“หมอระวี” ยังหนุน “บิ๊กตู่” นั่งนายกฯ มั่นใจ กลุ่มพรรคเล็กหลายคนยังอยู่กับ รบ. ไม่ได้คิดหาแต่กล้วย

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวถึงกรณีกระแสข่าวพรรคเล็กจะย้ายไปร่วมงานกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ว่า เมื่อวานนี้ (20 ม.ค.)มีคนปล่อยข่าวกับสื่อมวลชนว่า กลุ่มพรรคเล็ก 9 ส.ส.มีแนวโน้ม จะตาม ร.อ.ธรรมนัสไป ยกเว้นตนนั้น การปล่อยข่าวแบบนี้สร้างความเสียหายกับกลุ่มพรรคเล็ก จากข่าวนี้สื่อหลายสำนักนำไปขยายความต่อว่า ศึกครั้งนี้กล้วยที่พรรคเล็กจะได้รับ จะได้กันแบบยกทั้งเครือ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง แน่นอนว่าถ้าพรรคเล็ก 9 ส.ส.ไปร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส จริงจะสร้างอำนาจต่อรองอย่างแรงต่อนายกรัฐมนตรี ถ้านายกฯไม่ยอมอาจถึงขั้นยุบสภาได้

นพ.ระวี กล่าวอีกว่า ความขัดแย้งครั้งนี้เป็นความขัดแย้งภายในของพรรคพลังประชารัฐพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆรวมทั้งกลุ่มพรรคเล็กไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย ตนจึงขอเตือนไปยัง ส.ส.คนใดที่ปล่อยข่าวแบบนี้ เป็นการเมืองที่ไม่สร้างสรรค์ ในยามโควิดระบาดและข้าวยากหมากแพงในขณะนี้ ประเทศและประชาชนต้องการนักการเมืองที่คิดหาทางช่วยประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปได้ด้วยดี ไม่ใช่คิดแต่จะเล่นเกมการเมือง เพื่ออำนาจผลประโยชน์และคิดแต่จะหากล้วยเช่นนี้

“ผมเชื่อว่า ส.ส.พรรคเล็กจำนวนมากจะคงยืนหยัดทำในสิ่งที่ควรจะทำ สิ่งที่ถูกต้องชอบธรรม ไม่ได้คิดแต่จะกินกล้วย แต่อาจจะมีบางคน บางพรรคเท่านั้น ที่อาจจะตาม ร.อ.ธรรมนัสไป แต่ถ้ามีก็คงเป็นเพียงส่วนน้อย สำหรับพรรคพลังธรรมใหม่เองที่ถูกปล่อยข่าวว่าเหลือพรรคเดียวที่ยังเหนียวแน่นอยู่กับบิ๊กตู่นั้น ในความจริงแล้วพรรคเล็กส่วนมากยังสนับสนุนรัฐบาลอยู่”  นพ.ระวี กล่าว

นพ.ระวี กล่าวว่า พลังธรรมใหม่ไม่ใช่องครักษ์พิทักษ์บิ๊กตู่ แต่ยึดมั่นหลักการที่เราสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตย ที่มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญปี 60 รัฐบาลที่คอยปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐบาลที่ซื่อสัตย์ สุจริต ทุ่มเททำเพื่อบ้านเมือง ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาพลังธรรมใหม่ประกาศจุดยืนเป็นฝ่ายค้านที่สร้างสรรค์ในรัฐบาล รัฐบาลมีจุดอ่อนจุดใด พลังธรรมใหม่ก็จะเสนอให้รัฐบาลแก้ไขปรับปรุงอย่างจริงจังดังนั้นในขณะนี้ในภาวะวิกฤตโควิดที่รุนแรงไปทั่วโลก รัฐบาลก็ย่อมอาจจะมีจุดอ่อนจากการบริหารอยู่บ้าง มีความผิดพลาดอยู่บ้าง แต่จุดยืนทั้ง 3 ประการ รัฐบาลยังมีอยู่ครบ พลังธรรมใหม่จึงยังคงยืนหยัดรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ให้บริหารประเทศต่อไป

เมื่อถามว่า มองสถานการณ์การเมืองช่วงนี้อย่างไร เพราะเสียงของรัฐบาลที่หายไปอาจจะส่งผลต่อเสถียรภาพรัฐบาล นพ.ระวี กล่าวว่า ส่งผลต่อเสถียรภาพแน่นอน แต่ในส่วนตัวพรรคพลังธรรมใหม่วิเคราะห์แล้วว่าต่อให้ 21 เสียงไปอยู่กับฝ่ายค้าน หรือต่อให้กลุ่มพรรคเล็กบางส่วนตามร.อ.ธรรมนัสไปแล้วโหวตให้กับฝ่ายค้าน หรือโหวตคว่ำรัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะมาถึงในสมัยประชุมหน้าช่วงเดือนพ.ค. หรือเมื่อร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เข้าสภาฯ ตนยังเชื่อว่ารัฐบาลก็ยังผ่านพ้นไปได้ เพราะถึงอย่างไรเสียงรัฐบาลมากกว่าฝ่ายค้านเกือบ 7 เสียง  ซึ่งคล้ายกับรัฐบาลในปีแรกที่มีเสียงปริ่มน้ำ และถ้าเป็นการโหวตเรื่องสำคัญ รัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ก็ต้องทิ้งงานและเข้ามาร่วมประชุมสภาฯ แต่ในภาวะเช่นนี้พรรคร่วมรัฐบาลทุกคนก็ต้องเข้าร่วมประชุมสภาฯ  ไม่เช่นนั้นอาจเกิดสภาฯล่มได้ ซึ่งนานๆจะเกิดเหตุการณ์ที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอให้นับองค์ประชุม

เมื่อถามว่า มีความคาดหวังหรือไม่ว่ากลุ่มร.อ.ธรรมนัสยังทำงานร่วมกับรัฐบาลต่อไป นพ.ระวี กล่าวว่า เรื่องนี้ตอบยาก เพราะขึ้นอยู่กับการเจรจา ตนคิดว่าสื่อและประชาชนคงอ่านเกมออก เพราะแปลกที่มีการขับส.ส.ออกจากพรรคถึง 21 คน และน่าแปลกมากที่มติกรรมการบริหารพรรคขับตัวเอง เพราะฉะนั้นต้องมีอะไรอยู่เบื้องหลังก่อไผ่แน่นอน และคงจะต้องมีการต่อรองอะไรกันพอสมควร ซึ่งตนไม่ทราบ และผลจะเป็นอย่างไรอาจจะฝันค้างก็ได้ หรืออาจจะเป็นฝันที่เป็นจริงก็ได้

เมื่อถามว่า สรุปแล้วตอนนี้มีพรรคเล็กที่มีเจตจำนงค์ชัดเจนว่าจะไปร่วมงานกับร.อ.ธรรมนัสแล้วกี่พรรค นพ.ระวี กล่าวว่า ขอให้ไปดูการโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 64 ว่ามีพรรคเล็กใดบ้างที่อยู่กับรัฐบาลหรือไม่อยู่กับรัฐบาล ทั้งเชื่อว่าพรรคเล็กส่วนมากยังคิดถึงเรื่องบ้านเมืองมากกว่าเรื่องกล้วย หากสถานการณ์ไปไม่ไหวจนนายกฯคิดยุบ ก็ต้องยุบ ส่วนพรรคพลังธรรมใหม่พร้อมเลือกตั้ง แต่ทั้งนี้เชื่อว่าหากนายกฯจะตัดสินใจยุบสภาฯก็คาดว่าจะเป็นช่วงหลังเปิดประชุมสภาฯสมัยหน้าช่วงเดือนพ.ค.ไปแล้ว

แสดงความเห็น