อมรัตน์ ซัด รัฐบาล ไร้สัจจะ กับ “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” เป็นลูกหมา

อมรัตน์ ซัด รัฐบาล ไร้สัจจะ กับ “เครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น” เป็นลูกหมา ด้าน “ส.ส.ปชป.” ชี้มีนักการเมืองเบื้องหลังขอให้หยุดสร้างความขัดแย้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือถึงความเดือดร้อนของประชาชนไปยังหน่วยงานต่างๆ ซึ่งมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เป็นประธานการประชุม มีส.ส.หลายคนลุกหารือเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติการใช้ความรุนแรง กับผู้ชุมนุมเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และขอให้พิจารณาแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ที่คาดว่าจะมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต สิ่งแวดล้อม

โดยพ.ญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย หารือต่อที่ประชุมสภาฯ  ต่อกรณีที่กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น จ.สงขลา ถูกตำรวจเข้าจับกุม ระหว่างปักหลักที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 6 ธันวาคม เพื่อทวงถามข้อเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต ว่า กรณีที่ประชาชน จำนวน 37 คน ถูกจับกุม ตนมองว่าการทวงถามรัฐบาลถึงข้อตกลงกับผู้แทนรัฐบาล ถึงความคืบหน้าเป็นสิทธิของประชาชนที่สามารถทำได้ จึงฝากไปยังผู้มีอำนาจให้พิจารณา

ขณะที่พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หารือโดยเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดใช้ความรุนแรงกับชาวบ้านกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นที่ชุมนุมหน้าทำเนียบ และขอร้องนักการเมืองหยุดสร้างภาพเพื่อหวังผลทางการเมือง ใช้ข้อมูลไม่ถูกต้องทำให้ประชาชนสับสน สร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชนและประเทศเสียหาย ขอให้หยุดการกระทำดังกล่าว

ส่วนนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.​บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือด้วยว่า  ชาวบ้านที่ชุมนุมซึ่งทวงถามสัญญาจากรัฐบาล ไม่ทราบว่ามีการขบเหลี่ยมระหว่าง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เพราะทราบว่าเป็นรัฐบาลที่มีหน้าที่แก้ปัญหาให้ ทั้งนี้นายกฯ​ ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกับกรณีดังกล่าวได้ เพราะนายกฯ เป็นประธาน ศ.อบต. ที่ทำโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ และเป็นผู้ลงนามตั้งคณะกรรมการสอบสวน โครงการที่ไม่ชอบมาพากล

“เมื่อ 6 ธ.ค. พบการสลายชุมนุมอย่างโหดร้ายกับสตรีสูงวัยที่ชุมนุมสงบสันติ แต่การใช้ความรุนแรงผิดหลักการสากลและผิดหลักความเป็นมนุษย์ รวมถึงคุกคามเสรีภาพสื่อมวลชน ปิดกั้นการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน โดยใช้โล่บัง และใช้ไฟฉายส่องหน้าสื่อมวลชนเพื่อห้ามบันทึกภาพ  ทั้งนี้คำว่าเสียชีพอย่าเสียสัตย์ เป็นคำเรียกลูกเสือ  แต่ประเภทไม่เคยรักษาสัจจะวาจาที่ให้ไว้กับประชาชน เรียกว่าลูกหมา” นางอมรัตน์ หารือ

ทำให้นายชวนเตือนว่าถ้อยคำไม่เหมาะไม่ให้ถอน แต่ขอเตือนว่าไม่หมาะ ซึ่ง นางอรมรัตน์โต้แย้ง ลูกหมาไม่น่ารักอย่างไร

ส่วน น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย หารือเรียกร้องให้รัฐบาล ยุติการใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น ทั้งนี้ผู้ชุมนุมที่ชุมนุมทำเนียบรัฐบาล ถือว่าทำได้เพราะสร้างมาโดยภาษีประชาชน และประชาชนมาหานายกฯ​ที่ทำเนียบถือว่าถูกต้อง ทั้งนี้ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแลตำรวจตรวจสอบการกระทำของตำรวจด้วย

แสดงความเห็น