“สมศักดิ์” ไม่กังวลถูกยื่นสอบ ปมลดโทษให้นักโทษคดีจำนำข้าว ลั่น ทำตรงไปตรงมา

ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสเรียกร้องให้มีการตรวจสอบความถูกต้อง ในการขอพระราชทานอภัยโทษให้กับผู้ต้องคดีทุจริต โดยเฉพาะคดีจำนำข้าวจากหลายฝ่าย ว่า ส่วนตัวยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน โดยพิจารณาในเรื่องของความเสมอภาคและสิทธิพลเมือง ซึ่งรัฐบาลตั้งคณะกรรมการคนนอกมาตรวจสอบเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องของผู้ร้องให้ตรวจสอบซึ่งเป็นการใช้เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ ส่วนตนมีหน้าที่ชี้แจงให้เกิดความชัดเจน เราไปห้ามใครไม่ได้ พร้อมย้ำว่าในการดำเนินการแต่ละขั้นตอนของการขอพระราชทานอภัยโทษ ได้มีหลายภาคส่วนมาร่วมเสนอแนะให้ข้อคิดเห็น

ส่วนกรณีที่คนบางกลุ่มโยงเป็นประเด็นการเมือง เรื่องความสัมพันธ์กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ทำให้เป็นที่มาของการลดโทษนั้น นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า ไม่เคยรู้จักนายบุญทรงเป็นการส่วนตัว หรือเคยทำงานร่วมกันมาก่อน ทั้งหมดล้วนเป็นไปตามหลักการของกระบวนการยุติธรรม และเป็นการกระทำอย่างตรงไปตรงมา

“เมื่อพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) ออกมาแล้ว ใครจะได้รับประโยชน์บ้างนั้น ยืนยันว่า ไม่มีบัญชีรายชื่อไว้ล่วงหน้า ทุกคนอาจจะเข้าใจว่ามีไว้ก่อน แต่ไม่มีแน่นอน ส่วนนายบุญทรง ไม่ได้คุ้นเคยกัน ผมไม่ได้สนใจอะไรเขาเลย ผมมีหลักการแนวคิดของผม ผมไม่ได้ใกล้ชิดไม่ได้อะไรเลย ทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบ และกรอบกฎหมาย” รมว.ยุติธรรม กล่าว

แสดงความเห็น