กมธ.กาสิโน ลุยตั้ง 4 อนุกมธ.ฯ​ จ่อเชิญเอกชนให้ข้อมูล-กรณีศึกษาก่อนทำรายงานเสนอต่อสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมาย และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของตู้เกมพนันไฟฟ้าและการพนันออนไลน์ สภาผู้แทนราษฎร  ที่มี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ​  รมช.คมนาคม เป็นประธานกมธ.  ได้ผ่านการประชุมรวม 3 นัด โดยครั้งล่าสุด ที่ประชุมได้ตั้ง อนุกมธ.ฯ จำนวน 4 คณะ ได้แก่ อนุกมธ.พิจารณาศึกษากฎหมาย การจัดเก็บรายได้ และภาษี จากการเปิดสถาบันเทิงครบวงจร, อนุกมธ. พิจารณาศึกษาการป้องกัน แก้ไขปัญหาผลกะทบ และศึกษาพื้นที่ความเป็นไปได้และหลักเกณฑ์เงื่อนไขการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร, อนุกมธ.พิจารณาศึกษาการลงทุนและรูปแบบการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร และ อนุกมธ.พิจารณาศึกษารูปแบบธุรกิจ Gaming 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าจากการประชุมที่ผ่านมา กมธ.ได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าสอบถามด้านกฎหมายการจัดเก็บภาษีจากการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร โดยพบว่า ผู้แทนจากกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง มีอำนาจเก็บภาษีเกี่ยวข้องกับการเสี่ยงโชค และกำหนดระเบียบเกี่ยวข้องกับการออกสถานกาสิโน การเล่น และอัตราค่าธรรมเนียม ตามพระราชบัญญัติการพนัน พ.ศ. 2478 และ พระราชบัญญัติสรรพสามิตร พ.ศ.2560  ขณะที่กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานที่ออกใบอนุญาติจัดให้มีการเล่นพนัก ตามกฎหมายพนัน 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่ากมธ.ฯ จะนัดประชุมครั้งต่อไปวันที่ 6 มกราคม โดยยเชิญผู้แทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล เบื้องต้นคาดว่าจะสอบถามรายละเอียดเพื่อเป็นกรณีศึกษาก่อนจะนำมาประกอบเป็นแผนการเปิดบ่อนถูกกฎหมายเสนอต่อสภาฯ ต่อไป

แสดงความเห็น