เลือกผู้ว่าฯกทม.กลางปี 65 “ดร.เอ้” ความหวังสุดท้ายปชป.

ชัดเจนระดับหนึ่งกับไทม์ไลน์ศึกชิงเก้าอี้ผู้ว่าฯเมืองหลวง กรุงเทพมหานคร เมื่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า รัฐบาลจะปลดล็อกให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ไม่เกินกลางปี 2565 นั่นหมายถึงไม่เกินเดือนมิถุนายนปีหน้า แม้บางพรรคการเมือง-แคนดิเดตผู้ท้าชิงผู้ว่าฯกทม.บางคน จะอยากให้มีการจัดเลือกตั้งเร็วกว่านั้นเพราะบางคนเปิดตัวมาจะสองปีแล้ว อย่างเช่น ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่เมื่ออำนาจปลดล็อกดังกล่าวอยู่ในมือรัฐบาล หลายคนก็ต้องรับสภาพ

ยิ่งในทางการเมือง รู้กันว่า การจะมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ช้าหรือเร็ว ปัจจัยสำคัญเรื่องหนึ่งก็คือ ความพร้อมของ “พลังประชารัฐ” ว่าสุดท้ายจะเอาอย่างไร ตกลงจะดันหรือหนุนใครที่ลงสมัครนามอิสระแต่มีพลังประชารัฐคอยหนุนหลัง สุดท้ายแล้วจะเป็นชื่อไหน กันแน่ ?

เพราะจากที่เดิมเหลือชื่อเดียวคือบิ๊กวิน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ตอนนี้ก็มีกระแสข่าวมีชื่อผู้ว่าฯหมูป่า ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯปทุมธานี ที่เหลืออายุราชการอีกร่วม 4 ปี และมีข่าวว่าเจ้าตัวอยู่ระหว่างการตัดสินใจ สอดแทรกขึ้นมาอีก

เลยทำเอาทีมงานพลังประชารัฐในระดับพื้นที่กทม.ทั้งส.ส.เขต ที่มีด้วยกัน 12 คน -กลุ่มอดีตส.ก.และส.ข.ที่ย้ายมาจากทั้งเพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ที่มาอยู่กับทีมพลังประชารัฐรวมถึงคนที่จะลงชิงส.ก.ที่เป็นผู้สมัครหน้าใหม่ มึนไปตามๆกัน เพราะอย่างพวกผู้จะลงสมัครส.ก. จากเดิมที่ทีมถูกเซ็ตไว้ให้ไปเป็นทีมผู้สมัครส.ก.ของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แต่พอบิ๊กแป๊ะ ถอนตัวไม่ลงแล้ว ก็มีการโยกทีมผู้สมัครเกือบทั้งหมด จะให้มาอยู่กับ บิ๊กวิน แต่ปรากฏว่า บิ๊กวิน ก็มีทีมที่จะลงส.ก.ของตัวเองแล้วหลายคน

ผลเลยทำให้มีกระแสข่าวว่าช่วงนี้ กำลังเริ่มเกิดปัญหาชุลมุนในการจัดทีมลงส.ก.กันมาได้สักพักใหญ่ระหว่างทีมเดิมของบิ๊กแป๊ะ กับทีมของบิ๊กวิน ซึ่งบางเขตก็โยกมาได้ แต่หลายเขต ข่าวว่า ยังไม่ลงตัวด้วยซ้ำ แต่ปรากฏว่า มีการเปิดตัวทีม “รักษ์กรุงเทพ” ที่จะลงสมัครส.ก.ทั้ง 50 เขตไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาภายใต้การประกาศชัดว่าคือทีมที่จะสนับสนุน พล.ต.อ.อัศวิน ชิงผู้ว่าฯกทม.

เป็นไปได้สูง ถ้าพลังประชารัฐ เคลียร์ทุกอย่างลงตัว ทั้งเรื่องแคนดิเดตผู้ว่าฯกทม.สายพลังประชารัฐ และทีมผู้สมัครส.ก.สายพลังประชารัฐ ได้เร็ว ย่อมจะมีผลทำให้การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.เกิดขึ้นเร็วแน่นอน เช่น อาจขยับมาช่วงต้นๆ เดือนพฤษภาคมไปเลยก็ได้ ไม่จำเป็นต้องลากไปถึงมิถุนายน

สถานการณ์ดูไปแล้ว วันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.ทั้ง 50 เขต จะมาถึงช้าหรือเร็ว ตัวแปรสำคัญหนึ่งเดียวเลยก็คือ ความพร้อมของพลังประชารัฐ ถ้าพลังประชารัฐยังไม่พร้อม เชื่อว่าคงพยายามลากให้ยาวที่สุด

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า ฝ่ายพลเอกประยุทธ์ และพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย คงไม่ลากยาวจนน่าเกลียด เพราะตอนนี้ คนกรุงเทพฯอยากเลือกผู้ว่าฯกทม.เต็มที่แล้ว เนื่องจาก หากนับจากตอนนี้ธันวาคม 2564 เท่ากับคนกทม. เสียโอกาส ไม่ได้เลือกผู้บริหารกทม.-ส.ก. หากนับถึงกลางปีหน้า ก็เท่ากับ 9 ปีเต็ม เพราะคนกทม.ได้เลือกผู้ว่าฯครั้งสุดท้ายตอนมีนาคม 2556     

การว่างเว้นที่ยาวนาน ทำให้มั่นใจได้เลยว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.รอบนี้ คึกคัก-เร้าใจ สู้กันสนุกแน่นอน

ภายใต้การวางแผน-กำหนดยุทธศาสตร์การเมืองของพรรคการเมือง -แคนดิเดตผู้สมัครแต่ละคน ว่าจะกำหนดกลยุทธ์การเมืองการหาเสียง เช่น การเปิดตัวลงสมัคร เมื่อใด เพราะบางคนมองว่า เปิดเร็วไปก็กลัวช้ำ คนกทม.จะไม่ตื่นเต้น แต่บางคนคิดว่า หากเปิดตัวช้า จะมีเวลาหาเสียงน้อยไป เลยต้องรีบเปิดตัวกันแล้ว เพราะหากเลือกตั้งกลางปีหน้า ก็เท่ากับมีเวลาหาเสียงประมาณหกเดือน ก็ถือว่ากำลังดี

ซึ่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.คนล่าสุดที่เปิดตัวมาอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมา ก็คือ “ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยี พระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)” ที่ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กับแคมเปญเปิดตัว “เปลี่ยนกรุงเทพ เราทำได้” ซึ่งดร.เอ้ ย้ำตอนเปิดตัวว่า เลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกผู้ว่าฯ แต่เลือกอนาคตคนกรุงและลูกหลาน

ถึงตอนนี้เห็นชัดว่า ดร.เอ้ กำลังรับบท “เดอะแบก-แบกความหวัง” ของประชาธิปัตย์ และแกนนำพรรคทั้งหมด ที่หวังให้ ดร.เอ้ เข้ามากอบกู้พรรคปชป.ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ได้ ก่อนถึงศึกเลือกตั้งใหญ่

หลังเลือกตั้งปี 2562 พรรคปชป.จากที่เคยเป็นแชมป์ส.ส.เขตกทม.ในช่วงหลัง กลายเป็นสูญพันธุ์ในกทม.ชนิดคนของปชป.หลายเขตไม่ได้ลุ้น อดีตส.ส.หลายสมัยแพ้หลุดลุ่ย คะแนนมาอันดับสาม อันดับสี่ บางเขตโดยเฉพาะที่อยู่ในโซนกทม.ชั้นในที่เคยเป็นพื้นที่แข็ง ปชป. ผูกขาดกันมาหลายสมัย ก็ปรากฏว่า ผู้สมัครปชป. ร่วงระนาวกันหมดแพ้ทั้งพลังประชารัฐ-เพื่อไทย-อนาคตใหม่หรือก้าวไกลปัจจุบัน

ทำเอา ปชป. เสียศูนย์ไปเยอะ คนในพรรคสายกทม.ตั้งหลักกันไม่ติด ขวัญกระเจิงกันไปหมด จนมีทั้งอดีตส.ส.กทม. -อดีตส.ก.และอดีตส.ข. ที่เคยอยู่กับปชป. หลายคน ผวากระแสปชป.ตกต่ำ เลยย้ายออกจากปชป.กระจายไปหลายพรรคทั้ง เพื่อไทย-พลังประชารัฐ-ไทยสร้างไทย แม้แต่พรรคก้าวไกล ก็ยังมี

จน ปชป.ต้องเซ็ตทีมส.ก.กันใหม่ จนสุดท้าย ผู้สมัครส.ก.ของปชป.รอบนี้ พบว่า ที่เปิดตัวมา  50 เขต มีอดีตส.ก.เดิมแค่ 13 คน ส่วนอีก 37 คนเป็นหน้าใหม่ทั้งสิ้น โดยบางคนก็สร้างเสียงฮือฮาไม่ใช่น้อย เช่น กรณี “บุญยอด สุขถิ่นไทย จากอดีตส.ส.กทม.-ปชป.” ที่มาลงสมัครส.ก.พญาไท ที่ก็เป็นเขตที่ปชป.มีฐานเสียงแน่นหนา เพราะที่ทำการพรรคก็อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว

ท่ามกลางกระแสข่าวว่า อดีตส.ส.กทม.และอดีตผู้สมัครส.ส.กทม.รอบที่แล้ว บางส่วนของปชป.ก็กำลังรอดูผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และส.ก.กลางปีหน้าอยู่ ว่าปชป.จะกลับมาฟื้นในกทม.ได้อีกครั้งหรือไม่ โดยหากเห็นว่า กระแสนิยมปชป.ยังกลับมาไม่ได้ ผู้ว่าฯกทม.และผู้สมัครส.ก.ของปชป.แพ้แบบไม่มีลุ้น ก็อาจทำให้อดีตส.ส.-อดีตผู้สมัครส.ส.กทม.ของปชป. บางคนอาจตัดสินใจย้ายไปอยู่กับพรรคการเมืองอื่น

หลังที่ผ่านมามีข่าวว่า มีทั้งพรรคการเมืองปัจจุบันและพรรคการเมืองตั้งใหม่ มีการติดต่อทาบทามคนของปชป.ให้ย้ายมาร่วมทีมเหมือนกัน เพราะอย่าง พลังประชารัฐเอง บางเขตเลือกตั้งในกทม. ตัวผู้สมัครรอบที่แล้ว หลายเขต ก็ไม่แข็ง คะแนนแพ้ เพื่อไทย-อนาคตใหม่หรือก้าวไกลทิ้งห่าง และบางคนพอแพ้ก็ไม่ได้ทำพื้นที่ ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรกับพรรค  ทำให้บางเขตในกทม.  ตัวผู้สมัครของพลังประชารัฐเลยยังว่างอยู่ พร้อมเปิดประตูรับคนของปชป.ได้ หากจะมา

การที่ ดร.เอ้ รับบท “เดอะแบก-ความหวังสุดท้าย” ของปชป.ในการทำให้ปชป.กลับมาพลิกฟื้น มีที่ยืนอีกครั้งในกทม. จึงเป็นภารกิจที่หนักหนาไม่ใช่น้อยสำหรับดร.เอ้ที่เพิ่งเข้าสู่การเมืองเต็มตัวครั้งแรก ตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สนามเลือกตั้งกทม. เป็นที่รู้กัน เป็นสนามปราบเซียน ไม่ว่าจะสนามการเมืองระดับชาติหรือท้องถิ่น ดูตัวอย่างเลือกตั้งปี 2562 ใครจะเชื่อว่า ปชป.จะสูญพันธุ์ในกทม.  เพราะอย่างที่รู้กัน สนามกทม. ตัดสินกันที่ “กระแส” โดยเฉพาะกระแสในช่วงโค้งสุดท้ายที่พลิกสถานการณ์ได้

จุดนี้น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ “มวยรอง” อย่างดร.เอ้และพรรคปชป. ยังมีหวัง แม้ผลโพล์หลายสำนักคะแนนของดร.เอ้และปชป. ยังห่างจาก ชัชชาติ อยู่หลายช่วงต่อ แต่ก็ใช่ว่า โอกาสจะพลิกชนะ จะไม่มี เพราะหนทางสู้ศึกยังอีกยาวไกล อะไรก็เกิดขึ้นได้

Exit mobile version