วิษณุ เดินหน้าสอบ TCAS ไม่ให้เด็กเสียสิทธิ์ ส่วนเด็กติดเชื้อโควิด-19 แนะใช้วิธีอื่นสอบเข้ามหาลัย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการสอบ TCAS หากติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้ได้มีการหารือกับกระทรวงศึกษาธิการแล้ว และทราบว่าไม่ใช่เรื่องของกระทรวงศึกษาธิการและเป็นเรื่องของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหลักการคือ  1 ปี มีการสอบหลายรูปแบบ ครั้งนี้สอบไม่ได้ก็ต้องไปสอบในครั้งถัดไป จะเลือกสอบ TCAS หรือเลือกสอบในระบบอื่น แต่จะใช้วิธีในการสอบใหม่ในทันทีไม่ได้ เพราะจะเป็นข้อสอบคนละชุด จะกลายเป็นว่า มาตรฐานในความยากง่ายต่างกัน จนทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ เพราะฉะนั้นการสอบ TCAS ยังไม่เกิดขึ้นเป็นการเตือนออกมาก่อน เพื่อให้ระมัดระวังการติดเชื้อโควิด-19

เมื่อถามย้ำว่า เมื่อติดโควิด-19 จะยังมีโอกาสสอบหรือตัดสิทธิ์ไปเลย นายวิษณุ ระบุว่า ก็จะต้องสอบในครั้งต่อไป แต่การสอบแต่ละครั้งข้อสอบจะต้องเป็นชุดเดียวกันหมด  ยืนยันจะทำให้เด็กที่ไม่ติดเชื้อเสียสิทธิ์ ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือห้ามติดเชื้อโควิด-19

ส่วนการสอบข้าราชการพลเรือนหรือ กพ. ซึ่งจะมีการสอบในเดือนมกราคม 1 ครั้งและกุมภาพันธ์อีก 1 ครั้ง ให้เลื่อนสอบออกไปก่อนแบบไม่มีกำหนด

แสดงความเห็น