สภาฯ ล่มอีกรอบ หลัง ส.ส.แสดงตนไม่ครบองค์ ขาดอีก 3 เสียง

สภาฯ ล่มอีกรอบ หลัง ส.ส.แสดงตนไม่ครบองค์ ขาดอีก 3 เสียง “ฝ่ายค้าน” ยอมเจรจาให้ทำงานร่วมกัน เสนอสัปดาห์หน้าให้วิปมาคุยกัน

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากมีการสั่งพักการประชุม เนื่องจากส.ส.แสดงตนไม่ครบองค์ จากนั้นเวลา 11.25 น. การประชุมสภาฯ กลับมาพิจารณาอีกครั้ง โดยนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ฐานะประธานที่ประชุม กดสัญญาณเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม  แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้ตามที่ระบุได้ เนื่องจากนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือว่า  หากมีการกดบัตรแสดงตนแทนกัน ระบบที่ทันสมัยจะสามารถตรวจสอบได้หรือไม่

โดยนายศุภชัย ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ระบุว่ากล้องบันทึกภาพในห้องประชุมสามารถบันทึกภาพในองค์รวม และการกดบัตรแสดงตนเครื่องจะบันทึกจุดที่แสดงตน

ทำให้น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ เพื่อตัดปัญหาการกดบัตรแทนกัน และขอให้ใครไม่มาประกาศรายชื่อ 

ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะวิปฝ่ายค้าน อภิปรายเห็นด้วยกับน.ส.รังสิมา พร้อมระบุว่าสัปดาห์หน้าขอให้วิปรัฐบาลหารือถึงการเดินหน้าการประชุมให้ราบรื่น ส่วนสัปดาห์นี้ยืนยันว่าองค์ประชุมเป็นของฝั่งรัฐบาล 

อย่างไรก็ดีมีการโต้เถียงกันระหว่างส.ส.รัฐบาลและส.ส.ฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการแสดงตนเป็นองค์ประชุม ที่เห็นไม่ตรงกัน เนื่องจากส.ส.รัฐบาล เห็นว่าองค์ประชุมควรเป็นของส.ส.ทั้งสภาฯ แต่ส.ส.ฝ่ายค้านยืนยันว่าให้เป็นความรับผิดชอบของส.ส.รัฐบาล และมีผู้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมให้ครบก่อนที่จะใช้วิธีการแสดงตนด้วยการขานชื่อ

ทั้งนี้นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย หารือว่า ขอให้ทำตารางการประชุมรายสัปดาห์ ว่าศุกร์ใดประชุม หากประชุมมากแบบนี้ สภาเที่ยวหน้ากลับมาไม่ถึงครึ่ง เพราะไม่ได้ลงพื้นที่ ตนเข้าใจคนที่มีธุระในพื้นที่แต่เมื่อนัดต้องทำหน้าที่ การทำหน้าที่ในสภาฯ​มีคำว่าฝ่ายค้านและรัฐบาล ทั้งนี้ตนไม่ต้องการให้มีอุบัติเหตุทางสภา แต่จำเป็น มีเบี้ยประชุม เบี้ยขยัน อยากรู้จริงหรือปลอม

อย่างไรก็ดีการโต้เถียงดังกล่าวได้ใช้เวลาของที่ประชุม เกือบครึ่งชั่วโมง ไปพร้อมๆกับรอการแสดงตนของสมาชิก ทำให้ส.ส.ฝ่ายค้านขอให้ประธานเร่งดำเนินการ และเมื่อเวลา 11.50 น. นายศุภชัย ได้ประกาศผลการแสดงตนปรากฏว่ามี ผู้กดบัตรแสดงตน รวม 230 คน และแสดงตนผ่านการขานชื่อ 5 คน รวมเป็นองค์ประชุม 235 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงได้สั่งปิดการประชุมไปเมื่อเวลา 11.51 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ทั้งหมด 476 คน และองค์ประชุมกึ่งหนึ่ง คือ 238 คน โดยการแสดงตนดังกล่าวขาดไปเพียง 3 คนเท่านั้น

แสดงความเห็น