Home News การเมือง “ชัยวุฒ...

“ชัยวุฒิ” เชื่อ ไร้ปัญหาใน พปชร. หลังแพ้สนามเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ มองเลือด พปชร.ไหลออกเป็นเรื่องปกติ

“ชัยวุฒิ” เชื่อ ไร้ปัญหาใน พปชร. หลังแพ้สนามเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ ปัดตอบปม “อุตตม-สนธิรัตน์” ตั้งพรรค เชื่อไม่เกี่ยว “บิ๊กตู่” มองเลือด พปชร.ไหลออกเป็นเรื่องปกติ บอก ใกล้เลือกตั้ง ย้ายเยอะกว่านี้แน่ 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้ง ลงพื้นที่ช่วย นางสรัลรัศมิ์ เจนจาคะ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตหลักสี่-จตุจักร หาเสียงที่ตลาดมาร์เก็ตทูเดย์ วิภาวดี 64 โดยนางสรัลรัศมิ์ ย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐมีจุดประสงค์เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน และการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

ขณะที่นายชัยวุฒิ กล่าวถึงปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐหลังการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ภาคใต้นั้น โดยยืนยันว่า ไม่ถึงกับเป็นรอยร้าว แต่เมื่อเสร็จการเลือกตั้งก็ต้องมาประเมินความผิดพลาดว่ามีอะไรที่เป็นจุดอ่อน หรือสิ่งที่ทำไม่ดีเพื่อจะได้แก้ไข ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดาที่พรรคการเมืองจะต้องมีการพูดคุยกันสิ่งใดไม่ดีก็ตักเตือนแก้ไข ไม่ได้เป็นความขัดแย้งอะไร 

“ขอแกนนำอย่าไปโทษกันไปกันมาเลยดีกว่า เพราะภาคใต้เป็นฐานเสียงที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์อยู่แล้ว เป็นแชมป์เก่า และผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ก็เป็นคนที่ประชาชนในพื้นที่คุ้นเคยเป็นนักการเมืองในพื้นที่อยู่แล้ว ดังนั้นการที่พรรคพลังประชารัฐแพ้ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่พรรคเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวของผู้สมัครด้วย ไม่เหมือนกรุงเทพฯ ที่เราเป็นแชมป์เก่า เป็นเจ้าของพื้นที่เดิม และก็มีฐานเสียงที่ดีกว่า ก็มีโอกาสที่จะชนะมากกว่า” นายชัยวุฒิ กล่าว 

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า การพ่ายแพ้ในพื้นที่ภาคใต้นั้นส่งผลมาถึงกรุงเทพฯด้วย แต่เป็นผลดี เพราะภาคใต้เป็นตัวอย่างได้ชัดเจนว่าคะแนนของพรรครัฐบาลมีคะแนนนิยมสูงขึ้น มีคนเลือกตั้งมากขึ้น แสดงว่าสิ่งที่รัฐบาลได้ทำมา แก้ปัญหาต่างๆประชาชนยอมรับและมีคะแนนนิยมเพิ่มขึ้น และคิดว่าที่กรุงเทพฯก็จะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกัน ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่กังวลสำหรับการเลือกตั้งในพื้นที่หลักสี่-จตุจักร ที่หลายพรรคก็ระดมบุคคลสำคัญลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพราะมองว่าเป็นเรื่องดี เป็นประชาธิปไตยที่ทุกคนลงพื้นที่มาหาเสียง เสนอตัวและนโยบายให้ประชาชนเป็นตัวเลือก แต่อย่างไรก็ตามพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล เป็นพรรคหลักที่ประชาชนรู้จักคุ้นเคยและมีความเชื่อมั่นอยู่แล้วจึงคิดว่ามีความได้เปรียบในการเลือกตั้งอยู่แล้ว

ส่วนเวทีปราศรัยใหญ่ของพรรคพลังประชารัฐนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการหารือยังไม่ได้ข้อสรุป 

“ของแบบนี้ต้องเปิดใกล้ๆ ไม่ต้องรีบหรอก และไม่มีความกังวลเกี่ยวกับการปราศรัย เพราะพรรคพลังประชารัฐและผู้สมัครได้มีการสื่อสารกับประชาชนอยู่ตลอดเวลา จึงเชื่อว่าประชาชนรู้จักและรู้อยู่แล้วว่าจะเลือกพรรคไหน จะเลือกใคร เพราะเหตุอะไร การปราศรัยจึงไม่ใช่ตัวแปรสำคัญในการตัดสินใจเลือกตั้ง” นายชัยวุฒิ กล่าว

นายชัยวุฒิ ยอมรับว่า เป็นเรื่องปกติที่การปราศรัยในแต่ละครั้งจะต้องกำชับให้ทุกคนปราศรัยอย่างไม่ผิดกฎหมาย อย่าพูดอะไรที่จะทำให้โดนฟ้องร้อง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหา ซึ่งการปราศรัยก็เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนชอบหรือไม่ชอบ

ส่วนกรณีที่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐทยอยลาออกเพื่อไปร่วมพรรคการเมืองใหม่กับนายอุตตม สาวนายน อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐนั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนายอุตตม ที่ได้ตั้งพรรคการเมืองใหม่ แต่ตนไม่ทราบมาก่อนว่า จะมีคนจากพรรคพลังประชารัฐลาออก แต่เท่าที่ดูคนที่ลาออกไป ก็เป็นคนที่สนิทกับนายอุตตมอยู่แล้ว เป็นคนกลุ่มเดียวกันที่เข้ามาตอนก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะย้ายตามกันไป และเป็นไปได้ที่หลังจากนี้จะมีคนในพรรคทยอยลาออกไปอีก 

“ก็เป็นไปได้ เพราะว่าท่านอุตตม ท่านสนธิรัตน์ ก็เคยเป็นคนที่อยู่ในพรรค ก็คงมีคนที่สนิทและคุ้นเคย พูดง่ายๆว่าเป็นทีมงานเดียวกัน ก็คงชวนบางคนออกไปอยู่ด้วย เช่นอาจารย์สันติ กีระนันทน์ ก็เป็นกลุ่มเดียวกัน กับอาจารย์สมคิดกับอาจารย์อุตตม เขามาด้วยกันนะครับ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เป็นธรรมดาทางการเมือง พวกใครพวกมัน อย่าคิดมาก มันก็มีคนเข้าออกธรรมดา ทุกพรรคเป็นเหมือนกัน เดี๋ยวตอนใกล้เลือกตั้ง ก็จะมีย้ายกันเยอะกว่านี้อีก ใจเย็นๆ และคนที่ลาออกจากพรรค ก็เป็น บัญชีรายชื่อ ก็จะมีชื่อขึ้นมาทดแทน จึงไม่น่าจะส่งผลกระทบต่องานในสภาผู้แทนราษฎรและไม่ส่งผลต่อเสียงในสภาของพรรคพลังประชารัฐ” นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อถามว่า พรรคใหม่ของนายอุตตม มีวัตถุประสงค์ตั้งมาเป็นพรรคสำรอง เพื่อรองรับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ตอบยาก เพราะวันนี้ยังไม่ทราบเลยว่า พรรคดังกล่าวสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ดูจากกลุ่มที่ตั้งพรรค คงไม่น่าเกี่ยวข้องกับพลเอกประยุทธ์ 

“เขารู้กันทั้งนั้นว่าใครเป็นคนทำพรรคนี้ ไม่เกี่ยวกับพลเอกประยุทธ์ ถ้าเป็นพรรคพลเอกประยุทธ์ คงไม่ใช่หน้าตาแบบนี้” นายชัยวุฒิ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าถ้าเป็นพรรคพลเอกประยุทธ์หน้าตาเป็นแบบใด นายชัยวุฒิ กล่าวแบบติดตลกว่า “ถ้ามีก็จะเห็นเอง แต่คงไม่มีหรอก เพราะว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่ได้ตั้งพรรคการเมืองเอง” 

Exit mobile version