เศรษฐกิจใหม่ แจง ‘มิ่งขวัญ’ ลาออก เหตุพรรคพาไปถึงจุดสูงสุดทางการเมืองไม่ได้ 

พรรคเศรษฐกิจใหม่ แจง ปม ‘มิ่งขวัญ’ ลาออก เหตุพรรคพาไปถึงจุดสูงสุดทางการเมืองไม่ได้  ย้ายขั้ว เพราะจุดยืนปกป้องสถาบันไม่ตรงกัน

นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ แถลงข่าวกรณี นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ยื่นใบลาออกจาก ส.ส.กลางสภา ว่า พรรคให้เกียรติสมาชิกพรรคและ ส.ส. ทุกคน การจะขับใครออกต้องมีความผิดชัดเจน ไม่ใช่มาขอให้ขับออกก็จะขับได้ ถ้าอยู่ๆ มาขอร้องกันก็จะผิดกฎหมาย

ส่วนเหตุผลที่ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เนื่องจากที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่พรรคร่วมฝ่ายค้านอย่างเต็มที่ แต่พอดำเนินงานไปแล้วมีปัญหาเรื่องจุดยืนในการปกป้องสถาบัน จึงกลับมาพูดคุยกับสมาชิกพรรค ถ้าเราเพิกเฉยจะไม่ถูกต้อง กรรมการบริหารพรรคจึงมีมติมาร่วมรัฐบาลเพื่อปกป้องสถาบัน และอีกเหตุผลหนึ่งคือการเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่สามารถเอานโยบายมาปฏิบัติจริงได้ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายของพรรค เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า, เรื่องรถยนต์ดัดแปลง, เขตเศรษฐกิจพิเศษ, และผู้ลี้ภัยสงคราม ซึ่งสามารถทำให้เสร็จเร็วได้หากอยู่ฝั่งรัฐบาล

แม้ว่าตอนนี้การทำงานของรัฐบาลจะมีปัญหามาก โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจ การจัดเก็บภาษีลดลง รายได้ของประชาชนน้อยลง ตนได้ปรึกษากับนายกรัฐมนตรี พบว่า ต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะถ้าเศรษฐกิจไม่กระเตื้อง เราก็เยียวยาไม่ไหว จุดยืนของพรรคคือการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ แต่ด้วยข้อจำกัดในการเก็บรายได้ของรัฐบาล ก็พยายามเสนอให้แก้ไปปัญหากันต่อไป ประคับประคองเสถียรภาพของรัฐบาล ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐบาลก็ต้องเจอกับปัญหาการจัดเก็บภาษี เราจึงพยายามผลักดันให้รัฐบาลส่งเสริมธุรกิจใหม่ๆ และพืชเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงนายมิ่งขวัญว่า จุดมุ่งหมายของท่านที่ต้องการประสบความสำเร็จทางการเมืองสูงสุดได้  พรรคไม่สามารถนำพานายมิ่งขวัญไปถึงจุดนั้นได้ เพราะมี ส.ส. ไม่ถึง 20 คน พรรคมีจุดยืนด้านเศรษฐกิจและการปกป้องสถาบัน แต่ตนไม่ขอเปิดเผยจุดมุ่งหมายทางการเมืองสูงสุดของนายมิ่งขวัญ ให้ไปถามเจ้าตัว พร้อมยืนยันว่า พรรคไม่ได้มีการ ‘รับกล้วย’ แต่มาเพื่อการปกป้องสถาบัน อย่างไรก็ตาม ตอนเป็นฝ่ายค้านก็ทำงานเต็มที่ แต่พอเจอปัญหาเรื่องการปกป้องสถาบันจึงทำให้เปลี่ยนข้าง แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด

แสดงความเห็น