ปชป. เตรียมยื่นแก้ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปรับแก้ คกก.พิจารณาลดโทษคดีทุจริต ดึงศาลเข้ามามีส่วนร่วม

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์มีมติเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ต่อสภาผู้แทนราษฎร หลังมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการลดวันต้องโทษผู้ต้องหาในคดีทุจริต โดยประเด็นสำคัญที่จะมีการแก้ไข เช่น กำหนดรูปแบบคณะกรรมการราชทัณฑ์ เพื่อให้มีความอิสระ โปร่งใส มีความเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง รวมถึงหลักเกณฑ์การลดวันต้องโทษ โดยเฉพาะคดีทุจริต ที่จะต้องกำหนดความสำคัญให้มีความรัดกุมมากยิ่งขึ้นและให้มีคณะกรรมการพิจารณาลดโทษวันต้องคุกคดีทุจริต ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวจะต้องมีคณะกรรมการสรรหาเหมือนองค์กรอิสระ ซึ่งขณะนี้ได้ยกร่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยอยู่ในขั้นตอนของการลงชื่อของ ส.ส. ซึ่งคาดว่า จะสามารถยื่นต่อสภาได้ในสัปดาห์หน้า

ส่วนการพิจารณาลดโทษคดีที่มีคำพิพากษาจำคุก 15 ปีขึ้นไป เมื่อผ่านการพิจารณาในกระบวนการขั้นต้น จะต้องส่งให้ศาลที่พิจารณาคดีนั้นถึงที่สุดเพื่อพิจารณาลดโทษอีกครั้ง โดยการจะได้รับพิจารณาลดโทษจะต้องให้มีระยะเวลารับโทษมาแล้วครึ่งหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้ทางคณะทำงานกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ได้รวบรวมข้อมูลมาระยะหนึ่งแล้ว ตั้งแต่ปรากฏข่าวการลดโทษคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศอย่างมาก 

“ผมและหมอวรงค์ได้ทำคดีจำนำข้าว ใช้เวลาตรวจสอบและดำเนินคดียาวนาน และยากมาก แต่เมื่อศาลมีคำพิพากษาจำคุก ปรากฏว่าขณะนี้ผู้ต้องหาเหลือโทษจำคุกที่คาดการณ์ไว้ไม่ถึง 10 ปี นี่จึงเป็นกระบวนการที่ต้องมีการผลักดันให้มีการแก้ไข เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราอยากให้อำนาจตุลาการเข้ามามีส่วนในการพิจารณาลดวันต้องโทษให้กับจำเลย เพราะการให้ศาลเข้ามามีส่วนร่วมถือเป็นแนวทางที่ดีที่สุด” นายราเมศ กล่าว 

เมื่อถามว่า เป็นการลดอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงหรือไม่ นายราเมศ กล่าวว่า รัฐมนตรีนั้นมีอำนาจหน้าที่ในการบริหารกระทรวงยุติธรรมอยู่แล้ว แต่กระบวนการที่เกิดขึ้นจากการลดโทษต้องเกิดจากความโปร่งใส จากคณะกรรมการที่มีอิสระ และศาลที่เป็นผู้ตัดสิน ดังนั้นศาลจึงควรที่จะต้องเข้ามามีส่วนในการกำหนดลดโทษ

แสดงความเห็น