ท้ายตารางเร้าใจกว่า ‘แชมป์’ แล้ว

DST.Special Report : พูดกันตามตรง หาก ‘ปราสาทสายฟ้า’ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ไม่หกคะเมน คะมำคว่ำหงายแพ้รวดในนัดที่แหลือ ฉากจบไทยลีก คงมีภาพของ ‘เจ้าต้น’ นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม กัปตันทีมเจ้าสัวอีสานใต้ชูถ้วยเถลิงแชมป์ หลังถ้วยใบนี้ระเห็จไปอยู่ที่เชียงราย 1 ฤดูกาล และปทุมธานี 1 ฤดูกาล

ตอนนี้ผ่านไป 22 นัด บุรีรัมย์ของ ‘เนวิน ชิดชอบ’ บิ๊กบอสสายฟ้า มี 48 แต้ม เว้นระยะห่างกับอันดับ 2 อย่าง ‘แข้งเทพ’ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด และอันดับ 3 ‘เดอะแรบบิท’ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ถึง 10 คะแนน

ในขณะที่ 2 ทีม ที่มีสนามเหย้าอยู่ จ.ปทุมธานี รักษาความคงเส้นคงวาไม่ได้ โดยเฉพาะ ‘แข้งเทพ’ ที่ติดหล่มปัญหาเดิมๆ เป็นพวกม้าตีนตก ก่อนจะตกม้าตายในไทม์มิ่งเดิมๆ คือ ปลายฤดูกาล

แต่อย่างไรก็ดี การขับเคี่ยวในสมรภูมิลีกสูงสุดของประเทศมันยังไม่ได้สิ้นสุดความเร่าร้อนแต่เพียงแค่แชมป์เท่านั้น หากแต่การฟาดฟันของทีมในก้นตารางมันสนุกไม่แพ้กัน

ว่ากันตามทฤษฎี ตั้งแต่อันดับ 10 ลงมา ไม่มีใครพูดได้เต็มปากว่า อยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยแล้ว เพียงแต่อาจจะหายใจหายคอคล่องกว่าพวกที่อยู่ตั้งแต่อันดับ 13 ลงมาก็เท่านั้น

ถึงกระนั้นมันก็ยังหลับไม่เต็มตื่นอยู่ดี ในเมื่อพวกที่สถานะปัจจุบันอยู่ในโซนตกชั้น ดันมีลูกฮึดกันหลายทีม ‘ช้างเผือก’ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด บ๊วยของตาราง แม้แต้มเบาบาง มีแค่ 13 คะแนน แต่ยังพอชำเหลืองเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์อยู่บ้างนิดหน่อย หลัง 3 นัดล่าสุด เก็บได้ถึง 6 แต้ม เพียงแต่อีก 8 นัดที่เหลือต้องสะกดคำว่า ชนะให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะมีแรงกระทำการ

ขณะที่ ‘ต่อพิฆาต’ ประจวบ เอฟซี อันดับ 14 หลังจากวังเวงในช่วงที่ผ่านมา ดูเหมือน ‘อิสระ ศรีทะโร’ เฮดโค้ชจอมคาแรกเตอร์ จับจุดทีมเจอ ทำตัวเป็นแจ๊คผู้ฆ่ายักษ์ กำราบทีมใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด แบงค็อก ยูไนเต็ด ส่วนนัดล่าสุดบุกไปแชร์แต้มกับสมุทรปราการ ซิตี้ มาได้ ทำให้พวกเขามี 21 แต้ม หายใจลดต้นคอ อันดับ 13 อย่าง ‘ช้างศึกยุทธหัตถี’ สุพรรณบุรี เอฟซี แบบขนลุกซู่ 

ประจวบตอนนี้เหมือนโมเมนตัมจะมา หัวจิตหัวใจกำลังคึก มีแววเครื่องติดยาวๆ 

แต่ที่อาการน่าเป็นห่วงคือ ‘เขี้ยวสมุทร’ สมุทรปราการ ซิตี้ อันดับ 15 ไม่น่าเชื่อว่า ป้อมปราการจะมายืนอยู่จุดนี้ได้ เพราะต้นฤดูกาล พวกเขาได้รับคำชมอย่างล้นหลาม ออกสตาร์ทต้นฤดูกาลด้วยฟอร์มที่ยอดเยี่ยมและเร้าใจ การเล่นน่าดู สู้กันด้วยระบบ ก่อนจะกราฟจะดิ่งลงแบบไม่หยุดจนถึงวันนี้

สมุทรปราการ ซิตี้ ไม่ชนะใครมา 13 เกมติดแล้ว มันเป็นตัวเลขที่ยาวนานมาก และเป็นสถิติที่ไม่น่าพึงประสงค์เอาเสียเลย ในภาวะที่ทีมท้ายตารางด้วยกัน มีผลงานที่วิ่งสวนทางกันออกไป

ชัยชนะในลีกของสมุทรปราการครั้งสุดท้ายต้องย้อนกลับไปถึงเดือนตุลาคม 2564 ในเกมที่เปิดบ้านตบราชบุรี มิตรผล เอฟซี 2-1 ในขณะที่เกมนัดต่อไปของพวกเขาจะต้องไปเยือนของแข็งอย่าง ‘สิงห์เจ้าท่า’ การท่าเรือ เอฟซี ที่ต้องเปลี่ยนเฮดโค้ชอีกครั้ง เซ่นผลงานลูปนรก

สมุทรปราการยังมีแต้มนำเชียงใหม่ ยูไนเต็ด เพียง 5 แต้มเท่านั้น เรียกว่า แค่ 2 เกม สามารถเปลี่ยนบ๊วยของตารางได้เลย

พูดกันตรงๆ สถานการณ์ 3 ทีมเรดโซนตอนนี้ สมุทรปราการ ดูน่าเป็นห่วงที่สุด

ไม่รู้พวกเขาจะหาจุดเปลี่ยนของตัวเองใน 8 นัดที่เหลือเจอหรือไม่ เพราะยิ่งช้า กลัวบรรดาทีมข้างบนจะโกยแนบหนีไปจนช่องกว่างมันยากจะกวดทัน.

_________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : PT Prachuap FC, Chiangmai United, สมุทรปราการซิตี้ SPC

แสดงความเห็น