มท.1 แจง ส.ว. คาดมีเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา พร้อมกันเดือนพฤษภาคม

มท.1  แจง ส.ว. พร้อมส่งเรื่องให้ “ครม.” เคาะเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.-นายกเมืองพัทยา คาดมีเลือกตั้งพร้อมกันเดือนพฤษภาคม

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงในที่ประชุมวุฒิสภา ช่วงกระทู้ถามสดของนายวันชัย สอนศิริ ส.ว. ต่อการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า กระทรวงมหาดไทย ประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ จะหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงต้นเดือนมีนาคม จากนั้น ครม. จะมีมติ และเมื่อมีมติอย่างไร สัปดาห์ถัดไปจะแจ้ง กกต.  ให้ประกาศ เบื้องต้นที่คาดการณ์ได้ คือ ปลายเดือนมีนาคมนี้ กกต. จะประกาศให้มีการเลือกตั้ง ส่วนจะเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.​พร้อมกับนายกเมืองพัทยา หรือแยกจากนั้นนั้นต้องขึ้นอยู่กับมติครม.  ซึ่งตนตอบแทนไม่ได้

“จากที่มีมติ ครม. ต้องประกาศและหลังจากประกาศเลือกตั้ง ต้องจัดเลือกตั้งภายใน 60 วัน เบื้องต้นคาดการณ์ว่าในเดือนพฤษภาคม จะเหมาะสม เพราะไม่ติดวันหยุดสงกรานต์ หรือเทศกาลของบางศาสนา อย่างไรก็ดีการทำงานมีขั้นมีตอน ไม่ได้นิ่งเฉย ไม่ได้ยื้อ และทำตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่เกี่ยวกับการมีเงื่อนงำหรือการดึงการเลือกตั้ง เพื่อประโยชน์กับพรรคการเมืองใด” พล.อ.อนุพงศ์ ชี้แจง

พล.อ.อนุพงษ์ ชี้แจงต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.)  โดยคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งไปในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ กทม.​และพัทยา ไม่มีปัญหาซ้ำซ้อน ทับซ้อนพื้นที่ ดังนั้นการหารือจะเสนอให้จัดการเลือกตั้งไปพร้อมกัน

แสดงความเห็น