ครม.ติวก่อนสู้ศึกอภิปราย “บิ๊กตู่” ใช้ธรรมะข่ม ถาม “เสี่ยหนู” ห้อยพระอะไรเข้าสภากันดี

ครม.ติวเข้มก่อนสู้ศึกอภิปราย “บิ๊กตู่” แจกหนังสือ ว.วชิรเมธี ใช้ธรรมะเข้าข่ม บอกเลิกเล่นโซเชียล พร้อมถาม “เสี่ยหนู” รอบนี้ห้อยพระอะไรเข้าสภากันดี

 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ช่วงต้นการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กล่าวถึงการอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 17-18 ก.พ. ว่า ตนเองจะพูดเปิดให้ก่อน แล้วให้ ครม. ส.ส.ของรัฐบาลลงรายละเอียด 2 วันดังกล่าวคงไม่ได้อยู่ทั้งวัน เนื่องจากมีภารกิจอีกหลายงาน เช่น พบทูตที่เลื่อนมาหลายรอบแล้ว จึงจะเข้าสภาในช่วงเช้าและเย็นของทุกวัน จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้อธิบายเรื่องการยื่นญัตติตามมาตรา 152 ให้ที่ประชุมว่า ญัตติตามมาตรานี้ ส.ว.ก็สามารถเปิดได้ หรือ ส.ส.กับ ส.ว.ร่วมกันเปิดได้ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำหลายครั้งว่า การยื่นญัตติตามมาตรา 152 ไม่เหมือนมาตรา 151 เพราะมาตรา 152 เป็นการอภิปรายทั่วไป ไม่มีการลงมติ ส่วนมาตรา 151 เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คนละเรื่องกัน ประธานสภาฯคงมีวิธีควบคุมเกมในสภาให้อยู่ในกรอบได้อยู่แล้ว เพื่อให้อยู่ในลักษณะของการซักถามและเสนอแนะ ไม่ใช่การด่าทอ และอย่าให้เป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ 

นายวิษณุ ยังคาดการณ์กันว่า น่าจะเริ่มต้นอภิปรายด้วยการบอกว่ารัฐบาลนี้มาจากการยึดอำนาจ ซึ่งเรารู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่  คนละเรื่องกัน และในประเด็นในญัตติที่ฝ่ายค้านเขียนมา 2 หน้านั้น แยกได้ 15 ประเด็น ประเด็นไหนเกี่ยวกับใครให้ลุกขึ้นชี้แจง เช่น เรื่องปฏิรูปการเมืองและเรื่องรัฐธรรมนูญตนจะตอบเอง ส่วนเรื่อง PM 2.5 ให้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นคนตอบ เรื่องน้ำมันรั่วให้ รมว.พลังงานเป็นคนตอบ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า “ผมไม่ได้กลัวอะไร ผมชินแล้ว มั่นใจว่าตอบได้ทุกคำถาม” ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจกหนังสือธรรมะของ ว.วชิรเมธี ให้กับ ครม.พร้อมกับกล่าวว่า “ศาสนาจะเป็นแกนสำคัญ ทำให้จิตใจสงบ และผมจะไม่อ่านโซเซียลมากมายแล้ว เอาธรรมะมาข่มให้มีสติ ถ้าเกลียดคนอื่น ความทุกข์ก็จะมาอยู่ที่เรา ทำดีได้ดี ใครทำกรรมอะไรก็จะได้ตามนั้น ผมสวดมนต์อยู่ทุกวัน”

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวแซวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่มักห้อยพระเครื่องเป็นประจำว่า “ส่วนใหญ่รองอนุทินมักห้อยพระที่มีพุทธคุณเมตตามหานิยม” พร้อมกับถามนายอนุทินว่า “รอบนี้เราจะห้อยพระอะไรเข้าสภาดี” ทำให้นายอนุทินและครม.หัวเราะกันครื้นเครง

แสดงความเห็น