กมธ.ดีอีเอส ติง กสทช. อ่อนประชาสัมพันธ์ ปมดาวเทียมไทยคม แนะเร่งทำความเข้าใจ

กมธ.ดีอีเอส ติง กสทช. อ่อนประชาสัมพันธ์ ปมดาวเทียมไทยคม แนะเร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชน เตรียมเชิญร่วมหารืออีกครั้งกลางเดือน ม.ค.

น.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส. สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารโทรคมนาคมและดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา กมธ.ดีอีเอส ได้มีการประชุมพิจารณาเรื่องการออกใบอนุญาตประกอบกิจการดาวเทียมสื่อสารให้กับบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) โดยมีตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เข้าชี้แจง โดยตัวแทนจาก กสทช.ชี้แจงว่า ในส่วนของ กสทช. ได้ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว แต่ทาง กมธ.ดีอีเอส ได้ขอให้ทาง กสทช. นำผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านดาวเทียมมาอธิบายให้ฟังอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาอธิบายได้ไม่เข้าใจ จึงขอให้ทำเป็นแผ่นชาร์ตมาดูและอธิบายให้เห็นภาพ นอกจากนี้ กมธ.ดีอีเอส ได้ให้โจทย์กับทาง กสทช.ไป โดยที่ผ่านมา กสทช.อ่อนด้านการประชาสัมพันธ์ ดังนั้นต้องเร่งประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ ไม่เข้าใจกันแบบผิดๆเหมือนช่วงที่ผ่านมาในหลายๆเรื่อง เช่น มีการฮั้วประมูล การให้สิทธิเฉพาะไทยคมไม่มีเจ้าอื่นร่วมประมูล

น.ส.กัลยา กล่าวว่า ธุรกิจดาวเทียม ไม่เหมือนธุรกิจประเภทอื่นๆ เพราะเป็นเรื่องเฉพาะด้าน บริษัทที่ดำเนินการด้านนี้มีน้อย ราคาประมูลสูง ดังนั้น กสทช.ก็ต้องทำความเข้าใจกับสังคม และอธิบายให้ กมธ.ดีอีเอส เข้าใจ จะได้ช่วยทำงานเพื่อให้งานของบ้านเมืองเดินไปได้ โดย กมธ.จะเชิญ กสทช. มาอธิบายให้ฟังอย่างละเอียดอีกครั้งในช่วง กลางเดือน ม.ค. 2565 ซึ่งจากข้อกังวลของ กมธ. เป็นห่วงว่าอาจจะส่งดาวเทียมได้ไม่ทันกำหนด จนอาจจะเกิดปัญหากับเรื่องวงโคจร

แสดงความเห็น