‘หม่อง หม่อง ลวิน’ เมียนมาอันตรายแห่ง ‘ราชันโคขาว’

DST.Special Report : หมอนี้มีความปรารถนาแรงกล้าตั้งแต่แรกที่อยากจะลากกระเป๋าเข้าสนามบินเหินฟ้ามาค้าแข้งในไทยลีก เวทีที่ที่ขึ้นชื่อว่า ดีที่สุดในอาเซียน

เมียนมาของเขาอาจไม่ประสบความสำเร็จ ในรายการเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2020-2021 ที่ผ่านมา แต่ฟอร์มส่วนตัวถือว่า ใช้ได้

ในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ที่ผ่านมา ‘หม่อง หม่อง ลวิน’ ลงสนามในฐานะ ‘กัปตันทีมทีมชาติเมียนมา’ 

เขาเป็นผู้นำของทีม ในยุคที่ซูเปอร์สตาร์ชาติหม่องหลายคน ปฏิเสธที่จะสวมยูนิฟอร์มบ้านเกิด เนื่องจากไม่อยากสังฆกรรมกับสมาคมลูกหนัง หรือแม้แต่ปัญหาภายในประเทศ

ในวันที่ ‘หม่อง หม่อง ลวิน’ นั่งเครื่องข้ามชายแดนมาชั่วโมงเศษๆ เพื่อเซ็นสัญญากับ ‘ราชันโคขาว’ ลำพูน วอริเออร์ เจ้าบุญทุ่มแห่งลีกพระรอง อาจมีหลายคนไม่คุ้นหน้า เพราะช่วงที่ผ่านมาเราเห็นเขาแต่ลุคส์ไอ้หนุ่มผมยาว

อย่างไรก็ดี แม้เขาจะพกดีกรีกัปตันทีมชาติเมียนมาเพื่อมาเล่นในไทยลีก 2 แต่มันไม่ได้หมายความว่า เขาจะได้รับการการันตีพื้นที่ในสนามแต่อย่างใด

โดยเฉพาะเมื่อกับสโมสรลำพูน เจ้าสัวเมืองเหนือที่กวาดต้อนพ่อค้าแข้งทั่วทุกมุมโลกมาปฏิบัติภารกิจขึ้นลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสร

ลำพูน เป็นสโมสรที่มีขนาดทีมใหญ่ มีแต่ดาวดังไม่ว่าจะเป็นนักเตะไทยหรือต่างชาติ บรรดาแนวรุกมีแต่พวกห่ามๆ โหดๆ ในโหมดดุดัน

‘หม่อง หม่อง ลวิน’ ต้องแย่งชิงพื้นที่ในแนวรุกที่คลาสบอลและประสบการณ์แต่ละคนเชี่ยวกราก ที่สำคัญ เขาเข้ามากลางเทอม มันไม่มีเวลาให้ปรับตัวกับสปีดฟุตบอลและสภาพแวดล้อมมากนัก

ทว่า เจ้าของหมายเลขเสื้อ 77 ของราชันโคขาว กลับแสดงให้เห็นถึงพรสวรรค์และความกระหาย เขาฟิตร่างกายและปรับตัวเองให้กลมกลืนกับเพื่อนร่วมทีมได้ในเวลาอันรวดเร็ว

ดาวยิงวัย 26 ปี เพิ่งจะทำสกอร์แรกกับตัวเองในสีเสื้อขาวโพลนของลำพูนได้ 

ในแมตซ์เด็ดปีกค้างคาวมหากาญจน์ เมืองกาญจน์ ยูไนเต็ด 3-1 ซึ่งถือเป็นประตูที่งามหยด แสดงให้เห็นถึงทักษะที่แพรวพราว 

และแม้มันจะเป็นประตูแรก หากแต่ผลงานโดยรวมของเขาถือว่า เวรี่กู๊ด เพราะทำไปแล้วถึง 3 แอสซิสต์ในลีก และ 1 แอสซิสต์ในบอลถ้วย

หมอนี้ปรับเข้ากับจังหวะบอลไทยในลีกพระรองได้อย่างว่องไว เล่นเข้าขากับเพื่อนๆ ในทีม มีจังหวะผ่านบอล ลากเลื้อยแหล่มๆ หลายครั้ง 

‘หม่อง หม่อง ลวิน’ เล่นโดดเด่นจนสามารถสร้างความสับสนให้กับบุคคลภายนอกได้ เพราะหลายครั้งคนเข้าใจผิดคิดว่า ที่วิ่งพลิ้วๆ ปราดเปรียวอยู่ในสนามผืนผ้าคือ ‘โฟแบร์’ อนันต์ ยอดสังวาลย์ เพชรหลายกระรัตแห่งวงการฟุตบอลไทยของลำพูน เจ้าของหมายเลขเสื้อ 66

นั่นเพราะรูปร่างและสไตล์การเล่นมีความคล้ายคลึงกันมาก ที่สำคัญ เล่นดีทั้งคู่

จนตอนนี้เกิดคำพูดหนึ่งว่า อยากให้ทั้ง เบอร์ 66 และ 77 ของลำพูน วอริเออร์ ลงสนามพร้อมกัน เพื่อสร้างหยาดเหงื่อให้กับแนวรับฝ่ายตรงข้าม

ฟอร์มของเขา ยังทำให้ตอนนี้มีแฟนบอลจำนวนหนึ่งรู้สึกหวาดระแวงว่า จะมีคนตีท้ายครัว เพื่อกระชากตัวเขาไปเลื้อยในสีเสื้ออื่น

สำหรับ ‘หม่อง หม่อง ลวิน’ เป็นดาวเตะรุ่นราวคราวเดียวกับ ‘อ่อง ธู’ ยอดตัวรุกชาวเมียนมา ที่มากรุยทางไทยลีกให้เพื่อนในชาติเดียวกันอีกหลายคน

ติดทีมชาติเมียนมามาทุกชุด ย้ายมาจากย่างกุ้ง ยูไนเต็ด มหาอำนาจลูกหนังในดินแดนหม่อง และเคยเป็น 1 ใน 5 นักเตะที่น่าจับตาในเอเชียนคัพ 2018

ลงเล่นให้ทีมชาติทุกรายการ 34 นัด ยิงได้ 6 ประตู 2 แอสซิสต์ 

ในยูนิฟอร์มย่างกุ้ง ยูไนเต็ด เล่นไป 68 เกม ยิง 26 ประตู แอสซิสต์ 14 ประตู ขณะที่ในสีเสือ ฮันธาวดี (หงสาวดี) ยูไนเต็ด เล่นไป 20 เกม ยิงได้ 4 ประตู

ถือเป็นอีกนักเตะเมียนมาที่น่าจะมาสร้างชื่อในไทยลีกอีกคน.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : Lamphun Warriors

แสดงความเห็น