“ชวน” ชี้ สภาฯล่ม เสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ยัน สภาไม่ถึงทางตัน

“ชวน” ชี้ สภาฯล่ม เสียโอกาสทั้งฝ่ายค้าน-รัฐบาล ระบุ แม้รัฐบาลเสียงข้างมากต้องรับผิดชอบแต่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ยัน สภาไม่ถึงทางตัน

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีปัญหาสภาฯ ล่มเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบว่า ที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากสมาชิกด้วยดีมาตลอด แต่ช่วงสัปดาห์นี้ มีปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ โดยเมื่อวันพุธที่ 15 ธ.ค. มีสมาชิกมาแสดงตนไม่ทัน และวันที่ 17 ธ.ค. เกิดปัญหาองค์ประชุมขาด มีผู้ไม่แสดงตน ทั้งที่อยู่ในห้องเป็นจำนวนมาก และเท่าที่ตรวจสอบคือ กดบัตรไม่ครบ แต่จำนวนคนครบ ซึ่งฝ่ายค้านกดบัตรแค่ไม่กี่คน ทำให้องค์ประชุมขาด ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ ซึ่งรัฐบาลก็ต้องเตรียมคนให้พร้อม แต่ก็ไม่เป็นไรหากไม่เกิดเหตุการณ์บ่อย

นายชวน ย้ำว่า องค์ประชุมเป็นหน้าที่ของสภาทั้งหมด ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล แต่ระบบรัฐสภา รัฐบาลมาจากเสียงข้างมาก ดังนั้นฝ่ายรัฐบาลก็ต้องมีความรับผิดชอบในเบื้องต้น จะต้องพยายามทำให้องค์ประชุมให้ครบ ขณะที่ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ร่วมกัน ส่วนการขอตรวจสอบองค์ประชุมสามารถทำได้ในบางเรื่อง แต่ถ้าทุกเรื่องจะทำให้มีปัญหา อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเหตุการณ์เฉพาะกรณีที่เกิดขึ้นบางครั้ง แต่ภาพรวมการทำงานของสภายังผ่านไปได้ด้วยดี  ซึ่งงานที่ช้าคือมีสมาชิกอภิปรายเป็นจำนวนมาก ทำให้ใช้เวลามากขึ้น ซึ่งเคยหารือกันว่าจะจัดสัดส่วนในการอภิปรายตามเสียงของส.ส.ในสภาฯ

นายชวน กล่าวอีกว่า ภารกิจของสภาฯ มีมากและมีข้อจำกัดในการบริหารเวลา ให้สอดคล้องกัน เช่น เรื่องกระทู้ถามกระทู้ถามแยก ที่รัฐมนตรีต้องไปตอบ และขอขอบคุณรัฐบาลที่ไม่เคยมาทำอะไรให้เสียหายกับกระบวนการของนิติบัญญัติ โดยให้บริหารตามกลไกของรัฐธรรมนูญ

นายชวน ยังยอมรับว่า มี ส.ส.บ่น หลังเพิ่มประชุมวันศุกร์เพราะต้องการไปต่างจังหวัด แต่การนัดประชุมเป็นความเห็นชอบร่วมกัน โดยสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมวันอังคาร พุธ พฤหัสบดี และจะเพิ่มวันศุกร์ด้วย เพราะจะไปหยุดวันที่ 29-30 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ได้ ส.ส.กลับต่างจังหวัด ซึ่งการตกลงวันเพิ่มนั้นเป็นภาระทุกฝ่าย แต่ก็เป็นงานส่วนรวม

 นายชวน ยังระบุว่า การทำงานของ สภาฯ ยังเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ขัดข้อง ไม่มีทางตัน ไม่มีปัญหา ไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม สามารถดำเนินการได้ แต่บางวาระที่เป็นเรื่องกรรมาธิการเป็นเรื่องของสมาชิกทุกพรรคไม่ใช่เพียงแค่รัฐบาล และฝ่ายค้าน ไม่ควรมีปัญหาประท้วง จนทำให้ไม่ครบองค์ประชุมเพราะจะเป็นการเสียโอกาสทั้ง 2 ฝ่าย

แสดงความเห็น