“นิโรธ” จนปัญญาแก้สภาล่ม บอก ฝ่ายค้านไม่ร่วมมือ-ส.ส.รัฐบาลติดภารกิจ

“นิโรธ” จนปัญญาแก้สภาล่ม บอก ฝ่ายค้านไม่ร่วมมือ-ส.ส.รัฐบาลติดภารกิจ โต้ พวกชอบวิจารณ์ เป็นคนตรง ไม่ใช่คนกะล่อน วอน ทุกฝ่ายช่วยกันรักษาความมั่นคงฝ่ายนิติบัญญัติ 

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการควบคุมองค์ประชุมสภาฯของส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากประชุมสภาฯล่มติดต่อกันว่า ตั้งแต่รับหน้าที่เป็นประธานวิปรัฐบาล ปัญหาสภาฯล่มเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องขัดข้องทางเทคนิคเล็กน้อยก็ต้องยอมรับ ส่วนเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ก็ยอมรับว่า รัฐบาลมาประชุมไม่ครบ แต่มา 200 กว่าคน เหตุผลที่เกิดปัญหาขึ้นมา เพราะว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ มีดำริให้เป็นการประชุมสภาฯวาระพิเศษ เพื่อต้องการพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ ศึกษาเสร็จแล้ว ซึ่งตกค้างอยู่ในระเบียบวาระจำนวนมาก จึงอยากจะผลักดัน 

“นายชวนได้เรียกผมเข้าไปพบ ถามว่าดีหรือไม่ ที่จะช่วยผลักดันงานในสภาฯ ทางผมและพรรคร่วมรัฐบาลเห็นด้วย และยินดีที่จะทำในส่วนนี้ แต่ก็ได้บอกไปด้วยวันศุกร์จะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม เพราะส.ส.มีภารกิจในพื้นที่ ซึ่งนายชวน บอกว่า ไม่ต้องกังวลเรื่ององค์ประชุม เพราะเป็นงานสภาฯ และขอให้ไปคุยกับฝ่ายค้าน ซึ่งก็ได้คุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เขายินดีที่จะผลักดันเรื่องที่กมธ.ศึกษาเสร็จแล้ว เพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ แต่พอถึงประชุมวันที่ 17 ธ.ค. องค์ประชุมมีปัญหาไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะได้คุยกับฝ่ายค้านแล้ว” นายนิโรธ กล่าว

เมื่อถามว่า จะกำกับให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเข้าประชุมมากขึ้นหรือไม่อย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมากันจำนวนมาก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ยอมรับ แต่คงไม่กำชับอะไรมาก เพราะทุกอย่างเป็นหน้าที่ของส.ส.ต้องมีทัศนคติที่ถูกต้องในการทำงานเป็นส.ส. และตนก็คงแต่ได้กำชับส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อถามถึงกรณีที่หลายคนกังขาการทำงานของประธานวิปรัฐบาลที่เป็นมือใหม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ตนทำตามระบบและหน้าที่ ความจริงเป็นคนประนีประนอม ไม่ได้แข็งกร้าว แต่ถ้าเหยียดหยามกัน ซึ่งเป็นการทำลายสภา ตนก็รับไม่ค่อยได้ ที่คิดว่าตนไม่ลงลึกในการพูดคุยกับฝ่ายค้านนั้น ไม่จริง เพราะเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.ก็เดินไปคุยทำความเข้าใจกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยด้วยตัวเองแล้ว

เมื่อถามว่า รู้สึกท้อกับสถานการณ์เช่นนี้หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่ท้อ เพราะเป็นนักกีฬา เล่นกีฬามา ผ่านการต่อสู้  วันนี้ไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง แต่สู้เพื่อปกป้องสภานิติบัญญัติให้มีความมั่นคง ทำทุกอย่างเท่าที่คิดได้ นายชวนก็ได้แนะนำ ซึ่งตนก็ได้ปฏิบัติตาม แต่พอเกิดเรื่องขึ้นก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

เมื่อถามว่า ถ้าสัปดาห์นี้เกิดสภาล่มอีกจะจัดการอย่างไร นายนิโรธ กล่าวว่า เมื่อวานนี้พยายามคุยกับวิปรัฐบาล ซึ่งทุกคนก็เข้าใจและตั้งใจที่จะสื่อสารให้ชัดเจนมากขึ้นว่ามีระเบียบวาระการประชุมอะไรบ้าง โดยเน้นไปที่วิปแต่ละพรรคทำความเข้าใจกับส.ส.ของตัวเอง

เมื่อถามย้ำว่า สาเหตุสภาฯล่มไม่ได้เกิดจากตัวประธานวิปรัฐบาลใช่หรือไม่ นายนิโรธ กล่าวว่า วิปแปลว่าฝ่ายประสานงาน ตนก็ประสานงาน แต่ฝ่ายค้านไม่ให้ความร่วมมือและสมาชิกรัฐบาลบางคนติดภารกิจจะให้ทำอย่างไร บางคนบอกว่าตนไม่มีลูกล้อลูกชน แบบนั้นคือคนกะล่อน ถามว่าจะส่งเสริมคนเช่นนี้หรือ ตนก็ทำงานตรงไปตรงมา จิตสำนึกตนต้องเลือกสิ่งที่ถูกต้องในการทำหน้าที่เป็นส.ส. ต่อรองไปมา เล่นเชิงไป เล่นเหลี่ยมมา คนแบบนี้เรียกกะล่อน

“ถ้าทุกฝ่ายอยากรักษาความมั่งคงของสภานิติบัญญัติต้องช่วยกัน แต่ถ้าอยากทำลายสภานิติบัญญัติก็ไม่ว่ากัน แต่พวกผมฝ่ายรัฐบาลเดินหน้าเพื่อรักษาความมั่งคงของฝ่ายนิติบัญญัติ รัฐบาลไม่ได้สั่นคลอน รัฐบาลเป็นฝ่ายบริหารก็มีความมั่นคง จะไปโยงมันไม่ใช่” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

แสดงความเห็น