ตัวแทนเกษตรกรปลูกกระท่อม 35 จ. ขอบคุณ “รมว.ยธ.” ผลักดันปลดล็อกกระท่อม สร้างรายได้เพิ่มขึ้น

ตัวแทนเกษตรกรปลูกกระท่อม35จว. ขอบคุณ “รมว.ยธ.” ผลักดันปลดล็อกกระท่อม สร้างรายได้เพิ่มขึ้น ด้าน “สมศักดิ์” ซาบซึ้งใจ พร้อมให้คำมั่นเดินหน้าปลดล็อกเพื่อประโยชน์สูงสุดเพื่อประชาชน

ที่รัฐสภา นายสมเกียรติ ศรลัมพ์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกกระท่อมจาก 35 จังหวัด เข้ามอบของที่ระลึก และแสดงความขอบคุณ ต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ที่ผลักดันกฎหมายปลดล็อกกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด และทำให้เกษตรกรมีรายได้

ทั้งนี้นายสมเกียรติ กล่าวว่า ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกกระท่อม 35 จังหวัด อาทิ กระบี่ สตูล อ่างทอง สุพรรณบุรี พะเยา เป็นต้น ขอแสดงความขอบคุณนายสมศักดิ์ ที่ปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกระท่อมมีรายได้ พลิกฟื้นชีวิต ทั้งนี้นายสมศักดิ์ถือเป็นนักการเมืองที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับประชาชน และทำให้มีความกินดีอยู่ดี

จากนั้นนายสมศักดิ์ กล่าวตอบว่าตนขอบคุณและซาบซึ้งใจที่ประชาชนแสดงความขอบคุณ ทั้งนี้การปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ถือเป็นสิ่งที่รัฐบาล ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมสนับสนุน ส่วนตนเป็นฝ่ายเครื่องจักร หากรัฐบาลไม่สนับสนุนยากที่จะสำเร็จ

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า จากการปลดล็อกพืชกระท่อมแล้ว ทำให้กระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ปีละ 4 หมื่นล้านบาท โดยก่อนการปลดล็อกเกษตรกรที่ปลูกกระท่อม ตามที่ขึ้นทะเบียนกับ ปปส. พบว่ามี 135 หมู่บ้าน เนื้อที่ 5,000 ไร่ และเมื่อปลดล็อกแล้วเชื่อว่าจะเพิ่มปริมาณการปลูกเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว  อย่างไรก็ดีตนเชื่อว่าหากพืชกระท่อมได้รับการต่อยอด วิจัย เป็นยารักษาโรค จะทำให้กระท่อมกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่าสูงถึง 1แสนล้านบาทต่อปี

“ผมเห็นใจ ประเทศไทยจะเปิดหรือปลดล็อกอะไรแบบเต็มที่ไม่ได้ เพราะมีสนธิสัญญาต่างๆ ที่ต้องพิจารณา แต่หากทำได้ ผมจะทำให้สุดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อเพิ่มมูลค่าให้มากขึ้น ซึ่งยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเข้มแข็งเพื่อประโยชน์ของของทุกภาคส่วน” นายสมศักดิ์ กล่าวย้ำ

แสดงความเห็น