กรมวิทย์ ยัน นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอล ติดโอมิครอน พร้อมเผยสาเหตุผลตรวจเป็นลบ

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยัน นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่หนีการกักตัว พบ เชื้อที่ติดเป็นโอมิครอน เผย สาเหตุตรวจซ้ำ 2 ครั้งล่าสุดไม่พบเชื้อ เพราะปริมาณเชื้อต่ำ ใกล้หายแล้ว มีโอกาสแพร่เชื้อแต่น้อย

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงผลตรวจเชื้อชายชาวอิสราเอลที่หนีการกักตัวแล้วติดโควิด-19 ตั้งแต่ 17 ธ.ค. ว่า จากการตรวจสอบสายพันธุ์พบ เป็นสายพันธ์ุโอมิครอน ซึ่งเป็นการนำตัวอย่างเชื้อมาตรวจหาสายพันธ์ุตั้งแต่วันแรก 17 ธ.ค. พบ ผลเป็นบวก จากนั้นส่งมาตรวจหาสายพันธุ์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 18 ธ.ค. พบเป็นสายพันธุ์โอมิครอน ส่วนสาเหตุที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เกาะสมุย 2 ครั้งไม่พบเชื้อนั้น อาจเป็นเพราะติดเชื้อและใกล้หายแล้ว จึงพบปริมาณเชื้อในร่างกายต่ำ 

ทั้งนี้ได้มีการส่งเชื้อไปตรวจซ้ำที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อตรวจซ้ำ คาดว่าผลจะออกบ่ายวันนี้ ( 23 ธ.ค.) ส่วนสาเหตุที่ทำไมให้ผลเป็นลบ คาดว่า ชายคนดังกล่าวเป็นการติดเชื้อในช่วงขาลง เนื่องจาก มีปริมาณเชื้อหรือ ไซเคิลไทม์สูง ประมาณ 30 ของวงรอบการปั่นเพิ่มจำนวนเชื้อ  ซึ่งตามปกติการปั่นเพิ่มจำนวนเชื้อ หรือ ไซเคิลไทม์นี้ หากมีปริมาณเชื้อน้อย 17-18 แสดงว่า มีเชื้อในร่างกายสูง 

นพ.ศุภกิจ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับชายคนนี้สันนิษฐานว่า ติดเชื้อและใกล้หายแล้ว จึงพบปริมาณเชื้อในร่างกายต่ำ แต่ต้องถือว่า มีความผิด เพราะหลบหนีออกจากระบบ ผิดตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ  สำหรับการติดเชื้อในชายคนดังกล่าว ไม่ใช่เดลตาอย่างที่เข้าใจ ส่วนจะมีโอกาสแพร่เชื้อให้คนอื่นได้หรือไม่นั้น ก็ถือว่ามีแต่น้อย เนื่องจากใกล้หายแล้ว ทั้งนี้นิยามของการตรวจหาเชื้อที่เป็นขาขึ้น จะพบว่า ในการตรวจครั้งแรกจะเป็น ลบ เช่น นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ตรวจในรอบ 72 ชม. แต่มาไทย และพบผลเป็น บวก อันนี้แสดงว่า เชื้ออยู่ในช่วงขาขึ้น  แต่หาตรวจครั้งแรกเป็น บวก และ ครั้ง 2 และ 3 เป็นลบ แสดงว่าเป็นอยู่ในช่วงขาลง

แสดงความเห็น