังไม่ตอบโจทย์การใช้งาน บางจุดพบว่าไม่ได้ติดตั้งในพื้นที่ไม่สะดวกกับผู้ใช้งาน กมธ.จึงได้ฝาก กสทช. ดำเนินการหาแนวทางแก้ไข  ส่วนผลการตรวจวัดความแรงของสัญญาณโทรศัพท์รอบเกาะและในพื้นทะเลนั้น พบว่าภาพรวมสัญญาณบนเกาะช้างยังถือว่าดีใช้ได้

“หลังกลับไป กมธ.จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม อาจจะเสนอ กระทรวงดีอี หรือ กสทช. อย่างเป็นทางการอีกครั้ง โดยเกาะช้างห่างจากแผ่นดินใหญ่ประมาณ 7 กม. ยังใช้ไวไฟ อินเทอร์เน็ตได้ แต่บางเครือข่ายดี บางเครือข่ายสัญญาณหายในบางจุด ซึ่งเราควรพัฒนาให้ดีกว่านี้  เพื่อเป็นการรองรับการท่องเที่ยว เพราะเกาะช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่คนนิยม สร้างรายได้ให้คนพื้นที่ได้ เราจึงต้องสร้างความสะดวก ปลอดภัย ให้พวกเขามาเที่ยวแล้วยังทำงานออนไลน์ได้ ก็จะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อีกมาก”  น.ส.กัลยา กล่าว

แสดงความเห็น