‘เห้ย! ศรัณย์’ ตัวจริง กองหน้าที่ครั้งหนึ่งเคย ‘พีค’ ปรอทแตก

DST.Special Report : “เอาอย่างไงศรัณย์ ศรัณย์ว่าไง ศรัณย์เล่นทำไม ศรัณย์เล่นทำไมตรงนั้นล่ะเห้ย เห้ยศรัณย์! มึงเล่นอะไร โอ้โห่ ลูกแรกก็เสียไปแล้วลูกหนึ่ง ลูกสองยังมาเล่นอีก โห่”

นี่คือ ประโยคเต็มๆ ของผู้พากษ์ฟุตบอลในแฟนเพจของสโมสรพิษณุโลก เอฟซี ในเกมระหว่างแม่โจ้ ยูไนเต็ด กับ ‘ขุนพลนเรศวร’ พิษณุโลก เอฟซี เมื่อปีก่อน

ก่อนจะเป็นที่มาของมีมสุดฮิต ‘เห้ย! ศรัณย์’ ในโลกโซเชียลมีเดียจนถึงปัจจุบัน

ใครรู้จักประโยคนี้ และคงล้อเลียนคำๆ นี้กันหลายครั้งหลายครา แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ‘ศรัณย์’ ที่ว่านี้เป็นใคร

จริงๆ แล้วเขาคือ ‘ศรัณย์ ศรีเดช’ กองหน้าชาวไทยที่ปัจจุบันยังค้าแข้งให้กับ ‘ขุนพลนเรศวร’

หากดูจากการแซวขำๆ ในโซเชียลมีเดีย เราคงมองว่า เขาน่าจะเป็นตัวตลกในสนาม แต่ข้อเท็จจริงแล้ว ‘ศรัณย์’ คือ กองหน้าในลีกพระรองที่มีชื่อเสียงมานานแล้ว

และชื่อเสียงของ ‘ศรัณย์’ ไม่ได้มาจากความตลกโปกฮา แต่มาจากฝีเท้าของเขาล้วนๆ 

เชื่อหรือไม่ว่า ‘ศรัณย์’ สมัยพีคๆ เป็นปรอทแตก เขาหาตัวจับยาก กองหลังเจอเขาตัวต่อตัวเอาไม่อยู่เหมือนกัน

ไม่ว่าเสียงถากถาง ค่อนแคะ หยอกล้อจะดังมาจากทิศไหน แต่ ‘ศรัณย์’ ก้มหน้าก้มตาเล่นฟุตบอล จนได้ชื่อว่า เป็นนักเตะที่มีความมุ่งมั่นสูงเกินใคร

‘ศรัณย์’ ในวัย 34 ปี คือ คนที่คอยกระตุ้นน้องๆ ในทีมตลอดเวลา

หมายเลข 23 ของพิษณุโลก เอฟซี ยังขึ้นชื่อว่า มารยาทดีทั้งในและนอกสนาม แม้ตัวเองจะโดนเตะนอกเกมหลายต่อหลายหน แต่ไม่เคยโวยวาย ก้มหน้าก้มตาเล่นบอลอย่างเดียว

‘ศรัณย์’ เป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของลำพูน เคยผ่านการค้าแข้งมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่ลำพูน ลำปาง และเชียงใหม่ โดยเฉพาะที่เชียงใหม่ เขาฮอตเป็นปรอทแตก

แรกเริ่มเดิมที ‘ศรัณย์’ เล่นตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็ก และแบ็ก เพราะร่างกายค่อนข้างสูง แต่เขาทำผลงานในตำแหน่งนี้ได้ไม่ดี เป็นบ่อน้ำมันชั้นเลิศของคู่แข่ง

จากนั้นเขาถูกปรับเปลี่ยนมาเล่นเป็นกองกลางตัวรับ แต่ก็ยังทำได้ไม่เนียนตาเท่าไหร่

พอมีการเปลี่ยนแปลงทีมครั้งใหญ่ ทั้งทีม ทั้งผู้บริหาร ‘ศรัณย์’ ตัดสินใจไปคัดตัวเป็นกองหน้า ช่วงแรกๆ หมอนี้ไม่ได้รับโอกาสลงสนามเลย

คนที่ให้โอกาสเขาคือ โค้ชปอนด์” สฤษดิ์ วุฒิช่วย ที่เข้ามาคุมทีมเชียงใหม่ เอฟซี 

แล้วเชื่อหรือไม่ว่า ‘ศรัณย์’ คนนี้ยิงประตูเป็นกอบเป็นกำให้กับทีมร่วม 20 ประตู

เขาคือ ขวัญใจแฟนบอลเชียงใหม่ในตอนนั้น และจวบจนทุกวันนี้ในฐานะที่ ‘ศรัณย์’ เคยสร้างความสุขให้

‘ศรัณย์’ วนเวียนล่าตาข่ายในทีมในลีกระดับล่างของประเทศมาหลายปี และเป็นชื่อกองหน้าชาวไทยเบอร์ต้นๆ ในลีกระดับล่าง ที่หลายสโมสรซื้อไปใช้บริการเสมอ

ในแง่ประสบการณ์ ‘ศรัณย์’ มีไม่น้อยไปกว่าใคร ผ่านการค้าแข้งมาแล้วหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น เชียงใหม่ เอฟซี, ระยอง เอฟซี, ลำปาง เอฟซี, เชียงใหม่ ยูไนเต็ด, ลำพูน เวอร์ริเออร์ และ อุบล ครัวนภัส เอฟซี ก่อนจะย้ายร่วมทีมพิษณุโลก เอฟซี เมื่อปลายปี 2563

สำหรับประเด็นคนพากษ์ที่ใช้ถ้อยคำอาจจะรุนแรงไปสักหน่อย อาจจะด้วยอารมณ์ร่วมของฟุตบอลนั้น ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่อะไร มีการขอโทษขอโพยกันแล้วตั้งแต่เกิดเรื่องใหม่ๆ เพราะทุกคนมุ่งหวังอยากให้ทีมชนะ

และเชื่อว่า คนอย่าง ‘ศรัณย์’ เอง มากด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิ ก็ไม่ได้เก็บมาคิดอะไร 

ที่ไล่ยาวมาทั้งหมด แค่จะสื่อว่า เขาอาจเหมือนตัวสร้างคอนเทนต์ให้โลกโซเชียลบ่อยๆ แต่ฝีมือไม่ได้ตลกเลย ลองย้อนไปสมัย ‘เจ้าบอล’ หนุ่มๆ ยิงเป็นตุงเหมือนกัน.

____________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Phitsanulok Football Club

แสดงความเห็น