ยุทธพงศ์ เสนอ แก้ประชุมล่มฯ ให้ “นายกฯ” เลิกหนีตอบกระทู้ถามสด-ให้เกียรติ ร่างกม.ปชช.

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่พรรคเพื่อไทย  เสนอวิธีแก้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มบ่อยครั้ง ว่า ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เข้าร่วมกรประชุมสภาฯ ผ่านการตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา ตามที่ส.ส.ตั้งถาม อย่างไรก็ดีการประชุมสภาฯ ตั้งแต่ปี 2562 พบการประชุมล่มแล้ว 12 ครั้ง และการประชุมสภาฯ สมัยปัจจุบันที่เริ่มตั้งแต่ 1พฤศจิกายน 2564 พบประชุมล่มแล้ว ถึง 4 ครั้ง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่มีการประชุม 3 วันต่อสัปดาห์ พบการประชุมล่มถึง 2 วัน ทั้งนี้ตนวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ที่สภาฯล่ม เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ทำให้ไม่มีความรับผิดชอบต่องานสภาฯ โดยเฉพาะการหนีตอบกระทู้ถามสด ที่เป็นความเดือดร้อนของประชาชน 

“พรรคเพื่อไทยขอเสนอวิธีแก้สภาฯ ล่ม ให้นายกฯ มาสภาฯ เพื่อตอบกระทู้ถามสดด้วยตัวเอง เหมือนกับสมัยที่น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เป็นนายกฯ ที่พบว่ามาตอบกระทู้ในสภาฯ ด้วยตัวเอง ในกระทู้ที่เกี่ยวข้อง และเป็นความเดือดร้อนของประชาชน แต่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยมา จึงเป็นเหตุให้สภาฯ ล่ม” นายยุทธพงศ์ แถลง

นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่าส่วนสาเหตุอื่นๆ นั้น ตนมองว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีไม่รับผิดชอบต่อสภาฯ ทำให้รัฐมนตรีไม่เข้าร่วม โดยการประชุมสภาฯ วันที่ 17 ธันวาคม พบว่ามีส.ส.ที่เป็นรัฐมนตรีไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุม นอกจากนั้นคือปัญหาความขัดแย้งภายในพรรคพลังประชารัฐ เพราะการตรวจสอบองค์ประชุม เมื่อ 17 ธันวาคม พบว่า มีส.ส.ของพรรคไม่เข้าร่วม 19 คน สะท้อนให้เห็นว่ามีปัญหาจากพรรคแกนนำรัฐบาล

“ปัญหาประชุมสภาฯ ล่ม เพราะเป็นความรับผิดชอบของส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล สิ่งที่พรรคเพื่อไทยต้องการเสนอ คือ พรรคฝ่ายค้านพร้อมให้ความร่วมมือทำงานแต่รัฐบาลต้องให้เกียรติกันด้วย เช่น การพิจารณาร่างกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน สัปดาห์ที่ผ่านมาได้พิจารณาร่างกฎหมายเพื่อยกเลิกประกาศคสช.และคำสังหัวหน้า คสช. ที่ประชาชนกว่าหมื่นคนเข้าชื่อเสนอ ในการอภิปรายไม่พบว่าส.ส.รัฐบาลคัดค้านแต่เมื่อถึงการลงมติพบว่าถูกโหวตคว่ำ” นายยุทธพงศ์ กล่าว

แสดงความเห็น