สมชัย วิเคราะห์ เกมธรรมนัส หวังโค่น “บิ๊กตู่” ชี้ทางออก คือ “ยุบสภา”

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ต่อความเคลื่อนไหวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ถูกมติพรรคพลังประชารัฐขับให้พ้นจากสมาชิกพรรค  พร้อม 21 ส.ส.  โดยเชื่อว่าเป็นเกมทางการเมืองที่วางสคริปต์ไว้ โดยมีเป้าหมายเพื่อเอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมลงจากกตำแหน่ง เพราะต้องยอมรับว่าส.ส.ของพรรครัฐบาล ทั้ง 21 เสียงที่หายไป จะทำให้เสียงในสภาฯ ปริ่มน้ำ และมีจำนวนที่ห่างจากพรรคฝ่ายค้านไม่ถึง 20 เสียง ขณะเดียวกัน ในพรรคร่วมรัฐบาลที่มีพรรคเล็ก 20 เสียง ทุกครั้งของการลงมติในสภาฯ ที่  1 เสียงมีความหมาย ดังนั้นภาวะดังกล่าวจะทำให้อยู่ลำบาก ส่วนทางออกจะเป็นอย่างไรนั้นมีทางให้เลือก 2 ทาง

“สถานะภาพของพล.อ.ประยุทธ์ทำงานโดยง่ายไม่มีแล้ว  สิ่งที่ร.อ.ธรรมนัสต้องการเอาพล.อ.ประยุทธ์ลงมี 2 ทาง คือ ลาออก หรือ ยุบสภา ซึ่งการลาออกคงเป็นไปได้ยาก เพราะพล.อ.ประยุทธ์ไม่รู้สึกว่าต้องเลือกทางนี้ เพราะเท่ากับจะพ่ายแพ้กับเกม ดังนั้นสิ่งที่จะเป็นทางเลือกเพื่อแก้ไขสถานการณ์ คือ ยุบสภา แต่เมื่อยุบสภาแล้วจะกลับมาได้หรือไม่เป็นเกมที่ต้องเล่นต่อไป” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าววิเคราะห์สถานการณ์ของร.อ.ธรรมนัส ด้วยว่า เชื่อว่าเป็นสคริปต์ที่วางไว้ ตั้งแต่กรณีไลน์หลุดที่หลุดมาจากคนของร.อ.ธรรมนัส ขณะที่การแสดงท่าทีไม่พอใจ จนถึงขั้นจะยกส.ส. 21 คนออกจากพรรค ไม่ใช่เรื่องที่สมควรแก่เหตุ จากเหตุผลเพราะอยู่ไป ก็ไม่สบายใจต่อกัน เพราะ ส.ส.ทั้ง 21 คนนั้นเป็นคนมีคุณค่า 1 เสียงมีความหมาย ดังนั้นการประชุมพรรคที่ไม่เหนี่ยวรั้งหรือหาทางแก้ปัญหา เป็นเรื่องไม่สมควรแก่เหตุ

“ผมมองว่า21 ส.ส.ที่ออกไป คือ ก๊วนที่ใหญ่พอสมควร และพวกเขาไม่รีบที่จะหาสังกัดพรรค เพราะมีเวลา 30 วัน จะไปอยู่พรรคไหนก็ได้ ดังนั้นยังมีเวลาสร้างราคาของตัวเอง ดังนั้นการต่อรองจะมีเกิดขึ้น หากให้อยากไปร่วมรัฐบาล ต้องได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ อย่างน้อย 2 กระทรวง ดังนั้นรัฐบาลต้องสับเปลี่ยน หากสับเปลี่ยนโควตาของพรรคชาติไทยพัฒนา อาจเกิดปัญหา ความไม่พอใจได้ ดังนั้นไม่ใช่โจทย์ง่ายของพล.อ.ประยุทธ์ และผมไม่คิดว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะต่อรองได้ เพราะเป็นคนยอมหัก ไม่ยอมงอ หากผลของการเดินหมากแบบนี้ ต้องยอมให้ ร.อ.ธรรมนัสร่วมโต๊ะคณะรัฐมนตรีทั้งที่ไม่มองหน้ากัน ผมเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ทำ” นายสมชัย กล่าว

แสดงความเห็น