กลุ่มจะนะฯ เตรียมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบ ยัน รัฐบาลต้องมีมติ ครม. อนุมัติหลักการ SEA

เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น เตรียมเคลื่อนขบวนไปทำเนียบ ยัน รัฐบาลต้องมีมติ ครม. อนุมัติหลักการ SEA กรณีโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ หวั่นถูกสลายชุมนุม ขอ ยูเอ็น และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสิทธิมนุษยชน ร่วมสังเกตการณ์

ที่หน้าองค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ทางกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ที่เคลื่อนไหวคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ทยอยเก็บข้าวของขึ้นรถ เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ในการไปปักหลักชุมนุม และทวงถามสัญญากับรัฐบาล โดยก่อนเคลื่อนขบวนกลุ่มฯได้ยื่นหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น เพื่อขอให้ส่งตัวแทนมาร่วมสังเกตการณ์ในการเคลื่อนขบวน เพราะกังวลว่าอาจจะถูกสลายการชุมนุมเหมือนวันที่ 6 ธ.ค.

ซึ่งนายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น บอกว่า วันนี้จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอคำตอบจากการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ จึงอยากให้ ยูเอ็นมาช่วยเป็นผู้สังเกตการณ์ในการเดินทางครั้งนี้ เพราะไม่มั่นใจว่าระหว่างทางจะโดนจับกุมอีกหรือไม่ จึงจำเป็นต้องพึ่งสหประชาชาติเพื่อให้ช่วยจับตาว่าจะเกิดอะไรขึ้น และได้ยื่นหนังสือฉบับเดียวกันไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชนอีกหลายหน่วยงาน ทั้ง กสม. /คณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ /ซึ่งก็ได้รับการตอบรับว่าจะมาร่วมเป็นสักขีพยานด้วย ยืนยันว่า การเดินทางของประชาชนจะต้องปลอดภัย และไปทวงถามคำสัญญากับรัฐบาลที่ค้างไว้ และจะไปประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ข้อเสนอของทางกลุ่มมีความชัดเจนว่า การประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ ได้ขอให้รัฐบาลอนุมัติหลักการสำคัญการศึกษาผลกระทบเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA พร้อมกับรายละเอียดเหตุผล ที่น่าจะเป็นทางออกของเรื่องนี้ และให้ทบทวนมติ ครม.ทุกมติที่เกี่ยวข้องกับนิคมอุตสาหกรรมจะนะทุกมติ เพราะนี่คือ ข้อตกลงที่ทำค้างไว้ หากรัฐบาลดำเนินการทุกอย่างก็จบ แต่ถ้าไม่เป็นไปตามนั้น ทางกลุ่มจะประกาศท่าทีต่อไป

ส่วนที่เกิดกังวลว่าจะมีกลุ่มต่างๆมาสมทบในการเคลื่อนขบวนนั้น นายสมบูรณ์ ระบุว่า ก็ได้พยายามสื่อสารในเจตนาของการทำกิจกรรม ว่าเป็นความทุกข์ร้อนของชาวบ้านจริงๆ และหากกลุ่มอื่นๆจะมาร่วมต้องมาร่วมตามแนวทางเท่านั้นคือ การทำกิจกรรมด้วยความสงบเรียบร้อย

แสดงความเห็น