ส่ง ‘บิล’ ไปช่วยสังหารคู่แข่ง ส่งไป ‘บุ๊ค’ ไปเรียกคืนร่างทอง

DST.Special Report : กรณี ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ลีโอ เชียงราย ยูไนเต็ด ปล่อยตัวรุกคนสำคัญ 2 คน ไปช่วย ‘ช้างเผือก’ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด หนีตาย ถือว่า ‘วิน-วิน’

แม้หลายคนจะมองว่า ควรเก็บ ‘บิล โรซิมาร์’ ซึ่งเป็นอาวุธหนักที่พึ่งพิงได้ของทีมในรอบหลายปี รวมถึง ‘เจ้าบุ๊ค’ เอกนิษฐ์ ปัญญา ตัวรุกทีมชาติไทย ไว้น่าจะเป็นประโยชน์กว่าก็ตาม

แต่อย่าลืมว่า ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ใช้บริการ ‘บิล’ มานานมาก ขณะที่อายุอานามกองหน้าเชื้อชาติบราซิลปาเข้าไป 38 ปีแล้ว พวกเขาคงคิดว่า มันถึงเวลาที่จะต้องค่อยขยับๆ ปรับเปลี่ยนสำหรับอนาคต

และช่วงเวลานี้มันคงเหมาะสมที่ขยับตัว

ขณะที่ในรายของ ‘เจ้าบุ๊ค’ นั้น หลังจากหายเจ็บกลับมา เขายังไม่สามารถทวงคืนตำแหน่งตัวจริงได้ จับเจ่าอยู่ม้านั่งสำรองเสียเป็นส่วนใหญ่ 

ตำแหน่งของเขา ถูก ‘ฟิลิปเป้ อโมริม’ ยึดไปครองมาสักพักใหญ่ แถมเจ้าตัวยังทำผลงานได้ดีในระดับ ‘ร่างทอง’ อีกด้วย

ในจังหวะ ‘เจ้าบุ๊ค’ ยังรีดฟอร์มเทพกลับมาไม่ได้ การเพิ่มโอกาสลงเล่นให้มากกว่าจึงน่าจะเป็นคำตอบที่ดีทั้งสโมสรและตัวนักเตะ

และแน่นอนว่า ที่เชียงใหม่ ยูไนเต็ด นักเตะที่มีความสามารถอย่าง ‘เจ้าบุ๊ค’ แทบจะการันตีตำแหน่งตัวจริงได้แน่

เพราะขณะนี้ ‘ช้างเผือก’ กำลังเผชิญวิกฤติขั้นสุด หลังทัพล้านนาจบเลกแรกด้วยอันดับสุดท้าย เตะ 15 นัด เสมอ 3 แพ้ 11 และชนะได้เพียงนัดเดียว

เชียงใหม่ ยูไนเต็ด มีเพียง 6 คะแนนเท่านั้น ยังดีว่า ทีมบนหัวในเรดโซนมีระยะห่างของแต้มไม่มากนัก โดยอันดับ 15 ประจวบ เอฟซี มี 11 คะแนน อันดับ 14 สุพรรณบุรีมี 13 คะแนน และอันดับ 13 สมุทรปราการ ซิตี้ มี 14 คะแนน

ในทางทฤษฎี มันเป็นช่องว่างที่ยังมีโอกาสรอดอยู่

การได้ ‘บิล’ และ ‘เจ้าบุ๊ค’ ไปช่วย คงทำให้เกมรุกของเชียงใหม่ ยูไนเต็ด มีมิติมากขึ้น 

และเชื่อว่า เกมรุกของช้างเผือกจะมีความดุดันขึ้นอีกไม่น้อย เพราะแข้งดัง 2 รายนี้ คุ้นเคยกันดีกับกุนซือของช้างเผือกคนปัจจุบันอย่าง ‘ไอล์ตัน ซิลวา’ หลังร่วมกรำศึกกันมาสมัยอยู่เชียงราย ยูไนเต็ด ในยุคประสบความสำเร็จ

‘ไอล์ตัน’ รู้ว่า จะใช้ ‘บิล-บุ๊ค’ อย่างไรให้ทรงอานุภาพ

ขณะที่ ‘เจ้าบุ๊ค’ เอง การได้ลงสนามถี่ๆ กับทีมที่กำลังหนีตาย คงได้เค้นฟอร์มขั้นเทพตัวเองกลับมา เพราะที่ล้านนาแห่งนี้ เขาไม่ใช่คนอื่นไกล เคยถูกส่งมาฝึกปรือฝีเท้า ด้วยการปล่อยยืมตัวอยู่หลายฤดูกาล กลายเป็นขวัญใจแฟนบอลเชียงใหม่ จนได้รับฉายา ‘เจ้าชายล้านนา’ บ้าง ‘เทพบุตรล้านนา’ บ้าง

ที่นี่เหมาะกับการเรียกคืน ‘ร่างทอง’ ของตัวเองด้วยประการทั้งปวง

กลับไปที่เชียงราย ยูไนเต็ด พวกเขาเองไม่ปล่อย ‘เจ้าบุ๊ค’ แบบถาวรแน่ เพราะนักเตะคนนี้มีอนาคตที่สดใสรออยู่ เพียงแต่ชั่วโมงน้ำต้องไปฟื้นฟูสภาพร่างกายและฟอร์มการเล่นเท่านั้น จบฤดูกาลคงกระชากตัวกลับมาใช้งานเหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี ในเลกสองนี้ เราจะได้เห็น ‘กว่างโซ้งมหาภัย’ ในเวอร์ชั่น ‘รีเซ็ตแนวรุก’ ใหม่ หลังใช้งาน ‘บิล’ มานานหลายฤดูกาล เราจะได้รู้ว่า เมื่อขาดกองหน้าจอมเก๋า พวกเขาจะสร้างแนวรุกคอลเลกชั่นใหม่อย่างไร

ไปรอด หรือ ไปไม่รอด ซึ่งหากเป็นอย่างหลังก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะการปล่อย ‘บิล-บุ๊ค’ ไปอยู่ล้านนา เป็นแค่สัญญายืมตัวเท่านั้น ไม่ได้มีการซื้อขายแต่อย่างใด

เอากลับมาได้โดยไม่ต้องเสียสตางค์

ดีลนี้ มันจึงเป็นดีลที่วิน-วิน 

‘บุ๊ค’ ได้โอกาสลงสนาม ‘บิล’ ไปช่วยเชียงใหม่ยิงประตู ขณะที่เชียงราย ได้เริ่มรีเซ็ตแนวรุกใหม่ ความรู้สึกของแฟนบอลสองสโมสรดีต่อกัน 

สองสโมสรนี้เขาคุยกันง่าย ในฐานะพันธมิตรฟุตบอล ที่ ‘เสี่ยฮั่น’ มิตติ ติยะไพรัช และ ‘นายกฯก๊อง’ พิชัย เลิศพงศ์อดิศร’ สนิทชิดเชื้อกันดี.

___________
เรียบเรียงโดย : วนิลาสกาย
ขอบคุณภาพ : เพจ Chiangmai United

แสดงความเห็น